Thứ tư, 28/08/2024 18:05 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 15/7/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 15/07/2024 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá gas hôm nay 15/7/2024 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Thị trường gas trong nước và thế giới đang trải qua giai đoạn ổn định, với giá gas thế giới giữ mức ổn định và giá gas trong nước không có biến động lớn.

Tuy nhiên, nhu cầu gas trong mùa hè tăng cao đang là yếu tố tác động đến thị trường, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Cùng điểm qua diễn biến chi tiết của thị trường gas trong nước và thế giới, đồng thời phân tích những yếu tố tác động đến giá gas trong thời gian tới.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 15/7/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới (Ảnh minh họa).

Giá gas thế giới hôm nay 15/7

Giá gas thế giới hôm nay 15/7 giảm 1,9%, xuống mức 2,269 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2024.

Giá khí đốt tự nhiên chạm mức thấp nhất trong ba năm rưỡi vào tháng Hai xuống còn 1,61 USD/ 1 triệu mmBTU. Mức giảm phần lớn do thời tiết mùa Đông ôn hòa, buộc nhiều nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng.

Bảng giá gas thế giới ngày 15/7/2024:

Loại gas Giá (USD/mmBTU) Biến động (%)
Hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2024 2,269 -1,9%

Giới phân tích nhận định các nhà khai thác đường ống dẫn năng lượng như Kinder Morgan, Williams và Energy Transfer sẽ có lợi thế để tận dụng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, trong khi các nhà sản xuất khí đốt như EQT và Chesapeake Energy cũng sẽ được hưởng lợi.

Các công ty công nghệ và điện lực của Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng hệ thống điện của đất nước không mở rộng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của các công nghệ mới, ví dụ như AI tạo sinh.

Điều này khiến các doanh nghiệp vận hành trung tâm dữ liệu đôi khi bỏ qua các công ty tiện ích và ký hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất điện, hoặc tự xây dựng những công ty điện lực để đảm bảo nguồn cung năng lượng riêng.

Hiện, thị trường LNG khá thoải mái; giá vẫn ổn định, dẫn đến nhu cầu của Trung Quốc giảm. Và cơn bão Beryl đã nhắc nhở thị trường rằng vẫn còn nhiều rủi ro ở phía trước, ông Alex Froley, Nhà phân tích LNG cấp cao tại công ty tình báo dữ liệu ICIS, cho biết.

Trước đó, giá khí đốt toàn cầu tăng mạnh đã khiến nhu cầu của Trung Quốc giảm sút. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,9 triệu tấn vào tháng 6/2024, giảm so với mức 6,3 triệu tấn vào tháng 6/2023 và so với mức kỷ lục 6,4 triệu tấn vào tháng 6/2021.

Ông Samuel Good, Giám đốc định giá LNG tại Argus, cho biết, nhiều người dùng cuối ở Châu Á đang rút lui khỏi thị trường sau khi giá cao ảnh hưởng đến một số nhu cầu và hạn chế nhu cầu làm mát bằng điện mạnh hơn trong vài tuần tới.

Bên cạnh đó, tại châu Âu, giá khí đốt đã giảm trong những ngày gần đây do nhu cầu giảm do sản lượng điện mặt trời và thủy điện tăng, ông Hans Van Cleef, Chuyên gia kinh tế năng lượng trưởng tại PZ – Energy Research & Strategy, cho biết.

Với lượng khí đốt dự trữ của Liên minh châu Âu (EU) ở mức 78% và lượng khí đốt dự trữ của Hà Lan ở mức 69%, thị trường không quá lo lắng về việc lấp đầy lượng khí đốt dự trữ kịp thời. Xu hướng tăng giá khí đốt sàn TTF vẫn còn nguyên vẹn cho đến thời điểm hiện tại.

Tại Mỹ, thị trường đang theo dõi chặt chẽ cơn bão Beryl, cơn bão cấp 2 và là cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương năm 2024, đã đổ bộ vào Mexico sau khi gây ra thiệt hại nặng nề ở vùng Caribe.

Ông Froley của ICIS cho biết: “Bất kỳ cơn bão nào đổ bộ vào trung tâm sản xuất LNG của Vịnh Mexico đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, giống như khi nhà máy LNG Cameron đóng cửa vào năm 2020 sau cơn bão Laura”.

Giá gas trong nước: Ổn định

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 7 vẫn giữ ổn định như mức giá của tháng 6 theo diễn biến của giá gas thế giới. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm thuế GTGT) tháng 7/2024 tại thị trường Hà Nội là 445.500 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.782.000 đồng/bình công nghiệp 48 kg, không thay đổi so với giá tháng 6.

Bảng giá gas bán lẻ Petrolimex tháng 7/2024:

Loại bình Giá (đồng)
Bình dân dụng 12 kg 445.500
Bình công nghiệp 48 kg 1.782.000

Theo ông Nghiêm Xuân Cường - Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và Thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex, giá gas bán lẻ trong nước tháng 7 không thay đổi là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 7 ở mức 572,5 USD/tấn, không thay đổi so với giá tháng 6 nên Tổng Công ty Gas Petrolimex giữ nguyên mức giá tương ứng.

Theo đó, giá gas bán lẻ các sản phẩm City Petro, Vina Pacific Petro, Vimexco đến người tiêu dùng không vượt quá 468.000 đồng/bình 12kg và 1.948.000 đồng/bình 50kg.

Tương tự Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cho biết, từ 1/6 giá gas Saigon Petro giảm 3.500 đồng/bình 12kg.

Theo đó, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 430.500 đồng/bình 12kg.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo, từ 1/6 giá gas PetroVietNam Gas giảm 3.000 đồng/bình 12kg và 11.250 đồng/bình 45kg.

Theo các công ty, do giá gas thế giới tháng 6 chốt 572,5 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước. Vì vậy, các công ty điều chỉnh giá gas trong nước giảm theo.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas giảm với tổng mức 13.500 đồng/bình 12kg.

Nhận định giá gas

Giá gas thế giới được dự báo sẽ ổn định trong ngắn hạn, do nguồn cung gas dồi dào và nhu cầu gas ở mức ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè có thể sẽ tác động đến giá gas trong thời gian tới.

Các yếu tố tác động đến giá gas trong thời gian tới bao gồm:

  • Nhu cầu gas tăng cao: Nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè, đặc biệt là ở các khu vực có nhu cầu sử dụng gas lớn như khu vực miền Nam, có thể sẽ dẫn đến áp lực lên giá gas.
  • Nguồn cung gas: Nguồn cung gas dồi dào sẽ giúp ổn định giá gas trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu nguồn cung gas bị gián đoạn do các yếu tố bất ngờ như thiên tai, chiến tranh, giá gas có thể sẽ tăng đột biến.
  • Chính sách của các quốc gia: Chính sách của các quốc gia về sản xuất, khai thác và tiêu thụ gas cũng có thể tác động đến giá gas.

Thị trường gas đang trải qua giai đoạn ổn định, với giá gas thế giới giữ mức ổn định và giá gas trong nước không có biến động lớn. Tuy nhiên, nhu cầu gas tăng cao trong mùa hè đang là yếu tố tác động đến thị trường, đặc biệt là ở khu vực châu Á.

Việc theo dõi sát sao diễn biến của các yếu tố tác động đến giá gas sẽ giúp các nhà đầu tư và người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về thị trường gas và đưa ra những quyết định phù hợp.

H.Hà

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 15/7/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới