Thứ hai, 08/07/2024 09:33 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần xử lý triệt để lấn chiếm vỉa hè trước sự bất chấp hoạt động của chợ cũ Pơng Drang?

Quý Phúc - Sỹ Hùng -  Chủ nhật, 26/05/2024 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 3 năm, việc đóng cửa chợ cũ Pơng Drang tại thôn Tân Lập 6, thị trấn Pơng Drang vẫn chưa hoàn thành. Phải chăng, trước các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk thì công tác xử lý của UBND huyện Krông Búk chỉ nằm "trên giấy".

Trước các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp tại thị trấn Pơng Drang về việc xử lý chợ tự phát, các công văn nhằm chỉ đạo xử lý dứt điểm việc hoạt động của chợ cũ Pơng Drang được phát ra liên tục.

Cụ thể, ngày 4/4/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 2571/UBND-TH giao UBND huyện Krông Búk giải quyết các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. Đề nghị UBND huyện Krông Búk tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

tm-img-alt
tm-img-alt
 Trước sự bất chấp lấn chiếm lòng lề đường hoạt động tại chợ cũ Pơng Drang đang là nỗi bất cập của địa phương.

Mới đây, ngày 02/04/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số 1011/STNMT-QLĐĐ gửi UBND huyện Krông Búk yêu cầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tiểu thương, đối tượng lập, phê duyệt phương án là các hộ gia đình, cá nhân. UBND huyện Krông Búk có trách nhiệm lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân. Theo công văn đã nêu rõ thẩm quyền lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ngày 02/04/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số 1011/STNMT-QLĐĐ gửi UBND huyện Krông Búk

Gần đây nhất, ngày 13/05/2024 Văn phòng Tỉnh ủy có công văn số 4320-CV/VPTU về việc xử lý đơn thư của công dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã chuyển Công văn số 10/2024/CV-HTC đến Ban cán sự đảng UBND tỉnh để lãnh đạo UBND tỉnh xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định. 

tm-img-alt
Ngày 13/05/2024 Văn phòng Tỉnh ủy có công văn số 4320-CV/VPTU

Ngày 16/05/2024 Tỉnh uỷ Đắk Lắk tiếp tục có công văn số 3652-CV/TU về việc xử lý công văn số 10/2024/CV-HTC của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ HTC gửi ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng Thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

tm-img-alt
Ngày 16/05/2024 Tỉnh Ủy Đắk Lắk tiếp tục có công văn số 3652-CV/TU.

Suốt hơn 3 năm qua, liên tục có các văn bản chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh Đắk Lắk và Tỉnh Ủy đã gửi về UBND huyện Krông Búk yêu cầu tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Nhưng đến nay, tình trạng chợ cũ Pơng Drang vẫn được hoạt động trước sự bất lực của chính quyền địa phương. 

Những biện pháp như cắm biển cấm đậu và cấm dừng cũng đã được thực hiện, nhưng bất kể chúng có đặt như thế nào, phương tiện vẫn dừng đậu mà không có sự xử lý quyết liệt. Điều này không chỉ gây ra sự phiền toái trong việc đi lại mà còn mất trật tự xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Chợ mới đã được xây dựng khang trang sạch đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy thì lại vắng bóng.

Phớt lờ các chỉ đạo, chợ cũ Pơng Drang vẫn hoạt động một cách ngang nhiên gây nên tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, các chợ tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự, không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Được biết, chợ mới đã được xây dựng khang trang sạch đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh, phòng cháy chữa cháy thì vắng bóng. Việc các chợ cũ, chợ tạm đang hoạt động đã khiến cho chợ mới hầu như ‘vắng bóng’ khách hàng, khiến nhiều tiểu thương lao đao, gây thiệt hại lớn về kinh tế và tinh thần.

Ngày 24/5, trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Krông Búk, ông Phan Hoàng Lâm - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết, hiện tại mọi thông tin và hồ sơ liên quan đến xử lý việc chấm dứt hoạt động tại chợ cũ Pơng Drang đang được lưu giữ tại văn phòng UBND huyện, nếu cần, phóng viên có thể liên hệ Chánh văn phòng để làm việc.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các chỉ đạo từ cấp trên lại không được chính quyền huyện Krông Búk vẫn chưa thực thi? Phải chăng chính sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này tồn tại nhức nhối trong suốt thời gian dài. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc chợ cũ Pơng Drang hoạt động gây nên tình trạng bức xúc của người dân, sự kiến nghị mỏi mòn của doanh nghiệp trong 3 năm qua?

Lý do nào khiến việc chấm dứt hoạt động của chợ cũ Pơ ng Drang lại khó khăn đến thế? Ba năm không phải là khoảng thời gian ngắn, thế nhưng mọi chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp tỉnh Đắk Lắk lại vẫn đang nằm "trên giấy", có phải chính quyền địa phương huyện Krông Búk đang làm chưa hết trách nhiệm khiến người dân, tiểu thương không bằng lòng hợp tác?

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Chợ cũ Pơng Drang vẫn hoạt động một cách ngang nhiên gây nên tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.

Chưa dừng lại ở việc chợ cũ Pơng Drang tồn tại gây nhiều tranh cãi, việc xây dựng chợ mới Pơng Drang đã hoàn thành nhưng không hoạt động, không có tiểu thương nào buôn bán đang là một vấn đề đáng lo ngại.

Sự không đồng thuận giữa việc tháo gỡ chợ cũ và việc triển khai chợ mới đã góp phần làm tình trạng buôn bán tại đây các thêm nhức nhối khi mà doanh nghiệp đầu tư luôn mong muốn đông đảo bộ phận tiểu thương đã và đang còn kinh doanh tại khu vực chợ cũ, chợ tạm luôn nhận thức và ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật, bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng luôn cam kết đồng hành hỗ trợ tối đa cho các tiểu thương khi di dời về khu chợ mới.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp đầu tư mong muốn sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương để lập lại trật tự mới và quan trọng hơn nữa là sự đồng lòng, thấu hiểu của người dân và tiểu thương vào một môi trường kinh doanh lành mạnh, sạch sẽ, an toàn và văn minh hơn tại khu chợ mới, điều này sẽ tạo ra một bộ mặt khác, một diện mạo mới cho sự phát triển chung của địa phương.

Mong rằng trong thời gian tới, các chỉ đạo của cơ quan cấp trên, sự phản ánh của báo chí sẽ được chính quyền địa phương cụ thể hóa bằng hành động thực tiễn để lời kêu cứu của tiểu thương đã vào chợ mới và doanh nghiệp đã đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh chợ mới không còn phải kêu cứu. Bên cạnh đó, tạo động lực để thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với địa phương nói riêng và đến với tỉnh nhà nói chung ngày càng nhiều hơn và lớn mạnh hơn.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần xử lý triệt để lấn chiếm vỉa hè trước sự bất chấp hoạt động của chợ cũ Pơng Drang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Để vỉa hè thực sự “đẻ” ra tiền
Dự thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được hoàn thiện và đang trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.

Thương hiệu đồng hành