Chủ nhật, 08/09/2024 12:03 (GMT+7)

Đồng Nai: Cần làm rõ trách nhiệm lãnh đạo phường trong vụ xây dựng hàng loạt nhà mồ không phép?

Thục Anh- Trần Minh -  Thứ bảy, 27/07/2024 21:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chức năng trong việc quản lý trực tiếp về đất đai, xây dựng quy hoạch tại địa phương, nhưng lãnh đạo phường Hoá Anlại tỏ ra “không liên quan” trong vụ hàng loạt nhà mồ, mộ phần xây dựng không phép?!

Không có biện pháp ngăn chặn vi phạm

Như Môi trường và Đô thị đã thông tin tại bài viết “Đồng Nai: Ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà mồ trên khu đất 2,5 ha rồi bán nửa tỷ đồng/lô?", theo đó hàng trăm nhà mồ, mộ phần xây dựng không phép tại khu đất 2,5 ha ấp An Hoà, phường Hoá An đã diễn ra nhiều năm nay. Việc xây dựng này diễn ra một cách công khai, xem thường pháp luật và không gặp bất cứ một sự “trở ngại” nào từ chính quyền địa phương.

Khu nghĩa trang tự phát 2,5 ha mọc lên đã phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ô nhiễm môi trường, thất thu ngân sách cho nhà nước. Việc làm này khiến dư luận hết sức bức xúc, nhưng chính quyền phường Hoá An không có bất kỳ động thái nào ngăn chặn.

Ngày 9/7/2024, PV Môi trường và Đô thị đã “thâm nhập” khu nghĩa trang tự phát này và ghi nhận hàng loạt nhà mồ mới được xây dựng, phía ngoài đường, các công nhân đang thi công rầm rộ như không có chuyện gì.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng loạt nhà mồ mới được xây dựng, phía ngoài đường, các công nhân đang thi công rầm rộ như không có chuyện gì.

Mỗi căn nhà mồ rộng từ 15 -20 m2 được bán với giá 400-500 triệu đồng, riêng các mộ phần có diện tích 4-8m2 được bán với giá từ 50-55 triệu đồng. Ước tính tại khu nghĩa trang tự phát này, đã có hàng trăm nhà mồ, mộ phần đã được mua bán giấy tay trái phép.

Sau khi ghi nhận thực tế tại hiện trường, sáng ngày 9/7/2024 chúng tôi đã trực tiếp đến UBND phường Hoá An để liên hệ làm việc. Tuy nhiên phòng Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường đều “cửa đóng then cài”.

Tiếp đó, chúng tôi đã vào gặp cán bộ tổ trật tự đô thị phường Hoá An để phản ánh tình trạng xây dựng không phép tại thửa đất số 447 và thửa đất số 364 tờ bản đồ số 30. Hai cán bộ ở đây đã đề nghị chúng tôi ghi lại các câu hỏi để chuyển cho ông Bùi Minh Quang, Chủ tịch UBND phường.

 Phải chăng lãnh đạo phường Hóa An vô can?

Tuy nhiên, hàng chục ngày trôi qua, chúng tôi vẫn không nhận được văn bản hồi âm cũng như điện thoại trả lời của lãnh đạo phường Hoá An về vụ việc.

Sáng ngày 19/7/2024, PV Môi trường và Đô thị tiếp tục đến khu nghĩa trang tự phát 2,5 ha để tiếp tục ghi nhân, thì thật bất ngờ, các nhà mồ, mộ phần xây dựng dở dang 10 ngày trước đó nay đã hoàn thiện. Đặc biệt trong ngôi nhà mồ đã có lăng và bảng tên người đã khuất. Không biết đây có phải là hình thức đối phó bằng “mộ gió” hay không?

Việc các nhà mồ và mộ phần này hoàn thiện chứng tỏ một điều, dù báo chí, người dân đã phản ánh thông tin đến UBND phường Hóa An (cả văn bản và thông tin trao đổi trực tiếp) nhưng chính quyền phường Hoá An vẫn để sai phạm tiếp tục tiếp diễn.

Trao đổi với PV, ông Bùi Minh Quang, Chủ tịch UBND phường Hoá An cho biết: Tôi đã cho anh em đi xác minh rồi, khi nào có kết quả tôi sẽ trao đổi lại. Hiện nay tạm thời chưa trả lời được (?!)”. Trách nhiệm này cần xem xét các phòng ban chuyên môn của UBND TP.Biên Hòa đã được giao trách nhiệm nhưng luôn đùn đẩy né tránh. 

Cũng theo ông Quang: “Đất đó (ý nói 2,5 ha xây dựng nghĩa trang chui-PV) là của người dân chứ đâu phải đất của phường quản lý ” (?!).  

Việc buông lỏng quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn xây dựng không phép chính quyền địa phương phường Hoá An đã và đang gây ra hậu quả nghiêm trọng, khó có thể khắc phục. Rồi đây hàng trăm nhà mồ, mộ phần xây dựng không phép này sẽ được xử lý như thế nào? Các nhà mồ, mộ phần chưa có thi hài, tro cốt sẽ được cưỡng chế, phá bỏ tương đối đơn giản.

Tuy nhiên các nhà mồ, mộ phần đã có tro cốt, thi hài ai sẽ chịu trách nhiệm đứng ra di dời, trả lại hiện trạng vì liên quan vấn đề tâm linh hết sức phức tạp. Những người dân đã đưa tiền cho ông S từ 50 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng liệu có lấy lại được không? Có xảy ra khiếu kiện, khiếu nại gây mất ANTT tại địa phương. Vấn đề trả lại mặt bằng hiện trạng như ban đầu của khu đất 2,5 ha được xem là “khó như đi lên trời”.  

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin tới bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cần làm rõ trách nhiệm lãnh đạo phường trong vụ xây dựng hàng loạt nhà mồ không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.