Thứ bảy, 14/09/2024 08:02 (GMT+7)

Đồng Nai: Cử tri đề nghị sớm xử lý ô nhiễm không khí tại Công ty Cổ phần CP Việt Nam

Quý Phúc -  Thứ tư, 28/08/2024 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cử tri ấp 6, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Đại biểu Hội đồng nhân xã An Viễn việc cần sớm có biện pháp xử lý ô nhiễm không khí đối với Công ty Cổ phần CP Việt Nam.

Khoảng 19 giờ ngày 25/8/2024, tại trụ sở ấp 6 xã An Viễn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 HĐND xã, khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau khi nghe Đại biểu HĐND xã báo báo kết quả các kỳ họp của HĐND và trả lời các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước đó. Phần kiến nghị của các cử tri nổi bật với ý kiến của người dân liên quan đến việc ô nhiễm môi trường mà ở đây là ô nhiễm khí thải của các công ty trong khu Công nghiệp, đặc biệt là Công ty Cổ phần CP Việt Nam mà người dân tại đây thường gọi là (Trại gà ấp 6).

Theo đó, ông NVĐ ngụ tại ấp 6, xã An Viễn cho biết “Tình hình ô nhiễm khí thải tại khu vực này rất nguy hiểm, mùi hôi của công ty sản xuất găng tay, sản xuất dầu mè rất khét, làm cho con người mình rất khó thở và mệt mỏi; nhưng vẫn chưa là gì so với mùi hôi nồng nặc xuất phát từ Trại nuôi gà, vịt ấp 6 (Công ty Cổ phần CP Việt Nam). Không những vậy, lượng bụi từ Trại nuôi gà, vịt này cũng rất nhiều, chỉ khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ không quét thì bụi sẽ bám thành từng lớp dày vào các vật dụng trong gia đình và nền nhà. Ngoài ra, còn mùi của đốt xác vịt, gà chết trong Trại cũng gây rất nhiều phiền toái cho người dân".

Ông Đ cho biết, ông mới chuyển về sinh sống được khoảng 3-4 năm mà sức khỏe xuống hẳn, trước đây ông không bị các bệnh lặt vặt nhưng kể từ khi về đây ở viêm mũi, viêm họng… xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, ông Đ cũng kiến nghị các Đại biểu HĐND xã báo cáo vụ việc ô nhiễm môi trường này lên các cấp thẩm quyền. Ông đề nghị cấp thẩm quyền xem xét và xử lý nhanh việc ô nhiễm khí thải nêu trên để đem lại cuộc sống an lành cho người dân.

tm-img-alt
Đại biểu HĐND xã An Viễn, huyện Trảng Bom trả lời ý kiến cử tri (Ảnh tổng hợp).

Trả lời ý kiến của cử tri, Đại biểu HĐND xã (Chủ tịch UBND xã An Viễn) cho biết: Sau khi có ý kiến phản ánh của cử tri kỳ họp trước, UBND xã đã có công văn số 66/CV-UBND ngày 24/7/2024 gửi phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom về việc đề nghị kiểm tra công tác bảo vệ môi trường theo phản ánh của cử tri Ấp 6 đối với trang trại nuôi vịt của Công ty cổ phần CP Việt Nam. Theo Chủ tịch UBND xã, thẩm quyền kiểm tra Công ty CP không thuộc thẩm quyền của UBND xã.

Chủ tịch UBND xã An Viễn, cho biết, ngày 23/8/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom có công văn số 3119/TNMT về việc đề nghị kiểm tra, xử lý đối với trang trại nuôi vịt của Công ty Cổ phần CP Việt Nam phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thẩm quyền kiểm tra, xử lý đối với Công ty Cổ phân CP thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai.

"Trước đây Trại này nuôi gà đẻ lấy trứng nên mùi hôi ít, từ ngày Trại chuyển sang nuôi gà và vịt lấy thịt thì mùi hôi bắt đầu tăng và gây khó chịu cho những hộ dân xung quanh. UBND xã đang kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với những trường hợp gây ô nhiễm này" - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

tm-img-alt
Cử tri ấp 6, xã An Viễn, huyện Trảng Bom tham gia hội nghị.

Trước những kiến nghị của cử tri, hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành của tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom, trong thời gian tới người dân của ấp 6, xã An Viễn sẽ có môi trường trong lành, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Không còn ám ảnh bởi các mùi hôi từ các công ty thải ra.

Trong chỉ thị 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 về một số nhiệm vụ và giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường của Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:“Tập trung xử lý triệt để, di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư, chuyển vào các khu công nghiệp; yêu cầu tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; buộc đối tượng có quy mô xả lớn lắp đặt ngay các thiết bị kiểm soát, giám sát hoạt động xả thải theo quy định của pháp luật và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương.

Hoàn thành việc phê duyệt, rà soát phê duyệt lại theo thẩm quyền quy hoạch quản lý chất thải rắn trong năm 2017; tổ chức thực hiện ngay quy hoạch đã được phê duyệt; điều tra, đánh giá, khoanh vùng và có kế hoạch xử lý các khu vực ô nhiễm tồn lưu trên địa bàn. Đồng thời, cơ quan quyết định, phê duyệt đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ dự án, nhà đầu tư tuân thủ các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành dự án.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cử tri đề nghị sớm xử lý ô nhiễm không khí tại Công ty Cổ phần CP Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.