Thứ sáu, 05/07/2024 02:35 (GMT+7)

Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu): Ngang nhiên xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp

Quý Phúc -  Thứ năm, 30/05/2024 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân cố tình xây dựng trái phép căn nhà kiên cố trên đất nông nghiệp từ trước năm 2021 đến nay nhưng không bị kiểm tra, xử lý. Trước tình trạng trên, dư luận vẫn đang hoài nghi về trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Theo ghi nhận thực tế của PV, căn biệt thự nằm trên thửa đất số 7 tờ bản đồ số 7 tại tổ 8, ấp Hòa Mỹ, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại đây xuất hiện một căn biệt thự bề thế có hành lang, khuôn viên rộng lớn.

Mặc dù thông tin dữ liệu quy hoạch của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thì thửa đất này chưa được cấp GCN QSDĐ, nhưng cá nhân vẫn xây dựng và đưa vào sử dụng công trình dạng biệt thự quy mô trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông, khiến dư luận không khỏi thắc mắc về tính pháp lý của căn biệt thự này

Ngày 27/05/2024, theo phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận tại tổ 8, ấp Hòa Mỹ, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu việc một hộ dân đã xây dựng trái phép một căn biệt thự kiên cố trên đất nông nghiệp nhưng không bị kiểm tra, xử lý trong nhiều năm qua.

Theo người dân cho biết căn nhà nằm trên tờ bản đồ số 7, thửa đất số 7 với diện tích khoảng 2.310 m² thuộc sở hữu của gia đình ông Võ Minh Hưng. Hiện tại thông tin từ chính quyền thửa đất này vẫn chưa được cấp GCN QSĐ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Căn biệt thự được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp tại tổ 8, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Võ Minh Hưng là chủ sở hữu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết: "Căn nhà này được xây dựng từ trước năm 2021, khi tôi về làm Chủ tịch UBND xã thì đã làm xong, Chủ tịch cũ bây giờ đã giữ chức Chánh Văn phòng Huyện ủy. Việc quản lý đất đai thuộc trách nhiệm của Chủ tịch và địa chính cũ của xã Long Mỹ.". Ông Sơn cũng mời anh Huỳnh Văn Hòa, cán bộ công chức địa chính xã để tiếp nhận thông tin rà soát với PV: " Thửa đất căn nhà xây dựng thuộc thửa đất số 7 tờ bản đồ số 7 tại tổ 8, ấp Hòa Mỹ, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện chưa được cấp GCN QSDĐ nên chưa thể cấp được giấy phép xây dựng. Căn nhà này cũng được xây dựng từ trước nên việc rà soát biên bản xử lý vì sao vẫn tồn tại thì chúng tôi sẽ có phương án xử lý thông tin với PV sau."

"Hiện nay, cả hai cán bộ địa chính và Chủ tịch cũ đã được chuyển công tác, Chủ tịch đã chuyển lên Văn phòng Huyện ủy Đất Đỏ. Việc PV thông tin hồ sơ xử lý vi phạm chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra rà soát, kết quả xử lý sẽ thông tin lại cho PV." - ông Sơn trao đổi thêm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các góc nhìn khác của căn nhà có diện tích khoảng 2.310 m²

Theo Luật sư Trương Xuân Hải (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội): Căn cứ theo khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai 2013 thì hành vi sử dụng đất trái mục đích là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Đất trồng lúa chỉ được sử dụng cho mục đích trồng lúa, nếu chưa chuyển mục đích sử dụng đất mà chủ đất tự ý làm nhà, xây công trình trên đất là trái quy định của pháp luật.

Việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 9, Nghị định 91/2019/NĐ-CP và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Cũng theo Luật sư Trương Xuân Hải, công trình biệt thự “khủng” rộng hàng ngàn m2 xây trái phép trên của hộ ông Võ Minh Hưng cần phải đối chiếu các quy định pháp luật để xử lý nghiêm, cần phải áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất theo quy định của pháp luật.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đất Đỏ sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm quản lý của từng cán bộ có liên quan./.

Bạn đang đọc bài viết Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu): Ngang nhiên xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Để vỉa hè thực sự “đẻ” ra tiền
Dự thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được hoàn thiện và đang trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tin mới

Thương hiệu đồng hành