Thứ hai, 08/07/2024 04:26 (GMT+7)

Đề xuất xây tuyến tàu điện nối Tân Sơn Nhất đến công viên Đầm Sen

Minh Thư -  Thứ sáu, 05/07/2024 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một doanh nghiệp đề xuất xây dựng tuyến tàu điện tự lái dài 30 km, kết nối Tân Sơn Nhất với công viên Đầm Sen, với tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng. Dự án nhằm giảm ùn tắc khu vực sân bay.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống tàu tự lái trên cao.

Doanh nghiệp đề xuất là Công ty CP Công viên Thạch Bàn. Theo đề xuất, dự án có chiều dài gần 30km, đi theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP - công viên văn hóa Đầm Sen. 

Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân... nên không gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng. 

Tuyến tàu điện tự động theo hệ thống dẫn hướng cố định là một loại hình giao thông đô thị có sức chuyên chở (khách) thuộc loại trung bình, chạy trên bánh lốp. Hệ thống này do Nhật Bản phát triển. Tuyến sẽ có chiều dài 29,9 km. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng. 

Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi.

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

tm-img-alt
Đề xuất 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện nối Tân Sơn Nhất với trung tâm TP.HCM (Ảnh: Internet)

Tuyến này được kỳ vọng sẽ giải quyết trực tiếp nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng thép, có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

Tổng mức đầu tư được tính toán khoảng 20.000 tỷ đồng. Quá trình triển khai, được cho sẽ thuận lợi khi tuyến chạy dọc các kênh rạch, giảm khó khăn về giải phóng mặt bằng. Công trình cũng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy, giúp đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, tàu điện tự lái so với monorail (tàu một ray) có ưu thế về chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn.

Theo doanh nghiệp đề xuất, tuyến đường trên khi triển khai sẽ góp phần giải quyết trực tiếp tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời giúp phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP HCM.

Hiện, đề xuất trên đã được thành phố tiếp nhận. Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị các Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban quản lý đường sắt đô thị góp ý về tính khả thi, hợp lý của loại hình trên trước khi đánh giá lại và thực hiện các phần việc tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây tuyến tàu điện nối Tân Sơn Nhất đến công viên Đầm Sen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.

Thương hiệu đồng hành