Chủ nhật, 08/09/2024 08:43 (GMT+7)

Đầu năm 2024, tỉnh Long An xảy ra 10 vụ sạt lở, sụt lún nghiêm trọng

Thanh Hạ -  Thứ bảy, 20/07/2024 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Riêng từ đầu năm 2024 đến tháng 6/2024, tình hình thiên tai do sạt lở, sụt lún đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An vẫn ngầm tiếp diễn và có chiều hướng ngày càng phức tạp, khó lường, mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

tm-img-alt
Tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra gần 90 điểm sạt lở lớn, nhỏ với tổng chiều dài hơn 26 km.

Tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 90 điểm sạt lở lớn, nhỏ với tổng chiều dài hơn 26 km. Riêng từ đầu năm 2024 đến tháng 6/2024, tình hình thiên tai do sạt lở, sụt lún đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn ngầm tiếp diễn và có chiều hướng ngày càng phức tạp, khó lường, mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Trong đó, huyện Thạnh Hóa xảy ra 4 vụ, huyện Tân Thạnh 2 vụ và các huyện: Thủ Thừa, Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, mỗi địa phương xảy ra 1 vụ. Tổng chiều dài các điểm sạt lở khoảng 2.043m. Sạt lở, sụt lún đã gây thiệt hại tài sản, nhà cửa, đất đai của người dân, đường giao thông.

Đầu tháng 6/2024, huyện Châu Thành xảy ra sạt lở đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây thuộc khu vực ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị. Chiều dài khu vực bị sạt lở khoảng 54m, có đoạn cuốn trôi nửa thân đê và có nguy cơ tiếp tục sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến đời sống của khoảng 30 hộ dân đang sinh sống gần vị trí sạt lở cũng như hàng trăm hécta đất sản xuất nông nghiệp bên trong đê.

Trước diễn biến này, UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp và chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống sạt lở.

Gần đây, tại huyện Thạnh Hóa tiếp tục xảy ra sụt lún, sạt lở. Tại tuyến đường giao thông nông thôn dọc kênh Cả Cỏ thuộc khu vực ấp Cả Cỏ, xã Thạnh Phú xảy ra sạt lở, sụt lún với chiều dài khoảng 50m. Trong đó, có một đoạn dài gần 15m bị hư hỏng mặt đường, độ sụt lún sâu. Trên tuyến kênh 30-4 thuộc ấp Ông Quới, xã Thạnh Phú cũng có 3 điểm sạt lở, sụt lún với tổng chiều dài khoảng 170m, độ sụt lún từ 0,3-1,5m, lấn sâu từ mép kênh vào bên trong mặt đê. Trong đó, có một đoạn đường dài khoảng 20m bị sạt gần 2/3 mặt đường và xuất hiện nhiều vết rạn nứt có chiều rộng từ 10-15cm.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác như quản lý chưa chặt chẽ trong các hoạt động khai thác cát, sỏi ở lòng sông, bãi sông; thói quen xây dựng nhà ở, các công trình phụ trợ lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch;... làm gia tăng tải trọng, gây đứt gãy kết cấu nền đất tiếp giáp sông dẫn đến sụt lún, sạt lở.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đến những điểm sạt lở kiểm tra, đánh giá để có giải pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân; đồng thời, yêu cầu các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” và nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó với thiên tai, hạn chế thiệt hại do thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các hoạt động, phương án triển khai phòng, chống sạt lở ở khu vực này thực hiện theo tình huống khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Đầu năm 2024, tỉnh Long An xảy ra 10 vụ sạt lở, sụt lún nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.