Thứ sáu, 20/09/2024 01:52 (GMT+7)

Đồng Nai cải cách hành chính nhằm phủ kín mô hình Chính quyền thân thiện

Phạm Hoàng -  Thứ ba, 20/08/2024 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình "Chính quyền thân thiện" tại Đồng Nai đã nâng cao sự hài lòng của người dân với dịch vụ công, góp phần xây dựng chính quyền hiệu quả và cải thiện đời sống nhân dân.

Từ đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện" tại các xã, phường, thị trấn. Mô hình này được thiết lập nhằm thực hiện một sự chuyển đổi mạnh mẽ trong lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, từ phương thức "mệnh lệnh hành chính" sang phương pháp "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục." Những cải cách này đã đem lại nhiều kết quả tích cực, nâng cao sự hài lòng của người dân và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.

tm-img-alt
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, được cán bộ, viên chức hướng dẫn một cách tận tình và chu đáo.

Sự hài lòng của người dân

Phường Tân Phong, thuộc thành phố Biên Hòa, là địa phương tiên phong trong việc áp dụng mô hình "Chính quyền thân thiện." Tại phường này, 100% cán bộ, công chức, và viên chức đều được yêu cầu tuân thủ các phương châm "4 xin" (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), và "5 không" (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn).

Nhờ vào việc thực hiện những quy định này, người dân tại phường Tân Phong nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tình từ đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đối với người già, người neo đơn, và những người lần đầu đến bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính. Ông Trần Minh Hùng, một cư dân của phường Tân Phong, cho biết ông đã rất bất ngờ trước sự thay đổi đáng kể về thái độ làm việc của cán bộ công chức sau hai năm quay lại giải quyết thủ tục hành chính. Ông cảm thấy hài lòng với chất lượng phục vụ và bày tỏ mong muốn mô hình này được áp dụng rộng rãi hơn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Tân Phong, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, cho biết để xây dựng và triển khai thành công mô hình "Chính quyền thân thiện," phường đã áp dụng nhiều sáng kiến mới trong hoạt động phục vụ người dân, bao gồm các hoạt động như "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói" và "60 phút vì dân - thân thiện hành chính." Những sáng kiến này đã giúp nâng cao sự hài lòng của người dân, với số lượng người đến đăng ký thủ tục hành chính tại phường tăng hơn 30% so với các năm trước.

tm-img-alt
Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Cam kết triển khai mô hình trên toàn tỉnh

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, khẳng định rằng việc xây dựng chính quyền thân thiện là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm phát huy dân chủ trong thực hiện các cơ chế, chính sách, đồng thời chủ động nắm bắt tình hình đời sống và tâm tư nguyện vọng của người dân. Ông đánh giá cao sự sáng tạo của phường Tân Phong trong việc cải cách hành chính và cho rằng mô hình này có thể tạo ra sự đồng thuận và lan tỏa trong toàn tỉnh.

Huyện Cẩm Mỹ, đứng thứ hai trong tỉnh về công tác cải cách hành chính, đã triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện" tại tất cả 13 đơn vị cấp xã và thị trấn. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Mỹ, bà Nguyễn Thị Phương, cho biết việc triển khai mô hình này góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, chuyển từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục," đồng thời xây dựng phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân."

Đến tháng 8/2024, huyện Cẩm Mỹ đã hoàn tất việc áp dụng mô hình "Chính quyền thân thiện" tại tất cả các xã và thị trấn trên địa bàn. Ông Nguyễn Quốc Vũ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đang đặt mục tiêu triển khai mô hình này tại toàn bộ 170 xã, phường, thị trấn. Để thực hiện mục tiêu này, các địa phương đang tích cực lên kế hoạch và triển khai mô hình tại cơ sở.

Sở Nội vụ sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chính quyền thân thiện, trong đó sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền sẽ là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá và nhân rộng mô hình này.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai cải cách hành chính nhằm phủ kín mô hình Chính quyền thân thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới