Chủ nhật, 07/07/2024 20:09 (GMT+7)

Đồng Nai: Ô nhiễm môi trường từ việc chưng cất dầu FO-R trái phép

Quý Phúc - Trần Minh -  Thứ hai, 20/05/2024 07:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng trái phép, chưng cất dầu FO-R gây ô nhiễm và xả chất thải nguy hại ra môi trường là những gì đang tồn tại ở nhiều cơ sở thuộc khu vực suối sao 2,Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai khiến người dân bức xúc phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam

Thời gian vừa qua, người dân sinh hoạt và làm việc tại cụm công nghiệp khu vực suối sao 2, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai  thường xuyên phản ánh tình trạng đốt cao su phế thải chưng cất dầu FO-R gây khói bụi, mùi hôi, xả chất thải nguy hại làm ô nhiễm môi trường…

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân tới Toà soạn Môi trường Và Đô thị Việt Nam. Toà soạn đã cử PV tới trực tiếp ghi nhận tại khu chưng cất dầu FO-R của các doanh nghiệp này, tại cụm công nghiệp khu vực suối sao 2, xã Hố Nai 3 để ghi nhận thực tế.

tm-img-alt

Dầu nhờn, chất thải đóng keo sẹt thải ra môi trường từ hoạt động chưng cất dầu FO-R được xả trực tiếp ra môi trường

tm-img-alt
Dầu nhờn, chất thải được xả ra môi trường từ hoạt động chưng cất dầu FO-R được xả trực tiếp ra môi trường

Theo ghi nhận, ngay tại vị trí của 2 cơ sở chưng cất dầu FO-R cổng chính luôn được đóng kín mít nhưng bên trong nhà xưởng quá trình hoạt động vẫn diễn ra, khói bụi cùng nước thải vẫn được xả ra môi trường, nước thải từ ống thoát của xưởng được xả âm ỉ ra ngoài bờ rào.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Cơ sở chưng cất dầu FO-R tại khu vực suối sao 2, xã Hố Nai 3 , huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Trảng Bom. UBND huyện đã tiếp nhận thông tin và thông báo sẽ có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý và sớm có câu trả lời cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam.

tm-img-alt
tm-img-alt
Một lượng lớn nước thải từ hoạt động chưng cất dầu FO-R xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm nặng 

Đến ngày 13/5, trao đổi với PV, ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Hố Nai 3 kiểm tra, xử lý. Anh cũng đã chỉ đạo cho Phó chủ tịch để thực hiện.”.

PV có hỏi thêm về việc UBND xã Hố Nai 3 có biết Nhà máy đốt cao su thải để chưng cất dầu FO-R thuộc khu vực suối sao 2, xã Hố Nai 3 gây ô nhiễm môi trường không? Ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 từ chối trả lời với lí do: " Anh đang mệt, đau đầu quá, đừng hỏi nữa, đang mệt quá nghỉ ngơi tí coi, cứ hỏi hoài vậy”?!

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Dầu nhờn, chất thải từ hoạt động chưng cất dầu FO-R được xả trực tiếp ra môi trường từ phía sau nhà máy 

Đối với vấn đề bụi khí thải, theo ghi nhận thực tế cả 2 Nhà máy trên không thực hiện xây dựng hệ thống xử lý khí thải và quy trình công nghệ xử lý khí thải; không thực hiện việc xây các bể chứa muội than, không xây dựng kho chứa chất thải. Đến nay, công ty này cũng chưa thực hiện thu gom và phân loại chất thải nguy hại phát sinh. Chưa bố trí kho lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại. Đồng thời, chưa ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải theo đúng quy định

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải từ cơ sở chưng cất dầu FO-R thông qua con mương nhỏ chảy ra môi trường

Quá trình chưng cất dầu FO R (Fuel Oil R) là một quy trình phức tạp trong ngành công nghiệp dầu khí. Trong quá trình này, dầu FO R được xử lý qua các giai đoạn khác nhau để loại bỏ các tạp chất và thu được các sản phẩm dầu mong muốn. Các bước chính trong quá trình chưng cất bao gồm gia nhiệt, bay hơi, và ngưng tụ. Vì vậy, việc không xử lí nghiêm túc vấn đề xả thải (đặc biệt là khí thải) đã ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bên cạnh cơ sở chưng cất dầu FO R gây ô nhiễm môi trường là một bãi tập kết phế liệu trái phép khác 

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Đồng Nai và các cấp chính quyền huyện Trảng Bom cần sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý vi phạm (nếu có) tại nhà máy đốt cao su thải  trong quá trình chưng cất dầu FO-R, để công tác bảo vệ môi trường nơi đây luôn xanh – sạch – đẹp, người dân ổn định cuộc sống.

Dưới đây là các loại khí thải phát sinh trong quá trình chưng cất dầu FO R mà con người hít phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ như sau: Carbon Dioxide (CO2); Carbon Monoxide (CO); Sulfur Dioxide (SO2); Nitrogen Oxides (NOx); Volatile Organic Compounds (VOCs); Hydrogen Sulfide (H2S); Particulate Matter (PM)

Việc tiếp xúc lâu dài với các khí thải này có thể dẫn đến có thể gây suy hô hấp, giảm chức năng phổi như hen suyễn và viêm phế quản. Ngoài ra, còn có thể gây kích ứng mắt, mũi, và họng, cũng như gây đau đầu, chóng mặt, và tổn thương gan, thận.

Một số còn có thể gây ung thư và các bệnh mãn tính khác. Làm giảm chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ tử vong. Đặc biệt, trẻ em, người già, và những người có bệnh nền về hô hấp hoặc tim mạch là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Do đó, việc kiểm soát và giảm thiểu khí thải là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ô nhiễm môi trường từ việc chưng cất dầu FO-R trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Bài thơ: Ta sợ
Ta sợ hoàng hôn xuống bất ngờ///Mây trời tan biến giữa hư vô///Mấy sợi nắng tàn vội đi trốn// ta lạc lõng – ta bơ vơ!

Thương hiệu đồng hành