Thứ năm, 19/09/2024 08:23 (GMT+7)

Đắk Lắk đón tin vui trước thềm Lễ hội Sầu riêng lần thứ 2

Thế Hoàn -  Thứ bảy, 24/08/2024 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam vào Trung Quốc, Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng cấp đông mới đây là một tin vui lớn của ngành hàng sầu riêng Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng.

tm-img-alt
Huyện Krông Pắc tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng lần thứ 2 năm 2024

Chỉ còn 1 tuần nữa tại Đắk Lắk sẽ diễn ra Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024.

Lễ hội sầu riêng năm nay có chủ đề "Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và hội nhập” nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản sầu riêng Krông Pắc, các loại trái cây chất lượng cao; sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, những đặc sản tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng ra thị trường trong và ngoài nước.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 32.000 ha sầu riêng, chủ yếu giống DONA và Ri6 (chiếm 97,3 diện tích); sản lượng ước đạt 280.000 tấn, đứng thứ 2 cả nước sau Tiền Giang. Tổng giá trị thu về của niên vụ sầu riêng năm 2023 toàn tỉnh đạt từ 1,0-1,2 tỷ đồng/ha, trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 0,7 tỷ đồng/ha. Riêng huyện Krông Pắc có 7.157 ha, trong đó hơn 3.300 ha kinh doanh, sản lượng ước đạt 92.000 tấn, chiếm gần 1/3 sản lượng toàn tỉnh.

tm-img-alt
Một cơ sở thu mua sầu riêng tại huyện Krông Pắc

Ngày 19/8 vừa qua, trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Nghị định thư về việc xuất khẩu một số sản phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc trong đó có sầu riêng cấp đông được ký kết. Đây là một tin vui lớn của ngành hàng sầu riêng Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng. (Trước đây vào tháng 7/2022, Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch của Việt Nam vào Trung Quốc cũng đã được ký kết ngay trước thềm Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ 1).

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực tế thời gian qua đã có một số doanh nghiệp ở Đắk Lắk cấp đông sầu riêng bán sang nước ngoài. Việc xuất khẩu sầu riêng cấp đông thuận lợi hơn, chi phí vận chuyển được tiết kiệm hơn (giảm 2/3 so với sầu riêng tươi). Ngoài ra, việc xuất khẩu sầu riêng cấp đông không chịu áp lực về thời gian, đảm bảo chất lượng và có thể xuất bán quanh năm.

Được biết hiện nay tỉnh Đắk Lắk có 2 huyện được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là “Sầu riêng Krông Pắc” (Quyết định số 16552/QĐ-SHTT ngày 08/3/2022) và “Sầu riêng Cư M’gar” (Quyết định số 53027/QĐ-SHTT ngày 10/7/2023). Các huyện Krông Búk và Ea H’leo đang xây dựng đề án và đăng ký bảo hộ thương hiệu sầu riêng của địa phương.  Trên địa bàn tỉnh hiện có 68 vùng trồng sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số, với tổng diện tích khoảng 2.521 ha; trong đó huyện Krông Pắc có 37 vùng trồng với tổng diện tích khoảng 1.857 ha.

tm-img-alt
Hình ảnh quả sầu riêng mạ vàng tại cuộc đấu giá "nữ hoàng" sầu riêng năm 2024 

Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ 2 diễn ra từ ngày 30/8 đến 2/9/2024 tại thị trấn huyện lỵ Phước An và một số xã, với 12 nội dung; Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h ngày 31/8.

Điểm nhấn của Lễ hội là Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững nhằm kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm sầu riêng Krông Pắc nói riêng và sầu riêng Đắk Lắk nói chung. Tại đây, sẽ tổ chức đấu giá "nữ hoàng" sầu riêng năm 2024 để làm từ thiện. Đó là 3 trái sầu riêng độc đáo được lựa chọn từ 31 vườn sầu riêng tham gia nội dung thi Vườn sầu riêng đẹp. Người trúng đấu giá còn được nhận quả sầu riêng mạ vàng để trưng bày, lưu niệm…  

Tại lễ hội, lần đầu tiên huyện Krông Pắc cho trưng bày con rồng dài nhất Việt Nam nhằm tạo điểm nhấn cho các hoạt động chính. Đặc biệt, còn có chương trình biểu diễn nhạc nước nghệ thuật cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk, sẽ tạo ra không gian đa sắc màu và đầy tính nghệ thuật cho lễ hội.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk đón tin vui trước thềm Lễ hội Sầu riêng lần thứ 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.