Chủ nhật, 08/09/2024 07:04 (GMT+7)

Đề xuất thí điểm tro xỉ và cát biển tại làm vật liệu san lấp tại khu công nghiệp Vĩnh Thạnh

Duy Anh -  Thứ năm, 25/07/2024 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, việc triển khai dự án khu công nghiệp Vĩnh Thạnh gặp nhiều khó khăn do thiếu cát san lấp và giá cát cũng tăng đáng kể.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu vừa làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành và nhà đầu tư về tiến độ Dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) - khu công nghiệp lớn nhất tại địa phương.

Loay hoay tìm vật liệu cho dự án khu công nghiệp lớn nhất Cần Thơ ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ.

Tại đây, ông Nguyễn Thế Vũ - Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VSIP Cần Thơ (nhà đầu tư dự án) cho biết, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do thiếu cát san lấp và giá cát cũng tăng đáng kể.

Theo ông Vũ, từ lúc VSIP đầu tư dự án tại TP. Cần Thơ, giá cát đã tăng rất nhiều. Nếu tiếp tục dùng cát sông để san lấp, dự án sẽ đội vốn thêm khoảng 800 tỷ đồng, kéo theo phải tăng giá cho thuê mặt bằng lên 40 USD/m2 mới đủ bù chi phí.

Cũng theo ông Vũ, hiện đã có gần 20 doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất trong Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh với diện tích hơn 100 ha, vốn đầu tư các dự án khoảng 200 triệu USD. Do đó, công ty mong muốn lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, để nhanh tiến độ dự án.

Từ đó, công ty đề xuất với UBND thành phố cho phép sử dụng thí điểm tro xỉ trong 5 hoặc 10 ha trong dự án. Sau đó sẽ theo dõi trong thời gian nhất định, báo cáo kết quả lên thành phố, bộ ngành, từ đó mới có cơ sở mở rộng.

Cuối năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời nhà đầu tư rằng, tro xỉ nhà máy nhiệt điện là chất thải công nghiệp thông thường, không nguy hại và có thể sử dụng san lấp khu công nghiệp.

"Từ cơ sở trên, VSIP đề xuất UBND TP. Cần Thơ cho phép có một thỏa thuận chính thức để công ty sử dụng tro xỉ nhiệt điện với diện tích 5-10ha. Sau đó theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả lên bộ ngành, thành phố, làm cơ sở mở rộng phạm vi dùng tro xỉ", ông Vũ nói.

Vấn đề cát biển, ông Vũ cho biết ,công ty không ngại sử dụng thay cát sông, nhưng khách hàng của VSIP sẽ quan tâm đến môi trường, bảo hiểm... nên cần có quy định, hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ - đề nghị huyện Vĩnh Thạnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp, để cơ bản hoàn thành trong tháng 9/2024. VSIP xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về thí điểm cả hai vật liệu (tro xỉ nhiệt điện và cả cát biển) làm vật liệu san lấp khu công nghiệp.

Loay hoay tìm vật liệu cho dự án khu công nghiệp lớn nhất Cần Thơ ảnh 2
Phối cảnh Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Ông Hiếu cũng cho rằng, cát biển ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long bản chất là cát sông. Cát theo dòng chảy từ sông bồi lắng ra biển.

“Sau nhiều lần thau rửa bằng nước ngọt độ mặn trong cát còn rất thấp, thậm chí thấp hơn những vùng nhiễm mặn. Chúng ta không phải băn khoăn lắm, chưa có tiêu chí thì xây dựng, vì mình đi đầu. Cao tốc còn sử dụng cát biển được huống chi những nơi như khu công nghiệp", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan khi làm phải chặt chẽ về kỹ thuật, có thể tham khảo, tìm hiểu ở Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đang sử dụng cát biển để san lấp nền cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Hiếu cũng cho biết, về vấn đề thí điểm tro xỉ và cát biển, ông đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc tuần trước và đã được Thủ tướng đồng ý cho TP.Cần Thơ thí điểm.

Trước đó, ngày 9/9/2023, dự án khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - VSIP Cần Thơ đã được khởi động. Dự án VSIP Cần Thơ tọa lạc tại giao điểm chiến lược giữa các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của ĐBSCL, giáp ranh ba tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, dễ dàng kết nối với hệ thống cảng, sân bay và các dịch vụ tiện ích của trung tâm TP.Cần Thơ.

Dự án có tổng diện tích 900ha, dự kiến khi hoàn chỉnh sẽ tạo việc làm cho 100.000 lao động, thu hút 3,5 tỷ USD. Trong giai đoạn 1, dự án triển khai trên diện tích 293,7 ha, tạo việc làm cho 20.000 – 30.000 lao động.

VSIP Cần Thơ được định hướng xây dựng theo mô hình khu công nghiệp thông minh và bền vững. Đồng thời, đặt mục tiêu trở thành trung tâm chế biến và phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam, thiết lập mạng lưới logistics "từ trung tâm đến cảng" và hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhu cầu về chuỗi cung ứng của nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thí điểm tro xỉ và cát biển tại làm vật liệu san lấp tại khu công nghiệp Vĩnh Thạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quy hoạch cụm công nghiệp Tân Tập tỉnh Long An
Với vị trí đắc địa gần TP.HCM và hệ thống giao thông thuận lợi, cụm công nghiệp được định hướng trở thành một khu công nghiệp sạch, đa ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ cho huyện Cần Giuộc mà còn cho toàn tỉnh Long An.
Chuyển đổi khu công nghiệp để phát triển bền vững
Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.