Chủ nhật, 08/09/2024 07:10 (GMT+7)

Dubai: Công bố thiết kế tuyến đường cao tốc 'xanh' nhất thế giới

An Đông -  Thứ năm, 18/07/2024 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty kiến trúc bền vững của Dubai, URB, sẽ xây dựng xa lộ "xanh" nhất thế giới tại thành phố này.

Dự án mới mang tên Green Spine, phù hợp với Quy hoạch Tổng thể Đô thị Dubai 2040 - chiến lược dài hạn nhằm định hình sự phát triển bền vững của Dubai trong hai thập kỷ tới.

URB đã công bố thiết kế cho một xa lộ dài 64 km, trong đó đường Sheikh Mohammed Bin Zayed, một trong những vành đai giao thông chính của thành phố, sẽ được biến đổi thành "xương sống xanh" hoàn chỉnh với hệ thống xe điện tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời cũng như hệ thống quản lý giao thông thông minh.

tm-img-alt
Công ty phát triển đô thị URB vừa công bố bản thiết kế cho dự án đường cao tốc xanh tại Dubai. Ảnh: URB

Theo Baharash Bagherian, nhà quy hoạch đô thị và người sáng lập URB, tin rằng "dự án đầu tiên thuộc loại này" sẽ khiến thiết kế của thành phố "lấy con người làm trọng tâm" hơn.

"Dubai đang mở rộng nhanh chóng, với dân số dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi lên 8 triệu người vào năm 2040. Sự tăng trưởng này đòi hỏi sáng tạo và đổi mới để giải quyết cả những thách thức hiện tại và tương lai. Chúng ta phải xem tính di động không chỉ là sự di chuyển của con người", Bagherian cho biết.

Dự án hướng đến thúc đẩy giao thông không động cơ và giảm lượng khí thải carbon xung quanh thành phố. Gần 8 triệu cư dân có thể hưởng lợi từ dự án này.

Green Spine sử dụng 100% năng lượng tái tạo, chủ yếu là năng lượng mặt trời. Tàu điện di chuyển dọc theo xa lộ có thể chạy trên đường ray tích hợp pin mặt trời và lấy năng lượng trực tiếp từ đó. Công nghệ này giúp loại bỏ nhu cầu lắp đặt các đường dây điện trên cao.

Đường cao tốc này cũng sẽ tích hợp công nghệ thông minh, chẳng hạn như cảm biến internet vạn vật (IoT) để quản lý giao thông và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Mục tiêu của dự án là sản xuất 300 MW điện mặt trời sạch, đủ cung cấp cho khoảng 130.000 ngôi nhà ở Dubai. Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nguồn năng lượng sạch này dự kiến giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon của thành phố, ước tính khoảng 1.051.200 tấn mỗi năm.

Hơn một triệu cây sẽ được trồng dọc theo xa lộ nhằm tăng tính đa dạng sinh học. Cây xanh sẽ bao quanh các lối đi dành cho người đi bộ và đạp xe. Người dân có thể chạy bộ giữa những hàng cây xanh, thậm chí trồng rau trong các trang trại thẳng đứng dọc theo xa lộ. "Những cấu trúc này được thiết kế nhằm cải thiện chất lượng không khí, giảm nhiệt đô thị, mang đến cho cư dân và du khách một tuyến đường dễ tiếp cận, an toàn và thú vị để đi lại, thư giãn, nhờ đó nâng cao chất lượng chung của cuộc sống đô thị", URB cho biết.

tm-img-alt
Đường cao tốc xanh cũng sẽ bao gồm đường đi bộ và không gian cây xanh xung quanh. Ảnh: URB

Green Spine sử dụng công nghệ tiên tiến để quản lý các nguồn lực hiệu quả. Hệ thống cảm biến giúp theo dõi giao thông và mức sử dụng năng lượng trong các tòa nhà và cơ sở hạ tầng khác, cho phép điều chỉnh theo thời gian thực. Thêm vào đó, một hệ thống thoát nước thông minh với bề mặt xốp sẽ được lắp đặt để ngăn ngập lụt. Xa lộ cũng sẽ trang bị mương lọc sinh học để vận chuyển nước mưa.

Green Spine cũng sẽ có những chương trình giáo dục, tiện nghi và không gian giải trí. Dự án được kỳ vọng giúp thúc đẩy các cơ hội kinh tế và kết nối xã hội. Tuy nhiên, dự án vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng và quá trình phát triển có thể mất nhiều năm. URB chưa tiết lộ chi phí ước tính cũng như mốc thời gian phát triển.

Tuy nhiên, việc tạo ra tuyến đường cao tốc "xanh nhất" thế giới tại một thành phố sa mạc không phải là điều dễ dàng.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có một trong những mức tiêu thụ nước bình quân đầu người cao nhất thế giới, khoảng 550 lít/người/ngày (so với mức trung bình 310 lít ở Mỹ và 144 lít ở Liên minh châu Âu).

Phần lớn lượng nước này không được sử dụng làm nước uống, mà dùng trong nông nghiệp và cảnh quan, và các không gian xanh của đất nước này sử dụng một lượng nước khổng lồ. Ví dụ, Dubai Miracle Garden, một công viên rộng 72.000 mét vuông trưng bày 150 triệu bông hoa sống, tiêu thụ 757.000 lít nước mỗi ngày.

"Dubai đặt ra một loạt thách thức đặc biệt: tốc độ tăng trưởng nhanh, dân số đa dạng, đô thị hóa và điều kiện khí hậu khắc nghiệt", Bagherian cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, Bagherian có ý tưởng "thiết kế cảnh quan nhạy cảm với nước" bao gồm hệ thực vật bản địa và các loại cây chịu hạn thích hợp với khí hậu khô cằn, cùng đất trộn với zeolit, một tinh thể hấp thụ giúp giữ nước.

Ông nói thêm rằng những "kỹ thuật thụ động" này được bổ sung bằng công nghệ tưới tiêu thông minh, "sử dụng dữ liệu thời gian thực để điều chỉnh lịch trình tưới nước dựa trên độ ẩm của đất, dự báo thời tiết và nhu cầu của cây trồng".

Đây không phải lần đầu tiên URB thử nghiệm thiết kế thành phố tương lai. Đề xuất của họ về "Dubai Mangroves - dự án tái tạo bờ biển lớn nhất thế giới" đã được tiết lộ vào đầu năm nay. Năm ngoái, URB cũng đề xuất một "siêu xa lộ" đạp xe trong nhà dài 93 km có tên là The Loop có thể giúp cư dân trong tiểu vương quốc này không còn cần ô tô.

Bạn đang đọc bài viết Dubai: Công bố thiết kế tuyến đường cao tốc 'xanh' nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.