Thứ ba, 17/09/2024 02:12 (GMT+7)

Dấu ấn đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong mắt bạn bè quốc tế

An Đông -  Thứ bảy, 20/07/2024 12:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo chí nước ngoài có các bài viết điểm lại một số dấu ấn và di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo Việt Nam trong thời kỳ đất nước chuyển đổi mạnh mẽ.

Từ những lá thư chan chứa ân tình, đến những bài phân tích đánh giá chuyên sâu và cả những nhận định khách quan mà sâu sắc, có thể nói, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước đã được ghi nhận và đánh giá cao bởi không chỉ nhân dân Việt Nam, mà còn bởi đông đảo bạn bè quốc tế, với hàng trăm bình luận và bài viết ngợi khen từ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và truyền thông thế giới.

Trong suốt quá trình giữ cương vị lãnh đạo Đảng, ngoài những chuyến công du tới các quốc gia mà Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều lịch trình đặc biệt tới 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Với Trung Quốc, kể từ khi nhậm chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng 4 lần thăm quốc gia láng giềng vào các năm 2011, 2015, 2017 và 2022. Trong đó, chuyến thăm gần nhất từ ngày 31/10 – 1/11/2022 của Tổng Bí thư đã được báo chí nước bạn dành nhiều mỹ từ như tình hữu nghị đặc biệt, mối quan hệ được nâng lên tầm cao mới hay chuyến công tác đáng kỳ vọng.

'Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thực sự của nước Nga'

Ngày 19/7, hầu hết các báo lớn của Nga đều đưa tin: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chia buồn khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Với dòng tít: “Tổng thống Nga Putin sẽ giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng”, “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thực sự của nước Nga”, trang web chính thức của Tổng thống Nga Putin, các hãng tin TASS, Ria Novosti, các báo: Tin tức, Báo Nga… đều đăng nguyên văn thư chia buồn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

tm-img-alt
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga năm 2018. Ảnh: TTXVN

Bức thư khẳng định, tại Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được nhớ đến như một người bạn thực sự, người đã đóng góp lớn vào việc thiết lập và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa LB Nga và Việt Nam.

Trong thư, Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc Việt Nam. Trong nhiều năm giữ các cương vị trọng trách của Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhận được sự kính trọng của nhân dân Việt Nam và tạo được uy tín lớn trên trường quốc tế.

Tổng thống Putin cũng chia sẻ rằng ông đã nhiều lần gặp gỡ trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông luôn ấn tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người tuyệt vời. Tổng thống Putin sẽ luôn lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Nga Putin viết: "Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và sự chia sẻ nỗi mất mát lớn lao tới gia quyến và người thân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam”.

Với Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công du nước này 2 lần vào năm 2014 và 2018. Đồng chí đã gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, quốc phòng và giáo dục.

Ông Grigory Lokshin, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt từng đánh giá, chuyến công du của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra trang mới trong quan hệ hai nước. Việt Nam sau 30 năm đổi mới đã thay đổi “không thể nhận ra”, trở thành một đối tác bình đẳng với Nga, song vẫn duy trì chính sách tốt đẹp với nước này. Hãng thông tấn Regnum khi đó đã trích lời Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đánh giá chuyến thăm không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa quốc hội hai nước, mà còn tạo ra xung lực mới cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng để lại dấu ấn đặc biệt trong quan hệ Việt-Trung

Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

'Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với bạn bè quốc tế, trong đó có Trung Quốc'. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã khẳng định như vậy khi trả lời báo chí Việt Nam.

Theo Đại sứ Hùng Ba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ Việt-Trung; là hạt nhân xây dựng lý luận và thực hiện đường lối "ngoại giao cây tre" linh hoạt, mềm dẻo làm bạn với tất cả các nước. Và đây là điều Trung Quốc nể phục.

Theo Đại sứ Hùng Ba, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có dấu ấn quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt- Trung. Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2023 của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Việt Nam và Trung Quốc đã xác lập “định vị mới” cho quan hệ song phương, nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai mang ý nghĩa chiến lược.

tm-img-alt
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh ngày 31/10/2022. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, người đã kế thừa và phát triển mối tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc - Việt Nam. Với 3 chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử với Tổng Bí thư Tập Cận Bình, Việt Nam-Trung Quốc cùng nhau phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời đại mới, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước Việt-Trung.

Là một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, giáo sư Thành Hán Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Công nghiệp Chiết Giang, Trung Quốc đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Với ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị lãnh đạo rất có uy tín cả ở Việt Nam và Trung Quốc.

Là chuyên gia về Việt Nam, ông đặc biệt ấn tượng trước những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt - Trung. Dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư, quan hệ hai nước không ngừng vươn lên tầm cao mới. Hai bên đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc kiểm soát các bất đồng trên biển, nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, nỗ lực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Ông Thành Hán Bình đánh giá, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Hữu nghị vào năm 2022 đã thể hiện đầy đủ những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển của quan hệ Việt - Trung, bởi đây là phần thưởng cao quý nhất dành cho các nhân sĩ nước ngoài của Nhà nước Trung Quốc.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong số rất ít lãnh đạo nước ngoài được nhận Huân chương Hữu nghị. Đây là sự công nhận rất cao đối với ông. Với nhân dân Trung Quốc, chúng tôi đánh giá cao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cho rằng ông là nhà lãnh đạo quan trọng của Việt Nam, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tình hữu nghị lâu dài với Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây”, ông Thành Hán Bình nói.

Giáo sư Thành Hán Bình cũng bày tỏ cảm phục trước sự chính trực, liêm khiết, nêu gương đi đầu trong việc không ngừng làm trong sạch nền sinh thái chính trị Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những công lao, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư sẽ được những người Trung Quốc quan tâm đến Việt Nam như ông mãi mãi khắc ghi.

Báo Mỹ Washington Post: 'Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đánh giá là người cứng rắn trong Đảng, nhưng cũng chủ trương mở cửa đất nước hơn nữa để đón nhận hợp tác kinh tế và đầu tư từ nước ngoài'

Với Mỹ, năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện chuyến thăm lịch sử tới xứ cờ hoa, gặp gỡ Tổng thống Barack Obama và nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Điều đặc biệt trong chuyến thăm này là việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chính khách nước ngoài duy nhất chỉ mang chức danh người đứng đầu một chính đảng chứ không mang chức danh người đứng đầu nhà nước hội đàm chính thức với tổng thống Mỹ trong phòng Bầu Dục (nơi chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia) từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh đến nay.

tm-img-alt
Tổng thống Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục ngày 7/7/2015. Ảnh: VOV

Dư luận quốc tế đều bày tỏ sự ngạc nhiên về việc cuộc hội đàm và gặp gỡ báo chí của hai vị lãnh đạo cao nhất của hai nước kéo dài gần 95 phút, vốn dự kiến ban đầu khoảng 45 phút. Chuyến thăm đã tạo tiền đề cho việc nâng cấp quan hệ hai bên. Báo chí quốc tế nhận định chuyến thăm này không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, và an ninh.

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Hà Nội vào tháng 9 năm ngoái để nâng cấp quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện, ông đã có cuộc gặp riêng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng, một điều chưa từng có đối với lãnh đạo cấp cao nhất của Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã phát triển mối quan hệ nồng ấm hơn với cựu thù Mỹ, trong bối cảnh Washington tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam để phát triển mạng lưới đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhiều công ty Mỹ chuyển sang Việt Nam.

Nhật Bản ấn tượng với quyết tâm chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngay trong đêm 19/7, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK phát sóng một phóng sự với thời lượng lớn, trong đó nêu bật những công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của Việt Nam cùng những đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao với các nước bao gồm cả Nhật Bản.

Phóng sự sử dụng những hình ảnh tư liệu quý giá về Tổng Bí thư như: sự hiện diện của Tổng Bí thư tại các sự kiện lớn, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hội đàm với Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, tiếp xúc thân mật với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo…

Phóng sự nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lớn, đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Ông là người thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phòng chống tham nhũng của Việt Nam, mạnh tay xử lý kể cả những cán bộ cao cấp nhất trong hệ thống chính trị.

Về ngoại giao, trong bối cảnh thế giới đang dần phân chia thành 2 cực, ông vẫn duy trì chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ ngoại giao, thể hiện mong muốn làm bạn với tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về quan hệ với Nhật Bản, phóng sự nhắc lại cuộc gặp của Tổng Bí thư với Thủ tướng Abe Shinzo. Tại đó, hai vị lãnh đạo khẳng định một lần nữa sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

Tờ Thời báo kinh tế Nhật Bản (Nikkei) cũng đưa những thông tin giống NHK nhưng nêu thêm những đóng góp của Tổng Bí thư cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó nêu bật quyết sách liên quan đến việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với nhiều nước và nhấn mạnh: “Tổng Bí thư là người giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được ghi nhớ như một người bạn lớn của Thái Lan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được ghi nhớ tại Thái Lan như một người bạn lớn góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Thái Lan.

Đây là chia sẻ của học giả học giả Kavi Chongkittavorn - chuyên gia Viện Nghiên cứu an ninh và quốc tế thuộc Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một người ủng hộ quan trọng cho nỗ lực không ngừng nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan vào năm 2013 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định chính sách coi trọng và dành ưu tiên cao tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực; khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực, sẵn sàng cùng Thái Lan và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, gắn kết, vững mạnh vì một Đông Nam Á hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tại chuyến thăm này, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược. Thái Lan cũng là quốc gia đầu tiên trong ASEAN mà Việt Nam đặt cấp quan hệ Đối tác chiến lược.

“Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Thái Lan vào năm 2013, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên mức Đối tác Chiến lược. Đây là bước đi quan trọng để đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Trong giai đoạn này, quan hệ thương mại song phương đã tăng gấp nhiều lần, đưa Thái Lan trở thành một trong những đối tác thương mại chính của Việt Nam” - học giả Kavi chia sẻ.

Theo học giả Kavi, việc nâng cấp quan hệ song phương cũng đã góp phần tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi và giao lưu nhân dân giữa hai nước, trong đó có việc thúc đẩy giảng dạy tiếng Việt và tiếng Thái tại cả Việt Nam và Thái Lan.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là người rất quan tâm tới việc thúc đẩy việc giảng dạy ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tiếng Thái trong cộng đồng người Việt sống ở Việt Nam và Thái Lan, tăng cường hơn bao giờ hết hoạt động giao lưu nhân dân, đặt nền tảng cho mối quan hệ song phương vô cùng tốt đẹp giữa hai quốc gia. Do đó, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi hai nước Việt Nam và Thái Lan sẽ sớm trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện” - học giả Kavi nói.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn đặc biệt tốt đẹp với niềm tin chính trị sâu sắc, cùng những điểm sáng trong hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và an ninh - quốc phòng. Những thành tựu này chính là những điều kiện chín muồi để hai nước chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao hơn vào thời điểm phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.