Thứ năm, 19/09/2024 23:05 (GMT+7)

Đồng Nai: Doanh nghiệp dừng hoạt động vẫn được cho thuê đất Khu công nghiệp

Trần Tuấn -  Thứ năm, 01/08/2024 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Đồng Nai, có một doanh nghiệp ‘ma’ đã dừng hoạt động, người đại diện pháp luật hợp pháp đã rời khỏi Việt Nam từ lâu, tuy nhiên vẫn được tiếp tục cho thuê đất. Liệu việc làm này có ảnh hưởng như thế nào đến việc quy hoạch phát triển khu công nghiệp?

Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ DIAN-YA, địa chỉ: Đường số 10, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Có mã số thuế: 3600667224, cấp ngày 26/02/2024, người đại diện pháp luật tại thời điểm ngày 15/4/2021 lúc bị thi hành án huyện Nhơn Trạch kê biên tài sản là ông: KIM CHI HYUNG, chức vụ là Tổng giám đốc. Tuy nhiên từ thời điểm này trở đi thì không còn đứng ra làm việc với các cơ quan chức năng. Tại thời điểm kê biên và bàn giao tài sản thì đại diện công ty Dian-ya đều vắng mặt không có lý do mặc dù đều đã được cơ quan thi hành án thông báo hợp lệ theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
tm-img-alt
Cục thuế tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc cung cấp thông tin về kê khai thuế, hoàn thuế của Công ty TNHH Công nghiệp gốm sứ Dian-ya

Theo tìm hiểu và làm việc với Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO cùng các bên có liên quan tới Công ty Dian-ya, đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển và KCN IDICO ông Đoàn Minh Quân cho biết, việc ký kết với công ty Dian-ya vẫn còn hiệu lực, chúng tôi vẫn nhận được tiền thuê đất hằng năm, còn pháp lý của Dian-ya chúng tôi không quan tâm, nếu có văn bản chỉ đạo của đơn vị cấp trên thì chúng tôi sẽ xem xét.

Trao đổi với PV về pháp lý hiện tại của Dian-ya đang có vấn đề, ông Đoàn Minh Quân cho biết, cần có văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về những sai phạm của Dian-ya thì bên IDICO mới chấm dứt hợp đồng thuê đất với Dian-ya. Điều đáng nói là đơn vị IDICO chỉ cần quan tâm tới việc chuyển tiền vào cho công ty là được còn pháp lý và việc công ty Dian-ya có còn hoạt động hay người đại diện pháp lý có đúng hay sai thì chúng tôi không quan tâm.

Người đại diện pháp luật của Công ty Dian-ya là ông KUO, CHUN MING từ trước tới nay. Tuy nhiên ngày 13/12/2019, ông GUO, JUN-MING số CMND: S120061416, dưới đây gọi tắt là bên A, đã ký ủy nhiệm cho bên B là ông LUONG OAI có số hộ chiếu Việt Nam: C6474805, số CMND Đài Loan: 25352662. Vấn đề ở đây là ông KUO CHUN MING không có trong danh sách điều hành cũng như thành viên HĐQT của công ty Dian-ya, vì vậy hiệp ước ủy nhiệm này không có giá trị pháp lý để ông LUONG OAI đại diện cho công ty Dian-ya làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam được.   

Ngày 07/01/2016, Báo Nhân Dân đã có bài, phản ánh rõ nét về: Lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã phát hiện Công ty TNHH Công nghiệp gốm sứ Dian-ya, địa chỉ tại KCN Nhơn Trạch 1, Đồng Nai có hành vi gian lận thương mại để trốn thuế. Cụ thể, theo khai báo của Công ty TNHH Công nghiệp gốm sứ Dian-ya, hàng hóa trong 22 công-ten-nơ tại cảng Cát Lái là gần 200 m3 đá nguyên khối gra-nít được nhập khẩu để sản xuất thành đá xẻ, sau đó xuất khẩu. Tuy nhiên, qua kiểm  tra thực tế, phát hiện toàn bộ số hàng hóa đã là đá xẻ thành phẩm, được đánh bóng từ nước ngoài và có thể sử dụng luôn. Hành vi gian lận thương mại của doanh nghiệp này nhằm trốn thuế nhập khẩu (15%), vì đá khối có mức thuế nhập khẩu là 5%; trong khi đá xẻ thành phẩm có mức thuế 20%. Đáng nói hơn, sau khi mở rộng điều tra, lực lượng hải quan phát hiện mỗi năm công ty này đã nhập khẩu hàng nghìn công-ten-nơ, tương đương hàng chục nghìn m3 đá xẻ thành phẩm gra-nít nhưng đều được khai báo là đá nguyên khối. Không chỉ có vậy, với “chiêu thức” khai báo nêu trên, công ty này còn được hoàn thuế và cấp giấy chứng nhận ưu đãi.

Ngày 26/06/2024, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp đã ban hành công văn số 1611/KCNĐN-DN về việc thông tin các vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Công nghiệp Gốm xứ Dian-ya. Trong văn bản này Ban Quản lý các Khu Công nghiệp đã nêu rõ: Ngày 29/6/2022 Ban quản lý KCN có nhận được văn bản phản hồi của Công ty Dian-ya. Theo nội dung văn bản của Công ty Dian-ya thì Công ty Dian-ya và IDCO-URBIZ vẫn đang thực hiện hợp đồng thuê đất lại số 401/CT-ĐT ngày 25/04/2005. Theo như công văn mà Ban quản lý KCN gửi kèm thì công văn của Công ty Dian-ya gửi không đề ngày, tháng, năm trên Công văn. Người đại diện pháp luật của Công ty Dian-ya cũng đã không còn ở Việt Nam từ lâu mà đã được ủy quyền cho một người khác.

tm-img-alt
Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO.

Liệu rằng các văn bản, và những người được ủy quyền làm việc cho công ty Dian-ya từ trước tới nay có thực sự là người đại diện về mặt pháp luật hợp pháp hay không? Hiện tại Công ty Dian-ya vẫn còn bản án chưa thi hành án, và đại diện pháp luật của công ty khi mời lên làm việc thì thường vắng mặt và không có văn bản phúc đáp với sự vắng mặt, dẫn đến việc thi hành án bản án thứ 2 của Công ty Dian-ya đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Điều mà dư luận quan tâm lúc này là tại sao một doanh nghiệp đã không còn hoạt động từ lâu, các hệ quả mà doanh nghiệp này gây ra đến thời điểm hiện tại chưa khắc phục được mà Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị và KCN IDICO vẫn chưa tiến hành thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty Dian-ya, trong khi nhu cầu thực tế của các đơn vị đủ điều kiện được thuê đất lại bị ‘phớt lờ’.

Trước đó, ngày 25/11/2021, Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại Bùi Nhật Tùng có địa chỉ tại: Km 04+100, ấp Võ Dõng, tỉnh lộ 762, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai đã trúng đấu giá tài sản thi hành án là toàn bộ công trình xây dựng, máy móc thiết bị, công cụ đã qua sử dụng của Công ty TNHH Công nghiệp Gốm sứ Dian-ya, địa chỉ: Đường số 10, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, và đơn vị trúng đấu giá cũng đủ điều kiện để được thuê lại đất tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Để có cái nhìn khách quan và tổng thể về tình hình hoạt động, nghĩa vụ thuế của công ty Dian-ya, phóng viên đã liên hệ và làm việc trực tiếp với Cục thuế tỉnh Đồng Nai. Sau khi làm việc với với phòng kê khai và kế toán thuế thuộc Cục thuế tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã cung cấp: hiện tại công ty công ty Dian-ya không còn hoạt động và đã ngừng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký theo thông báo số: 6869/TB-CTDON ngày10/5/2022 của Cục thuế tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó công ty còn nợ lại 58.893.783 đồng (năm mươi tám triệu, tám trăm chín mươi ba ngàn, bảy trăm tám mươi ba đồng). Kỳ nộp báo cáo tài chính cuối cùng vào ngày 15/04/2022. Có thể thấy từ tháng 05/2022 đến nay công ty đã không còn hoạt động nữa.

Tìm hiểu thêm về vấn đề được hoàn thuế của đơn vị có thể thấy thời kỳ trước 2015, công ty đã rất nhiều lần được hoàn thuế, tổng cộng hoàn thuế tới 9 lần với tổng số tiền trên ba tỷ đồng. Một điều đáng lưu ý là từ sau 2016 công ty không còn được hoàn thuế nữa điều này lý giải một điều kể từ sau khi sai phạm trong công tác nhập khẩu hàng về Việt Nam được hải quan phát hiện năm 2016 và xử lý thì không còn được ưa đãi thuế và hoàn thuế nữa, thiết nghĩ nếu sự việc không được phát hiện kịp thời thì doanh nghiệp này có lẽ sẽ tiếp tục được hoàn thuế thêm nhiều lần?!

Để tìm hiểu rõ hơn về các hồ sơ pháp lý, các văn bản ủy quyền và các cá nhân được ủy quyền cho công ty Dian-ya có lẽ phải cần sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Đồng Nai để các ngành chức năng và cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ, trên phương diện truyền thông báo chí, chúng tôi chỉ nêu vấn đề chứ không thể phản ánh một cách chuyên sâu được. Điều này cũng là nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển trên cơ sở hài hòa lợi ích của các bên.

Cái bóng của công ty ‘ma’ cần phải được giải quyết dứt điểm tránh để tồn tại kéo dài, làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của đơn vị chủ quản và làm mất đi cơ hội phát triển của các doanh nghiệp đủ điều kiện và nhu cầu thực tế cần thiết được thuê sử dụng đất tránh lãng phí và thất thoát nguồn thu cho ngân sách.

Hơn lúc nào hết cần sự vào cuộc của UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, bên cạnh đó về phía IDICO cũng cần xem xét lại góc độ quản lý cũng như vận hành việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp đang thuê đất trong phạm vi quản lý của đơn vị. Thiết nghĩ, một doanh nghiệp đã không còn tồn tại hơn hai năm mà phía đơn vị cho thuê không nắm được thì có lẽ cần đặt ra câu hỏi về góc độ quản lý của đơn vị, để đến lúc xảy ra những sự việc không đúng quy định của pháp luật thì sẽ khó trong việc xử lý sai phạm nếu có.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự chỉ đạo và xử lý của UBND tỉnh Đồng Nai, cũng như phản hồi từ chính đơn vị chủ quản IDICO, hy vọng cái bóng của công ty “ma” Dian-ya sẽ sớm không còn tồn tại trên pháp lý vẫn được ký kết với các đơn vị liên quan./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Doanh nghiệp dừng hoạt động vẫn được cho thuê đất Khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới