Chủ nhật, 08/09/2024 07:45 (GMT+7)

Giá dầu thế giới giảm do ảnh hưởng của bão Beryl

MTĐT -  Thứ ba, 09/07/2024 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá dầu thế giới hôm 8/7 đã giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong tuần, do bão Beryl đã làm đóng cửa các nhà máy lọc dầu và cảng biển ở Vịnh Mexico của Mỹ.

Giá dầu Brent giảm 79 cent, tương đương 0,9%, xuống còn 85,75 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 83 cent, tương đương 1,0%, xuống còn 82,33 USD/thùng. Bão Beryl đã tấn công Texas với những cơn gió mạnh và mưa lớn khi nó tiến vào đất liền. Các cảng dầu đã đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và hơn 2,7 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện. Texas là tiểu bang sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên nhiều nhất tại Mỹ.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates cho biết: “Những dòng chảy giảm rủi ro sáng nay là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm, khi các biện pháp bảo hiểm rủi ro được thực hiện trước khi bão Beryl đổ bộ đã được tháo gỡ do các cơ sở dầu thô ít bị hư hại hơn ở các khu vực bị ảnh hưởng.”

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu hôm nay bao gồm:

Các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza

Tại Trung Đông, các cuộc đàm phán về kế hoạch ngừng bắn của Mỹ để chấm dứt cuộc chiến kéo dài chín tháng ở Gaza đang được thực hiện và được Qatar và Ai Cập làm trung gian. “Các phức hợp đang bắt đầu tuần với áp lực giá giảm đáng kể do lạc quan về việc ngừng bắn tại Gaza khi các cuộc đàm phán đang tiến triển,” các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết.

Ảnh hưởng của các cuộc bầu cử tại châu Âu và Mỹ

Ở những nơi khác, các nhà đầu tư đang theo dõi xem các cuộc bầu cử ở Anh, Pháp và Iran trong tuần qua sẽ ảnh hưởng đến địa chính trị và chính sách năng lượng như thế nào. Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ không từ bỏ chiến dịch tái tranh cử của mình khi ông tìm cách ngăn chặn một cuộc nổi dậy tiềm tàng từ các đảng viên Dân chủ lo ngại đảng này có thể mất Nhà Trắng và Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Tại châu Á, nhập khẩu dầu thô giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do lượng hàng nhập khẩu thấp hơn tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, mức tiêu thụ nhiên liệu đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước lên 19,99 triệu tấn trong tháng 6.

Tại Đức, xuất khẩu giảm mạnh hơn dự kiến vào tháng 5 do nhu cầu yếu từ Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu. Tại Kazakhstan, Bộ Năng lượng cho biết sẽ bù đắp sản lượng dầu vượt hạn ngạch OPEC+ trong nửa đầu năm nay vào tháng 9 năm 2025.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, đã gia hạn phần lớn các cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025. Những cắt giảm sản lượng này đã dẫn đến dự báo về sự thiếu hụt cung cấp trong quý ba khi nhu cầu vận chuyển và điều hòa không khí trong mùa hè tăng làm giảm lượng tồn kho nhiên liệu.

Tác động của bão Beryl đến ngành dầu mỏ Mỹ

Bão Beryl đã gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến ngành công nghiệp dầu mỏ tại Mỹ. Các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên phải đối mặt với nguy cơ bị hư hại, dẫn đến việc đóng cửa tạm thời các nhà máy lọc dầu và cảng biển. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng dầu mà còn tác động đến chuỗi cung ứng nhiên liệu trên toàn quốc. Với Texas là tiểu bang sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất tại Mỹ, việc gián đoạn sản xuất tại đây có thể kéo theo những tác động lan tỏa đến thị trường năng lượng toàn cầu.

Tình hình địa chính trị và tác động đến giá dầu

Ngoài bão Beryl, tình hình địa chính trị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu. Các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza và các cuộc bầu cử tại Anh, Pháp và Iran đều có thể tạo ra những biến động không nhỏ đối với thị trường năng lượng. Sự bất ổn về chính trị thường dẫn đến những biến động trong cung cầu dầu mỏ, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả. Với tình hình hiện tại, các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao những diễn biến chính trị để có thể đưa ra các quyết định đầu tư kịp thời và chính xác.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới giảm do ảnh hưởng của bão Beryl. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.