Thứ tư, 18/09/2024 14:05 (GMT+7)

Đài Loan dự báo đường đi bão Bebinca nhờ công nghệ AI

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2024 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giữa lúc bão Bebinca tiến về vùng biển ngoài khơi phía bắc Đài Loan, các nhà dự báo thời tiết đang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một phương pháp mới để theo dõi đường đi của nó.

Phương pháp này cho đến nay được nhận định là thành công trong việc theo dõi đường đi của cơn bão. Hãng tin Reuters cho biết các dự báo nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) đã thể hiện sự vượt trội so với các phương pháp truyền thống trong việc dự đoán đường đi của bão.

Một số dự báo được hỗ trợ bởi phần mềm từ các công ty công nghệ lớn như Nvidia - với chip do TSMC, công ty bán dẫn hàng đầu Đài Loan, sản xuất.

Các mô hình thời tiết dựa trên AI lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 7 và đã giúp Đài Loan dự đoán tốt hơn đường đi, cũng như tác động của bão Gaemi. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong 8 năm qua và gây mưa kỷ lục.

Các nhà dự báo thời tiết Đài Loan đã rất ấn tượng với công nghệ mới này khi nó dự đoán được nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp 8 ngày trước khi cơn bão Gaemi đổ bộ. Điều này vượt trội hơn hẳn các phương pháp thông thường, vốn vẫn thường được sử dụng trong công tác dự báo.

Bebinca đang được theo dõi bằng cùng nhiều công cụ AI. Ông Lin Ping-yu, một nhà dự báo tại Cơ Quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (CWA), cho biết AI đã giúp tăng độ tin cậy về việc cơn bão sẽ không tấn công trực tiếp.

tm-img-alt
Dự báo bão Bebinca đổ bộ vào Trung Quốc trong vài ngày tới. Ảnh: PAGASA

Theo các nhà dự báo và giới học giả, các mô hình AI như vậy cũng đã bắt đầu được sử dụng để dự đoán bão ở các khu vực khác với độ chính xác cao.

Phần mềm dựa trên AI được “huấn luyện” bằng cách sử dụng dữ liệu thời tiết trong quá khứ để tìm hiểu mối quan hệ nhân quả của các hệ thống khí tượng và có thể dự đoán hàng trăm biến số thời tiết trước nhiều ngày. Quá trình này chỉ mất vài phút.

Đối với tất cả cơn bão ở Tây Thái Bình Dương trong năm nay tính đến giữa tháng 9, độ chính xác của AI trong việc dự đoán đường đi của bão trong khung thời gian ba ngày cao hơn gần 20% so với các mô hình thông thường, theo dữ liệu do CWA tổng hợp.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho biết các công cụ AI không thể đưa ra dự báo chất lượng về tác động cụ thể hơn của cơn bão, chẳng hạn sức mạnh và sức gió. Công nghệ mới này cần thêm thời gian để củng cố vị thế dẫn đầu so với các phương pháp truyền thống hơn.

Theo tin bão mới nhất của Bloomberg, bão Bebinca ​​dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc vào sáng sớm 16/9, đe dọa gây mưa lớn có thể làm gián đoạn các nhà máy lọc dầu, các kho cảng LNG và làm tê liệt giao thông ở Trung Quốc. Ở Trung Quốc, bão Bebinca được gọi là Beibijia.

Bão Bebinca hiện cách bờ biển Trung Quốc hơn 1.000 km. Đợt đổ bộ của cơn bão mới nhất ở tây Thái Bình Dương diễn ra ngay sau khi siêu bão Yagi cướp đi nhiều sinh mạng và gây ra thiệt hại lớn trong khu vực, trong đó đảo Hải Nam và khu vực phía nam Trung Quốc cùng với miền bắc Việt Nam.

Cơn bão Bebinca cũng xuất hiện vào thời điểm Trung Quốc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Trung thu kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 15/9. Thời tiết khắc nghiệt có khả năng làm gián đoạn việc đi lại, ảnh hưởng tới tiêu thụ ở Trung Quốc.

Đường đi dự kiến ​​của bão Bebinca dẫn đến các khu vực ven biển giữa tỉnh Chiết Giang và tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Điều này có nghĩa là cơn bão mới nhất ở tây Thái Bình Dương có khả năng dẫn tới việc đóng cửa cảng Chu San và các nhà máy lọc dầu ở Ninh Ba.

Theo dự báo bão mới nhất của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, cơn bão Bebinca sẽ có tốc độ gió lên tới 162 km/h.

Bão Bebinca hiện được dự báo đổ bộ vào đất liền Trung Quốc ở cường độ bão cấp 2 theo thang bão Saffir-Simpson 5 cấp. Cơ quan thời tiết Trung Quốc dự báo, cường độ của bão Bebinca sẽ suy yếu nhanh sau khi đổ bộ.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đài Loan dự báo đường đi bão Bebinca nhờ công nghệ AI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.