Thứ tư, 18/09/2024 13:47 (GMT+7)

Đề xuất xây dựng sớm đường băng số 2 sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ hai, 26/08/2024 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất xây đường băng thứ hai và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành thay vì chờ đến giai đoạn 2.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455,6 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp.

tm-img-alt
Thi công đường cất hạ cánh số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ảnh: Anh Minh

Hạng mục san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng dùng vốn đầu tư công do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản đầu tư.

Theo đại diện ACV, các cảng hàng không cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, có thể phải đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, hoặc tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.

Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng.

Vì vậy, phía ACV nhấn mạnh việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.

Trước đó, để bảo đảm hoạt động liên tục của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong trường hợp một đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, Kiểm toán Nhà nước khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường cất hạ cánh số 2.

Phước Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây dựng sớm đường băng số 2 sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.