Thứ bảy, 04/05/2024 01:46 (GMT+7)

Đề nghị cân đối vốn đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Tuệ Linh -  Thứ tư, 01/03/2023 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng cần rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.

Văn bản cho biết, tỉnh Bắc Kạn thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn, là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, không có đường biên giới; kết nối giao thông đến tỉnh Bắc Kạn hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ (chủ yếu qua các tuyến QL3 và QL279) nên cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Bắc Kạn.

Dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng của tỉnh Cao Bằng (Trà Lĩnh, Tà Lùng) và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành  lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hỗ trợ phát triển KT-XH gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

tm-img-alt
QL3 qua Cao Bằng và Bắc Kạn đang rơi vào tình trạng quá tải. (Ảnh: Internet)

Tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương.

Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, các tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025.

Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030; quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ KHĐT rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

"Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, đề nghị Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn", Bộ GTVT đề nghị.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị cân đối vốn đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.