Thứ sáu, 20/09/2024 01:58 (GMT+7)

Đồng Nai: Chỉ đạo quản lý và khai thác khoáng sản hiệu quả

Phạm Hoàng -  Thứ tư, 14/08/2024 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai có trữ lượng khoáng sản lớn ở Đông Nam Bộ. Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, dành hàng ngàn hécta đất cho khai thác khoáng sản.

tm-img-alt

Việc quy hoạch đất cho khai thác khoáng sản nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết, nhưng cần phải đảm bảo sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên hữu hạn này.

Tuy đã quy hoạch hơn 1.300 hécta đất cho khai thác khoáng sản từ nhiều năm trước, chủ yếu tại huyện Vĩnh Cửu, thành phố Biên Hòa, huyện Xuân Lộc, huyện Thống Nhất và một số địa phương khác, vẫn còn tồn tại trong quản lý và khai thác. Nguồn tài nguyên này đã giúp tỉnh có thêm nguồn thu ngân sách và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng thời đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, chống bụi và hư hỏng đường sá còn chưa hiệu quả. Quy trình đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường sau khai thác cũng còn chậm. Tình trạng khai thác và mua bán cát, đất trái phép vẫn diễn ra, và nhiều dự án giao thông trọng điểm thiếu đất đắp nền do chậm khai thác hoặc quy hoạch chưa phù hợp.

Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã dự kiến khai thác 40 mỏ đá xây dựng với diện tích hơn 1.400 hécta, cùng với việc mở rộng khai thác sét gạch ngói và bổ sung các mỏ vật liệu san lấp. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch các khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường và tài nguyên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, tỉnh sẽ kiểm kê tài nguyên khoáng sản và triển khai các phương án bảo vệ, thăm dò khai thác theo quy hoạch. Sẽ tăng cường quản lý nước về địa chất, khoáng sản, bảo vệ môi trường, an toàn lao động và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh rằng khoáng sản là tài nguyên quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc quy hoạch, thăm dò, cấp phép và khai thác khoáng sản phải được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng và môi trường, đồng thời doanh nghiệp khai thác phải tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường và hoàn thổ sau khai thác.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Chỉ đạo quản lý và khai thác khoáng sản hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới