Thứ sáu, 20/09/2024 05:52 (GMT+7)

Đèo Prenn chính thức thông tuyến 3km đầu tiên ở cửa ngõ Đà Lạt

Tuệ An -  Thứ năm, 14/12/2023 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 14/12, đèo Prenn Đà Lạt đã thông xe đưa vào sử dụng 3km đầu tiên, sau hơn 10 tháng thi công. Phần còn lại của tuyến đường sẽ được thông xe trước Tết âm lịch.

Đây là một đoạn tuyến thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn nối thành phố Đà Lạt với tuyến cao tốc Prenn đi sân bay Liên Khương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), khởi công từ tháng 2/2023.

Đoạn còn lại từ thác Đatanla tới chân đèo Prenn dự kiến sẽ thông đường trong tháng 1/2024. Hiện tại các phương tiện đi từ thành phố Đà Lạt về phía Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đi theo tuyến đèo Mimosa.

Đoạn tuyến thông đường này dài 2,88 km, bắt đầu từ thác Đatanla tại Km 226+165 tới điểm cuối tuyến tại km 229+049, giáp đường 3 tháng 4, thành phố Đà Lạt. Sau khi thông đoạn đường này (bắt đầu từ 8 giờ 30 ngày 14/12), du khách có thể dễ dàng từ thành phố Đà Lạt đi tới các điểm, khu du lịch nổi tiếng như thác Đatanla, Thiền Viện Trúc Lâm, Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm… và nối vào đèo Sacom để tới cao tốc Prenn- Liên Khương. Tuy nhiên, đoạn tuyến này vẫn cấm xe tải hoạt động như những năm trước đây.

tm-img-alt
UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thông tuyến dự án, nâng cấp đèo Prenn. Ảnh: Mai Hương.

Theo Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 30/8/2022 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh.

Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023.

Đây là dự án rất quan trọng của tuyến đường cửa ngõ thành phố Đà Lạt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đồng thời, kết nối với Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đại diện đơn vị thi công cho biết đây là dự án đặc thù do có địa hình hiểm trở, phức tạp với một bên là vách núi, một bên là vực sâu với độ cao rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về kỹ thuật và phương án tổ chức thi công chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người lao động trực tiếp tại công trường, cũng như cho người lưu thông qua đèo sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác.

Thêm vào đó, mùa mưa năm nay diễn biến hết sức phức tạp, mưa lớn kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 làm ảnh hưởng lớn đến khâu tổ chức thi công ở công trường.

Nguy hiểm hơn là thời tiết mưa lớn gây hiện tượng sụt trượt đất, đặc biệt là với địa hình đèo dốc như tại Prenn, làm thay đổi hiện trạng công trình, nhà thầu phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công dẫn đến ảnh hưởng tới tiến độ.

Để đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, nhà thầu Đèo Cả đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức tăng ca, có những hạng mục thay ca thi công 24/24 giờ liên tục không nghỉ để bù đắp tiến độ.

Bên cạnh các yếu tố tiến độ, chất lượng, nhà thầu rất chú trọng tới tính thẩm mỹ, đáp ứng mục tiêu nâng cấp mở rộng đèo Prenn trở thành đường đèo du lịch rộng nhất nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần vào sự phát triển của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Bạn đang đọc bài viết Đèo Prenn chính thức thông tuyến 3km đầu tiên ở cửa ngõ Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới