Thứ bảy, 06/07/2024 23:43 (GMT+7)

Đại Từ (Thái Nguyên): Thực hiện nhiều giải pháp để xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Minh Anh (T/h) -  Thứ năm, 04/07/2024 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm xây dựng môi trường sản xuất chè sạch, an toàn, giảm thiểu tác động nguy hại tới môi trường, huyện Đại Từ đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại các vùng trồng chè.

Vùng sản xuất chè xóm Cầu Đá, xã Hoàng Nông, thực hiện tốt việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Vùng sản xuất chè xóm Cầu Đá, xã Hoàng Nông, thực hiện tốt việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thực tế tại các vùng sản xuất chè tập trung ở các xã: La Bằng, Hoàng Nông, Phú Xuyên, Tân Linh, Phục Linh…, chúng tôi thấy rác thải là bao bì, chai lọ thuốc BVTV đều được người dân thu gom, để vào các bể chứa bằng bê tông hay thùng đựng rác thải chuyên dụng.

Bà Nguyễn Thị Hoàn, người dân ở xóm Khưu 3, xã Phục Linh, cho hay: Gia đình tôi hiện có hơn 7.000m2 chè giống LDP1, sản xuất theo quy trình hữu cơ. Sau mỗi lần sử dụng phân bón, thuốc BVTV… tôi đều để gọn vỏ, chai lọ vào thùng đựng vỏ thuốc BVTV có nắp đậy. Làm như vậy không những bảo vệ môi trường vùng trồng chè, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe của chính những người trực tiếp tham gia sản xuất chè.

Còn tại xã Hoàng Nông, địa phương có đến 500ha chè, việc tuyên truyền người dân hình thành thói quen trong thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV sau sử dụng được chính quyền, các tổ chức, đoàn thể tích cực thực hiện. Một năm 2 lần, khi huyện có kế hoạch thu gom những loại rác thải này, địa phương lại gửi văn bản đến các xóm, yêu cầu các hộ trồng chè thu gom rác thải là vỏ thuốc BVTV từ các bể chứa, chuyển ra điểm tập kết rác thải chung của xã để đơn vị chức năng mang đi xử lý theo quy định.

Trước đây, người dân trên địa bàn Đại Từ sau khi sử dụng thuốc BVTV để bón cho cây chè có thói quen vứt chai lọ, vỏ thuốc BVTV chưa đúng nơi quy định. Nhiều người đựng vào xô, túi nilon… để ngay tại đồi chè. Khi gió to hay mưa xuống, những bao bì này bị thổi bay, rơi xuống đất, ảnh hưởng đến nguồn nước. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, môi trường nông thôn, trong đó có môi trường ở những vùng trồng chè tập trung của huyệ, ngày càng được quan tâm, ý thức của người dân vì thế cũng được nâng cao rõ rệt.

Người dân xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác chuyên dụng.
Người dân xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác chuyên dụng.

Ông Nguyễn Duy Tiên, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ, cho biết: Tại các vùng sản xuất chè tập trung, Phòng đã tham mưu UBND huyện hỗ trợ các xóm, tổ dân phố xây dựng bể đựng bao bì thuốc BVTV bằng bê tông có nắp đậy, đặt tại những vị trí thuận tiện. Hằng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch thu gom tới 100% các xóm, tổ dân phố; phối hợp với đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển những loại rác thải này đi xử lý theo quy định. Nếu như những năm trước, trung bình mỗi năm chỉ thu gom 1 lần, thì từ năm 2024 thu gom 2 lần/năm nhằm đảm bảo môi trường ở những vùng trồng chè luôn sạch, đẹp.

Thời gian qua, huyện Đại Từ đã bố trí 2.234 bể chứa bằng bê tông, có nắp đậy, để chứa bao bì thuốc BVTV đặt tại các xóm, tổ dân phố, trong đó số bể chứa đặt tại các vùng sản xuất chè là 1.340 bể. Một số đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện cũng chung tay, hỗ trợ các địa phương thùng đựng vỏ thuốc BVTV đặt tại các nương chè, đồi chè.

Năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên và môi trường thu gom, vận chuyển, xử lý toàn bộ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện là gần 16 tấn (đạt 100%), trong đó khối lượng thu gom tại các vùng chè chiếm 70%.

Đại Từ hiện có gần 6.600ha chè. 5 vùng chè sản xuất tập trung đã được hình thành ở một số xã với diện tích 4.000ha; 3 vùng sản xuất chè được lập quy hoạch chi tiết gắn với phát triển du lịch tại các xã: Phú Xuyên - La Bằng, Hoàng Nông, Tân Linh với tổng diện tích 230ha... Việc thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV tại các vùng trồng chè đã góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đất, nguồn nước; tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trên các vùng sản xuất chè tập trung, là điều kiện cho việc phát triển chè gắn với du lịch.

Bạn đang đọc bài viết Đại Từ (Thái Nguyên): Thực hiện nhiều giải pháp để xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VinFast VF 5 Plus thêm cá tính nhờ lựa chọn màu mới
Đầu tháng 7, VinFast trình làng giao diện mới của VF 5 Plus với 4 màu ngoại thất mới là vàng, hồng tím, xanh dương nhạt và xanh lá nhạt. Khách hàng đặt cọc sớm giai đoạn 7/7-10/7 được chọn màu miễn phí và nhận thêm nhiều quyền lợi hấp dẫn.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành