Chủ nhật, 07/07/2024 20:25 (GMT+7)

Đồng Nai: Hành động vì một môi trường xanh, hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6

Trần Minh -  Thứ bảy, 01/06/2024 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai và nhiều nơi đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng Hành động vì môi trường nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

tm-img-alt

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng gia tăng, hành động bảo vệ môi trường (BVMT) là không thể chậm trễ hay ngắt quãng. Nhiều năm qua, Đồng Nai đã tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng Hành động vì môi trường.

Để gia tăng hiệu quả cho chương trình, từ năm 2017, tỉnh đã phát động thêm sự kiện Tuần lễ Đồng Nai xanh với nhiều hoạt động đa dạng như mít-tinh diễu hành, ra quân trồng cây xanh, làm sạch môi trường, và tổ chức các cuộc thi tuyên truyền BVMT, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Năm nay, Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Tháng Hành động vì môi trường sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 2-6 tại công viên Dương Tử Giang, TP. Biên Hòa. Với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa", sự kiện hướng tới kêu gọi mọi quốc gia và cộng đồng thông qua các chính sách, sáng kiến và cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái, nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và làm chậm quá trình BĐKH.

Ngày Môi trường Thế giới năm nay có chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa" bởi theo Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, khoảng 40% diện tích đất trên hành tinh đã bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nếu không hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050.

Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH với nhiều hiện tượng hạn hán, ngập lụt và triều cường gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, nông nghiệp, và du lịch. Tại Đồng Nai, thời tiết cực đoan có xu hướng gia tăng. Mùa khô năm 2023, mực nước hồ Trị An gần chạm ngưỡng mực nước chết, còn mùa khô năm nay khô hạn và nắng nóng kỷ lục. Sự phát triển của các khu công nghiệp, khu đô thị và sự gia tăng dân số cũng gây áp lực lớn lên môi trường đất, nước và không khí.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, mặc dù Đồng Nai không thuộc các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH, nhưng tác động của BĐKH đã và đang ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để chủ động ứng phó, tỉnh đã chú trọng triển khai mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh và nông thôn xanh. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm đánh giá phát thải khí nhà kính trong ngành công nghiệp, biện pháp giảm thiểu và ứng phó BĐKH của ngành công thương, và đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm xây dựng kế hoạch tăng trưởng xanh và giảm tác động của BĐKH đến đời sống người dân và phát triển kinh tế.

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng BĐKH, gây tác động xấu đến đời sống con người và đe dọa môi trường tự nhiên trong tương lai. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh rằng, hành động bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH cần sự chung tay của cả cộng đồng. Từ tỉnh đến các địa phương, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp bảo vệ môi trường cần được nâng cao.

Tỉnh Đồng Nai tập trung vào việc nâng cao năng lực quan trắc môi trường, cảnh báo kịp thời diễn biến của BĐKH, chủ động ứng phó, phòng tránh thiên tai và giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông và xây dựng. Tuyên truyền các quy định, chiến lược và kế hoạch của trung ương và tỉnh đến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức trong phòng, chống thiên tai và ứng phó với BĐKH.

Đồng Nai cũng kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và canh tác nông nghiệp. Tỉnh thực hiện có hiệu quả quy định về phân loại rác thải tại nguồn, đảm bảo chất thải được thu gom và xử lý đúng cách.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, để các hoạt động của Tuần lễ Đồng Nai xanh, Ngày Môi trường Thế giới và Tháng Hành động vì môi trường trở thành thói quen trong cộng đồng, chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức và coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhiều lần nhấn mạnh rằng Đồng Nai không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Tỉnh không chấp nhận các dự án, hoạt động hay hành vi xâm hại đến môi trường. Những cơ sở không đầu tư thiết bị, công nghệ hoặc chuyển đổi mô hình để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường sẽ phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hành động vì một môi trường xanh, hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

"Giỏ lễ xanh" tại Côn Đảo được du khách ủng hộ
"Giỏ lễ xanh" chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với đồ nhựa dùng 1 lần đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và du khách khi đến lễ tại các khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.
Hà Nội hiện thực hóa phân loại rác tại nguồn
Cách đây 20 năm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã từng thí điểm phân loại rác nhưng đã thất bại. Năm 2020 nơi đây cũng rục rịch tái khởi động nhưng do dịch nên lần nữa cũng chưa thể triển khai.

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.

Thương hiệu đồng hành