Thứ hai, 16/09/2024 15:26 (GMT+7)

Đất sẽ giải phóng nhiều carbon hơn khi hành tinh ấm lên

Đan Vy -  Thứ sáu, 06/09/2024 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự gia tăng nhiệt độ khiến lượng carbon thải ra từ đất tăng từ 7% đến 17% tùy mức độ ấm lên. Hiện tượng này là do các vi sinh vật trong đất hô hấp và chuyển hóa carbon thành CO2.

Đất sẽ giải phóng nhiều carbon hơn khi hành tinh ấm lên
Khi nhiệt độ trái đất gia tăng, đất rừng có thể giải phóng nhiều CO2 hơn so với lượng mà cây cối hấp thụ. Ảnh: ITN

Các khu rừng phương Bắc không chỉ là những bể chứa carbon quan trọng, mà còn là yếu tố chính giúp điều hòa khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, một thực nghiệm mới từ Đại học Michigan do Peter Reich dẫn đầu đang chỉ ra rằng khi nhiệt độ trái đất gia tăng, đất rừng có thể giải phóng nhiều carbon dioxide (CO2) hơn so với lượng mà cây cối hấp thụ. Điều này tạo ra những thách thức lớn đối với việc kiểm soát biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu, Reich cùng nhóm cộng sự đã mô phỏng hai kịch bản ấm lên toàn cầu tại khu vực rừng ở miền Bắc Minnesota. Kết quả cho thấy, sự gia tăng nhiệt độ khiến lượng carbon thải ra từ đất tăng từ 7% đến 17% tùy mức độ ấm lên. Hiện tượng này là do các vi sinh vật trong đất hô hấp và chuyển hóa carbon thành CO2.

Guopeng Liang, tác giả thứ nhất của nghiên cứu nhấn mạnh rằng đây là một phát hiện đáng lo ngại, bởi nó có thể làm trầm trọng hơn vấn đề biến đổi khí hậu. Việc kiểm soát và dự đoán những thay đổi trong dòng chảy carbon từ đất là bước quan trọng để hiểu rõ hơn về cách hệ sinh thái rừng và đất phản ứng với nhiệt độ gia tăng.

Nghiên cứu này mở ra nhiều vấn đề mới về tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái rừng và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ các khu vực lưu trữ carbon.

Bạn đang đọc bài viết Đất sẽ giải phóng nhiều carbon hơn khi hành tinh ấm lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới