Thứ ba, 17/09/2024 02:22 (GMT+7)

Đồng Nai: Tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

MTĐT -  Thứ hai, 05/08/2024 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình cháy, nổ tại Đồng Nai được kiểm soát hiệu quả, với số vụ cháy giảm sâu nhờ sự cương quyết trong kiểm tra và xử lý của lực lượng chức năng, mặc dù trên toàn quốc số vụ cháy đang gia tăng.

Giảm số vụ và thiệt hại do cháy

Từ đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh Đồng Nai đã triển khai kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kho hàng, chợ và trung tâm thương mại. Kết quả, 365 trường hợp vi phạm bị xử phạt với tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, 169 cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động và 86 cơ sở bị đình chỉ do vi phạm quy định PCCC. Những biện pháp này đã giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ đáng kể.

Theo Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 3 người, và thiệt hại tài sản khoảng 13,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ cháy giảm 30 vụ, thiệt hại tài sản giảm 6,1 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra cháy là sự cố điện (20,37%) và sự bất cẩn (18,63%).

Đáng chú ý, một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nặng như vụ cháy tại nhà xưởng của Công ty TNHH X.R.I. (Khu công nghiệp Sông Mây) vào ngày 19-5 với diện tích cháy khoảng 1.000m², và vụ cháy tại Nhà kho F2 của Công ty CP Cảng Container Đồng Nai vào ngày 1-4 với diện tích cháy khoảng 150m².

tm-img-alt

Khắc phục hạn chế

Mặc dù số vụ cháy và thiệt hại đã giảm, nhưng nhận thức và ý thức chấp hành quy định PCCC của một số chủ hộ gia đình, kinh doanh và người dân vẫn còn hạn chế. Nhiều người còn lơ là, xem nhẹ công tác PCCC tại nơi ở và nơi làm việc.

Các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp thường chứa số lượng lớn hàng hóa, nguyên vật liệu dễ cháy như giấy, bông, sợi vải. Máy móc, thiết bị hoạt động công suất cao nhưng ít được bảo dưỡng cũng làm tăng nguy cơ cháy. Một số công ty còn tự ý mở rộng, thay đổi công năng sử dụng nhà xưởng, văn phòng, gây cản trở lối thoát nạn và đường cho xe chữa cháy.

Để ngăn ngừa và giảm thiểu số vụ cháy, Phòng Cảnh sát PCCC Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện đúng quy định pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng và thẩm duyệt công trình. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC.

Về lâu dài, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện quy định pháp luật về PCCC. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra các cơ sở karaoke, vũ trường và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về an toàn điện để bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở và hộ gia đình.

Trần Minh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phạt hơn 2 tỷ đồng doanh nghiệp do vi phạm xả thải
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Thuận Đức (gọi tắt Công ty Thuận Đức, xã Lương Thế Trân, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) với số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.