Thứ bảy, 06/07/2024 17:19 (GMT+7)

Đến Bạch Long Vĩ để cảm nhận sự giao hòa của thiên nhiên

Diệp Anh -  Thứ bảy, 25/05/2024 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến với Bạch Long Vĩ chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của thiên nhiên, biển như ôm ấp cả một bầu trời bao la còn trời thì như muốn được nhẹ nhàng sa vào lòng biển.

Nếu như Cát Bà, Vịnh Lan Hạ từ lâu đã trở thành những địa chỉ nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam, thân thuộc với khách du lịch trong nước và quốc tế, thì Bạch Long Vĩ, đến nay, vẫn là một hòn đảo hoang sơ với rất nhiều những điều thú vị chưa được khám phá. Với vị trí địa lý quan trọng, là “phên dậu tiền tiêu” biên giới trên vùng biển vịnh Bắc Bộ của quốc gia, Bạch Long Vĩ không đơn thuần là một điểm tham quan du lịch.

tm-img-alt
Hành trình từ đất liền ra đảo Bạch Long Vĩ với 6 -7 giờ lênh đênh trên biển, đối mặt với những cơn say sóng dữ dội...

Bạch Long Vĩ không phải là nơi dễ đến, không phải cứ khoác ba lô lên đường là được tham quan một điểm đến mới lạ. Hành trình từ đất liền ra đảo với 6 -7 giờ lênh đênh trên biển, đối mặt với những cơn say sóng dữ dội, đối mặt với những khắc nghiệt từ thời tiết, từ thiên nhiên vẫn luôn là thử thách mà không phải ai cũng dũng cảm đối mặt. Nên ngay cả với những người con đất Cảng, Bạch Long Vĩ vẫn ẩn chứa những điều bí ẩn và kỳ diệu, thôi thúc sự khám phá, chinh phục của những người yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc và đau đáu với mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc mình .

tm-img-alt
Nhìn từ trên cao hòn đảo này có hình dáng giống đuôi của một con rồng. Đó cũng chính là lý do mà người ta đặt cho nó cái tên là Bạch Long Vĩ.

Cách đây hơn 30 năm, ngày 26/3/1993, có 62 Thanh niên xung phong (TNXP) đã xung phong tình nguyện vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ vào đúng dịp thành lập huyện đảo. Lúc này đảo rất hoang sơ, chỉ có cát đá và xương rồng, không có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho công tác quốc phòng, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, đất đai canh tác ít, nguồn nước sinh hoạt hạn hẹp, sóng to gió lớn, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn.

Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của những TNXP Bạch Long Vĩ thời kỳ đầu ấy đã biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống.

Là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trên vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 140 km, Bạch Long Vĩ có diện tích khoảng 2,5 km2 khi thủy triều lên và 4 km2 khi thủy triều xuống. Hiện nay dân số đang sinh sống trên đảo là khoảng 700 người. Họ chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Là một trong 8 ngư trường lớn của vịnh Bắc Bộ, ban ngày đảo nhộn nhịp với tàu thuyền đánh cá, đêm đến, ngọn hải đăng vẫn lặng lẽ tỏa sáng chỉ đường cho các tàu thuyền đi lại. Mặc dù diện tích đất tự nhiên không lớn nhưng Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển và quốc phòng - an ninh.

tm-img-alt
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bạch Long Vĩ trên ngọn hải đăng, nơi bạn có thể bao quát toàn bộ hòn đảo, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt, nên thơ hiện lên trước mắt như một bức tranh tuyệt đẹp và tràn đầy cảm xúc

Bạch Long Vĩ khác xa vẻ đẹp mượt mà của những hòn đảo đã sớm được đưa vào khai thác đầu tư phục vụ du lịch như Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu… Thậm chí, có quan điểm cho rằng Bạch Long Vĩ giống hình ảnh Cát Bà hơn 20 năm về trước. 

Đến với Bạch Long Vĩ, ngay khi đặt chân lên tàu, bạn đã có thể cảm thấy hơi thở của biển căng tràn trong lồng ngực. Đi qua những công trình trên biển: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng, cảng Đình Vũ, cáp treo Cát Bà, cảm nhận sự bao la, khoáng đạt của trời biển Việt Nam, chứng kiến sự thay da đổi thịt của thành phố Cảng Hải Phòng, của đất nước, niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước dâng trào.

Khi đến với hòn đảo nhỏ xa xôi này, đặt chân lên đảo, những cơn say sóng dường như tan biến, thay vào đó là cảm giác ấm áp trước tình cảm nồng hậu của những người dân nơi đây. Đi đến đâu cũng nhận được những nụ cười thân thiện, dễ mến, những chia sẻ của những người dân trên đảo cũng tự nhiên như câu chuyện giữa những người trong gia đình đi xa trở về. Mọi thứ đều giản dị, chân thành, không chút màu mè.

Cảm xúc của những người lần đầu đặt chân lên hòn đảo nhỏ này được dẫn dắt như thể đã có một sợi dây gắn bó bền chặt từ rất lâu. Đó chính là tình yêu biển, yêu đảo, yêu Tổ quốc luôn cháy trong tim mỗi người.

tm-img-alt
Bạch Long Vĩ là “Đảo Thanh niên” đầu tiên trên cả nước. Trong suốt 3 thập kỷ qua, hàng nghìn lượt Đoàn viên thuộc Tổng Đội TNXP Hải Phòng đã lần lượt tình nguyện ra xây dựng đảo, đem lại những đổi thay đến không ngờ cho hòn đảo tiền tiêu giữa Vịnh Bắc Bộ.

Bạch Long Vĩ mở ra thế giới màu xanh độc đáo với bầu trời trong xanh bao la, biển xanh thăm thẳm. Đến với Bạch Long Vĩ chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của thiên nhiên, biển như ôm ấp cả một bầu trời bao la còn trời thì như muốn được nhẹ nhàng sa vào lòng biển. Tâm hồn của bạn sẽ thực sự thanh thản, mọi buồn bực, lo toan đời thường sẽ trở nên nhỏ bé như hạt bụi, chỉ một làn gió nhẹ là có thể cuốn trôi tất cả. 

tm-img-alt

Những bãi đá hoang sơ, sóng vỗ bạc đầu, nước biển xanh trong tạo thành bức tranh tuyệt đẹp trong ký ức khi chúng ta về với hòn đảo nhỏ này

Một bên là sóng biển rì rào, là bầu trời đêm đầy sao thao thức, với những bí ẩn mà ai cũng khao khát được khám phá…; một bên là ngọn lửa trại bập bùng, tiếng guitar hòa cùng tiếng sóng biển… Và ở giữa không gian ấy, giữa cảnh đất trời ấy, là bạn và những cảm xúc không thể nào quên.

tm-img-alt
Tiếng hát, tiếng cười giòn tan, trong trẻo, hòa cùng tiếng gió lộng, hòa cùng tiếng sóng biển… tạo nên một bản tình ca ngọt ngào.
tm-img-alt
Đến với Bạch Long Vĩ để được lắng nghe nhịp thở của biển

Bạch Long Vĩ là thế. Bạch Long Vĩ chỉ có biển trời bao la và tình người nồng hậu. Tiếng hát, tiếng cười giòn tan, trong trẻo, hòa cùng tiếng gió lộng, hòa cùng tiếng sóng biển… tạo nên một bản tình ca ngọt ngào. Thế thôi mà ai đến Bạch Long Vĩ một lần đều mong muốn quay trở lại. Có người vì nhớ những cảm xúc, những trải nghiệm khó quên nơi đây. Có người vì đau đáu cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn của bà con trên đảo, mong muốn quay lại và làm điều gì đó để góp phần phát triển kinh tế đảo ngày một tốt hơn. Có người, chỉ vì tình yêu biển, yêu đảo luôn thôi thúc trong lồng ngực…

tm-img-alt
Gió ào ạt thốc lên đỉnh hải đăng nơi có lá cờ Tổ quốc tung bay phần phật. Ngước nhìn lá cờ mà trong lòng chúng tôi đều trào dâng cảm xúc xúc động, tự hào.

Đảo Bạch Long Vĩ trải qua 31 năm xây dựng và phát triển, từ một vùng đất hoang vu, cằn cỗi, đi lại rất khó khăn, ngày nay huyện đảo Bạch Long Vĩ đã được thay da đổi thịt bằng màu xanh của những cánh rừng, hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống sản xuất cung cấp điện, nước ngọt, bệnh xá, trường học, cảng và khu neo đậu tàu, trụ sở các cơ quan, đơn vị, nhà dân và các công trình văn hóa từng bước được nâng cấp, sạch đẹp. Tất cả những đổi thay kỳ diệu đó là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh của Việt Nam./.

Bạn đang đọc bài viết Đến Bạch Long Vĩ để cảm nhận sự giao hòa của thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành