Thứ sáu, 20/09/2024 04:34 (GMT+7)

Đồng Nai đề xuất 13.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp hai nút giao thông

Trần Minh -  Thứ sáu, 16/08/2024 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư 13.000 tỷ đồng xây hầm chui và cầu vượt tại ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, nơi có nhiều đường giao cắt và mật độ xe đông, nhằm giảm tai nạn và ùn tắc.

Ngã tư Vũng Tàu, nằm trên địa bàn TP Biên Hòa, là điểm giao cắt quan trọng giữa quốc lộ 51 và quốc lộ 1. Khu vực này từ lâu đã được coi là "điểm đen" về tai nạn giao thông, với mật độ xe cộ dày đặc và tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra. Dù nhiều phương án như xây dựng cầu vượt, hầm chui và điều chỉnh phân luồng giao thông đã được triển khai, nhưng nguy cơ tai nạn và tắc nghẽn tại đây vẫn chưa được giải quyết triệt để.

tm-img-alt

Gần đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng một nút giao mới tại Ngã tư Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư lên đến gần 4.750 tỷ đồng. Đề xuất này bao gồm chi phí xây dựng gần 2.900 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng, và các chi phí khác cũng khoảng 900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nút giao sẽ được xây dựng theo mô hình nhiều tầng để hạn chế việc giải phóng mặt bằng, trong đó sẽ có một hầm cong hiện có trên quốc lộ 51 (hướng rẽ trái về TP HCM) được cải tạo thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo. Bên cạnh đó, một hầm mới với 4 làn xe sẽ được xây dựng để tạo thành tuyến đường hai chiều.

Cầu vượt Ngã tư Vũng Tàu, với chiều dài gần 560 m và chiều rộng 16 m gồm 4 làn xe, đã được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, do xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu, từ tháng 9/2020, Ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai đã quyết định cấm xe máy lưu thông trên cầu. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người dân từ TP HCM đi Đồng Nai chọn cách lên cầu để tránh tình trạng kẹt xe bên dưới. Để khắc phục vấn đề này, đề xuất mới bao gồm việc xây dựng thêm cầu vượt trên quốc lộ 1, cùng với 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu, và một cầu thép dành riêng cho xe máy lưu thông thẳng theo quốc lộ 1 từ TP HCM về Đồng Nai.

tm-img-alt
Cảnh hỗn loạn ở nút giao Cổng 11. 

Cách Ngã tư Vũng Tàu khoảng 6 km, nút giao Cổng 11 là nơi giao cắt giữa quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh quốc lộ 1), và đường Bùi Văn Hòa. Khu vực này cũng được xem là "điểm đen" về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua. Để cải thiện tình trạng giao thông tại đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất xây dựng một nút giao hoàn chỉnh với hệ thống cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ bao gồm việc xây dựng cầu vượt hai chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp, vượt qua các điểm giao cắt với đường Bùi Văn Hòa và quốc lộ 51. Đề xuất này cũng bao gồm việc xây dựng một vòng xuyến dưới cầu vượt và một cầu vượt một chiều theo hướng từ đường Bùi Văn Hòa đi TP Vũng Tàu.

Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư dự kiến cho nút giao Cổng 11 là hơn 8.433 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng lên đến hơn 4.638 tỷ đồng, và chi phí xây dựng gần 2.900 tỷ đồng. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất xây dựng một cầu cạn dài 6 km nối liền hai nút giao Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11, với kinh phí 5.700 tỷ đồng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông, đồng thời cải thiện khả năng kết nối và lưu thông trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai đề xuất 13.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp hai nút giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới