Thứ bảy, 14/09/2024 08:39 (GMT+7)

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng.

Phạm Hoàng -  Thứ tư, 28/08/2024 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảnh sát giao thông Đồng Nai mở đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng.

tm-img-alt

Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ triển khai 6 nhiệm vụ trọng yếu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến hết năm 2024. Trong đó, nhiệm vụ chính là thực hiện hiệu quả công tác điều tra cơ bản tuyến đường, phân công rõ ràng và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ phụ trách từng đoạn và tuyến đường. Việc này nhằm nắm bắt toàn diện tình hình, phân tích và đánh giá các bất cập hiện hữu, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục và áp dụng phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm một cách hiệu quả và triệt để.

Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Các vi phạm này bao gồm việc lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt mức cho phép, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về tải trọng, đi sai phần đường, làn đường... Đặc biệt, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo rõ ràng rằng cán bộ, chiến sĩ phải đảm bảo không để tình trạng xe quá khổ, quá tải tái diễn phức tạp.

Ngoài ra, việc kiểm soát nồng độ cồn sẽ được triển khai quyết liệt với mục tiêu tạo ra thay đổi tích cực, hình thành thói quen và văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe" trong cộng đồng. Công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ tập trung vào các khung giờ cao điểm như buổi trưa, buổi tối và các ngày cuối tuần. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông phải luôn tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật, đảm bảo "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong xử lý vi phạm.

Đối với tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người dân và gây bức xúc trong dư luận, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình và bố trí lực lượng kịp thời. Việc phối hợp giữa các địa phương giáp ranh sẽ được tăng cường để đảm bảo việc ngăn chặn, xử lý được thực hiện hiệu quả. Đối với các đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ, lực lượng cảnh sát giao thông phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý nghiêm minh nhằm tạo sự răn đe, phòng ngừa.

Cùng với đó, khi năm học mới 2024-2025 sắp bắt đầu, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng và phụ huynh là việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Gần đây, tại Trường Tiểu học-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), vào giờ học sinh đi học và tan học, tình trạng giao thông đông đúc thường xuyên xảy ra ở khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Ái Quốc và đường Lê Thoa. Hai vấn đề chính tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực này là việc xe đưa rước học sinh dừng, đậu ngay tại giao lộ để học sinh xuống xe và tình trạng học sinh đi xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc đến trường.

Công an TP. Biên Hòa ghi nhận, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn còn phổ biến. Các vi phạm chủ yếu bao gồm việc điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường, và đi ngược chiều khi tham gia giao thông. Một số phụ huynh cũng thể hiện sự thờ ơ với việc đảm bảo an toàn giao thông cho con em mình, chẳng hạn như không đội mũ bảo hiểm hoặc đỗ xe ô tô ngay tại các đoạn cua vào cổng trường, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đối với xe đưa rước học sinh, theo Sở Giao thông Vận tải, trong năm học 2023-2024, một số trường học chưa thực hiện tốt công tác tổ chức và quản lý hoạt động đưa rước học sinh theo các nhiệm vụ và giải pháp đã được triển khai. Hợp đồng đưa rước học sinh cũng chưa thể hiện rõ những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về an toàn giao thông cũng như bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên xuống ô tô.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Biên Hòa, bà Lưu Thị Hằng, cho biết ngành giáo dục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh. Hằng năm, các trường sẽ yêu cầu phụ huynh ký cam kết tuân thủ các quy định về an toàn giao thông khi đưa đón con đến trường. Đồng thời, các trường cũng sẽ hướng dẫn học sinh những kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông. Ngoài ra, các trường phải yêu cầu giáo viên ký hợp đồng với ô tô đưa đón học sinh và có trách nhiệm đi theo xe để đảm bảo an toàn cho học sinh khi lên xuống xe.

Hiện nay, các sở, ngành và địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, đặc biệt là siết chặt quản lý việc học sinh đến trường bằng xe đưa rước, xe buýt hoặc tự đi xe trên đường. Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương để quản lý, kiểm tra, xử lý hoạt động đưa rước học sinh bằng ô tô trên toàn tỉnh. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác nâng cao nhận thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động đưa rước học sinh bằng ô tô. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và vận động học sinh, sinh viên sử dụng xe buýt để đến trường nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.