Chủ nhật, 08/09/2024 07:15 (GMT+7)

Đồng Nai: Ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà mồ trên khu đất 2,5 ha rồi bán nửa tỷ đồng/lô?

Thục Anh - Trần Minh -  Thứ hai, 22/07/2024 22:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng nhà mồ, mộ phần không phép trên khu đất 2,5 ha, sau đó bán giấy tay từ 50 đến 500 triệu đồng/lô. Hành động này không chỉ phá vỡ quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích, gây thất thu ngân sách mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất trật tự đô thị.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các cá nhân này có thể xây dựng, mua bán cả trăm nhà mồ, mộ phần trái phép nhiều năm nay mà không bị phát hiện, xử lý? Phải chăng có sự bao che của thế lực phía sau? Số tiền hàng chục tỉ đồng mua bán nhà mồ, mộ phần đã “rơi” vào túi ai?

Xây dựng tự phát cả trăm nhà mồ, mộ phần rồi bán giấy tay

Trong vai một người dân ở TP. Hồ Chí Minh đi mua mộ phần cho dòng họ, chúng tôi tìm về vùng giáp ranh với nghĩa trang Hoá An (thuộc ấp An Hoà, phường Hoá An, TP Biên Hoà, Đồng Nai).

Theo thông tin người dân, để có đất xây nhà mồ dòng họ với diện tích từ 20-30m2 trở lên, thì các nghĩa trang nhà nước không có bán; các hoa viên hay công viên vĩnh hằng của tư nhân được đầu tư bài bản, đúng quy hoạch thì giá rất “chat”.

Tại vùng giáp ranh với nghĩa trang Hoá An có một khu đất rộng gần 2,5 héc ta do một người tên S. quản lý, hiện đang xây dựng và bán các mộ phần với giá khá rẻ, tuy nhiên đều bằng giấy tay.

tm-img-alt
Hàng chục nhà mồ mới được ông S. xây dựng và bán với giá 500 triệu đồng/lô.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi từ QL1K rẽ vào đường Hoàng Minh Chánh rồi men theo đường Huỳnh Mẫn Đạt rẽ trái chừng khoảng 500m là tới nơi. Con đường dẫn vào nghĩa trang tự phát lầy lội, vừa đủ cho các loại xe ô tô cỡ nhỏ. Hai bên đường có những bãi rác, phế liệu chất đống, mưa xuống nhớp nháp, xộc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Vào tới nơi, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là hàng chục nhà mồ đồ sộ, khang trang đã và đang được xây dựng, phía bên trong là hàng trăm mộ phần cũng được xây dựng chi chít, bố trí hết sức lộn xộn. Ở phía ngoài đường, các công nhân đang bắc giàn giáo hoàn thiện một nhà mồ rất hoành tráng, uy nghi.

Nhà mồ tại đây có diện tích từ 15- 20m2, chiều cao 5-6m, được đổ trụ bê tông cốt thép, mái đổ bằng, lợp ngói hết sức kiên cố; xung quanh được xây tường, trên bao bọc bằng thép hình, các bức tường được ốp gạch men rất sang trọng. Mỗi nhà mồ này có thể đặt mộ đôi, mộ đơn hay mộ dòng họ, gia tộc tuỳ theo nhu cầu. Còn các mộ phần có diện tích nhỏ hơn, từ 4-8m2, xây dựng bình thường và không có mái che.

tm-img-alt
tm-img-alt

Rất nhiều nhà mồ đã được mua bán nhưng đang ở “dạng chờ”, chưa có thi hài hay tro cốt.

Theo quan sát của chúng tôi, có hàng chục nhà mồ mới được xây dựng, một số “đang chờ”, chưa có hài cốt hoặc tro cốt bỏ vào. Đặc biệt khi chúng tôi đến, các công nhân đang thi công hối hả căn nhà mồ phía ngoài đường. Bên tả nghĩa trang, có hàng chục căn nhà mồ xây dựng san sát nhau, bước vào tưởng chừng như những căn nhà liền kề của 1 khu đô thị nào đó. Theo người dân, tất cả các căn này đều đã được bán hết cho các “khách hàng” ở Đồng Nai, Bình Dương, một số thì ở TP Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
Hàng trăm nhà mồ và các mộ phần đã được bán cho khách hàng, ước tính số tiền thu về hàng chục tỉ đồng.

Riêng mộ phần thì có hàng trăm ngôi mộ đã được mua bán, xây dựng, một số mới được chôn cất xong. Do không được quy hoạch, bố trí bài bản, nên các mộ phần đặt rất rối rắm, một số chỗ muốn vào phải len lỏi qua từng ngóc ngách, lối đi chật hẹp.

tm-img-alt
Một khu dân cư nhỏ với 5-6 căn nhà nằm sát vách nghĩa địa và bãi phế liệu hết sức nhếch nhác, ô nhiễm, mưa xuống ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Đặc biệt cách vài bước chân phía trước nghĩa trang này, có khoảng 5-6 nhà dân tạm bợ, san sát nhau. Có 1 bãi phế liệu đang hoạt động nhưng trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh, mưa xuống bốc mùi hôi thối nồng nặc. Là nghĩa địa nơi chôn cất người chết, hài cốt nhưng không có bất cứ 1 tường rào chắn hay cách biệt khu dân cư, những đứa trẻ vẫn qua lại, chơi đùa nơi môi trường không trong lành này.     

tm-img-alt

Nhưng mặc nhiên, những đứa trẻ vẫn chơi đùa ở không gian ô nhiễm, không trong lành này.     

Quy chiếu theo thông tin Bản đồ QH tỉnh Đồng Nai thì toàn bộ nghĩa trang này gần như nằm trọn trong thửa đất 447 tờ bản đồ số 30 phường Hoá An, TP Biên Hoà với diện tích lên tới 23.676m2; một phần nhỏ nằm trong thửa 364-tờ bản đồ số 30 với diện tích 2.321m2. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thì cả 2 thửa đất này đều QH đất ở đô thị, đất thương mại- dịch vụ, đất khu vui chơi- giải trí công cộng, đất giao thông; tuyệt nhiên không có đất nghĩa trang, nghĩa địa (NTD).

Phải chăng có sự bao che của thế lực phía sau?

Khi chúng tôi đề cập muốn gặp người quản lý ở đây để tiện trao đổi, mua bán thì 1 công nhân cho biết: “Các anh cứ tới đầu kia tìm nhà chú T. hỏi là rõ”. Gặp chúng tôi, một người đàn ông cởi trần, tự xưng là chú T. cho hay: “Một lỗ (mộ phần-PV) là năm mươi mấy triệu, 02 lỗ đỗ kiềng, trụ hết rồi (nhà mồ-PV) thì mấy trăm triệu”.

PV hỏi: “Bây giờ muốn liên hệ trực tiếp người bán thì sao ạ?”. Ông T cho hay: “Tôi chỉ trông coi hộ và nói giá thôi, có gì mua bán thì liên hệ ông S. (ông L. V. S. –tự xưng là chủ nghĩa trang tự phát-PV). Nếu cần liền thì tôi sẽ gọi và trao đổi”.

Ông T. cho biết thêm: “Dưới kia còn miếng chiều ngang 5m, dài 5m đã xây khung, muốn coi tôi dẫn xuống coi. Ở đây họ mua toàn giấy tờ tay không thôi. Khu đất này một nửa là của người Tàu, một nữa của người Việt. Từ xưa đây là nghĩa trang của phường, nên sẵn thấy vậy họ làm nghĩa trang này luôn”.

Chúng tôi hỏi: “Liệu mua giấy tay có sao không bác?”, ông T. liền khẳng định chắc nịch: “Không sao, người ta mua nhiều lắm, từ Sài Gòn, Bình Dương có cả. Ở đây không bị dính quy hoạch gì đâu”.

Sau một hồi trao đổi qua lại, ông T. cho chúng tôi số điện thoại ông L.V.S – người tự xưng được cho là “chủ nhân” khu nghĩa trang tự phát rộng gần 2,5 héc ta này.

Bấm vào số 0906683… đầu dây bên kia bắt máy, chúng tôi liền hỏi : “Dạ có phải anh S. không ạ?”, đầu dây bên kia cho hay: “Đúng rồi”. Chúng tôi liền giới thiệu: “Em là người đi mua nhà mồ, đang đứng chỗ chú T., anh cho em hỏi phía sau cái nhà mồ công nhân đang xây dở đây, có cái nào bán nữa không?”. Ông S. liền nói “để tôi chạy qua” rồi tắt máy.

tm-img-alt

Nếu không có sự ăn chia, liệu ông S. có “bỏ túi” được 1 mình? (Ông L.V.S – người tự xưng được cho là “chủ nhân” khu nghĩa trang tự phát rộng gần 2,5 héc ta đang trả lời PV.

Đúng 5 phút sau, chúng tôi thấy một người đàn ông trung niên cao lớn, da ngăm đen, trên tay và người đeo đầy vàng chạy chiếc xe tay ga tới. Sau vài câu chào hỏi xã giao, chúng tôi liền chỉ vào dãy nhà mồ mới xây khang trang, nhiều cái chưa có mộ bên trong rồi hỏi: “Khu này còn bán không anh?”. Ông S. cho biết: “Khu này hết rồi, để chở qua bên kia còn nhiều”.

Nói xong ông S. bảo 2 PV leo lên xe rồi chạy qua phía hữu nghĩa trang, cách chỗ đang đứng khoảng nửa cây số. Con đường đất lầy lội, bốc mùi hôi thối, những căn nhà sát bên nghĩa địa và bãi phế liệu hết sức ô nhiễm, ruồi nhặng nhiều như trấu. Những đứa trẻ của các nhà dân bên cạnh vẫn vô tư chơi đùa, đi qua lại như không có chuyện gì.

Chỉ vào một nhà mồ mới ở dạng xây móng xung quanh, chưa đổ trụ, lợp mái ông S. cho hay: “Cái này chiều ngang 4m7 dài 4m3 diện tích hơn 20m2 rất đẹp”. Chúng tôi hỏi: “Giá cả sao anh?”. Ông S. liền phán: “Cái này mà xây 02 mộ đá thì phải 500 triệu, còn 400 triệu thì không có nấm mộ, gia đình tự xây”.

Viện lí do vị trí nhà mồ bị đường đâm, không hợp phong thuỷ, chúng tôi chỉ qua mấy nhà mồ cũng đang ở dạng móng cách đó mấy bước chân: “Mấy cái này vị trí đẹp quá, hay anh để em 1 cái đi”. Ông S. lắc đầu nguầy nguậy: “Chỗ đó bán hết rồi, người ta đặt trả tiền hết rồi, chỉ còn lại mỗi cái này”.

Chúng tôi tiếp tục hỏi: “Mình ở đâu thì ở (ý là nói hộ khẩu thường trú –PV) nhưng mua ở đây xong đưa lên chôn cất đều được đúng không anh?”. Ông S. khẳng định chắc nịch: “Bình thường mà, ở đây toàn dân Sài Gòn, Bình Dương họ mua đặt hết chỗ rồi đó”.

Vị trí nhà mồ ông S. chỉ cho chúng tôi đúng là bị đường đâm thẳng vào, về quan niệm người sống hay đã khuất đều không hợp phong thuỷ. Chúng tôi giả vờ năn nỉ ông bớt vài ba chục triệu đồng mới lấy nhưng ông S. một mực từ chối. Thế mới biết, nhà mồ và các mộ phần tại đây được mua bán đắt đỏ như thế nào. Thử nhấm tính sơ sơ, với hơn 50 cái nhà mồ và gần chục nhà mồ (đang ở dạng móng) đã được bán hết, ông S. đã thu về cả chục tỉ đồng. Còn hàng trăm phần mộ với giá từ 50-55 triệu đồng/lô, thì số tiền các đối tượng thu về cực lớn. Nếu không có sự ăn chia, “bảo kê” cho nhau, liệu ông S. một mình có “bỏ túi” được số tiền lớn như thế?!

Ngay trong ngày, chúng tôi đã đến làm việc với UBND phường Hoá An, TP Biên Hoà, tuy nhiên tất cả các lãnh đạo phụ trách mảng xây dựng, đất đai đều đi vắng; điện thoại cũng không thể liên lạc. Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã gửi lại Văn phòng UBND phường nhiều câu hỏi nhằm chuyển đến lãnh đạo. Đặc biệt sau đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã gửi công văn cho UBND phường Hoá An và các cơ quan chức năng liên quan nhưng gần nửa tháng trôi qua, vẫn không có hồi âm.

tm-img-alt
Lúc chúng tôi “thâm nhập” nghĩa trang tự phát này vào ngày 9/7/2024 căn nhà mồ này đang xây dựng dở dang
tm-img-alt
Ngày 19/7/2024 quay lại đã hoàn thành và có bia mộ phía trong, dù đã báo chính quyền phường Hoá An.

Đặc biệt, điều mà dư luận bức xúc là, dù đã báo lên chính quyền phường Hoá An những nhà mồ đang xây dựng dở dang, không phép tại nghĩa trang ông S. nhằm có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ nhưng sau đó tất cả đều được xây dựng hoàn thành. Người dân đặt câu hỏi, phải chăng có sự “tiếp tay” của cơ quan chức năng, ông S. mới làm được “như chốn không người” như vậy?

Dư luận đang chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng, đặc biệt là lãnh đạo UBND phường Hoá An trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch, môi trường… trên địa bàn phường quản lý.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin tới bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà mồ trên khu đất 2,5 ha rồi bán nửa tỷ đồng/lô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.