Chủ nhật, 08/09/2024 07:03 (GMT+7)

Đà Nẵng ưu tiên khắc phục tình trạng ngập úng tại thành phố

Bình An -  Chủ nhật, 12/05/2024 00:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thoát nước, đại diện Lãnh đạo của các sở, ban, ngành,... đã đề xuất ý kiến, kiến nghị những giải pháp mang tính đột phá, khả thi nhằm khắc phục tình trạng ngập úng tại Đà Nẵng.

Hội thảo nhằm hướng đến việc đánh giá hiện trạng cao độ nền, khả năng thoát nước đô thị Đà Nẵng. Đồng thời, xác định nguyên nhân, tình trạng ngập úng và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nan, những năm gần đây, Đà Nẵng đang đối mặt với các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt tần suất những cơn mưa cực đoan ngày càng tăng khiến thành phố bị ngập trên diện rộng. Trong đó, 2 đợt mưa lớn vào tháng 10/2022 và tháng 10/2023 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tài sản của nhân dân, qua đó thấy rõ được bất cập về cao trình, hệ thống thoát nước của thành phố.

tm-img-alt
Thời gian qua, đường phố Đà nẵng thường xuyên bị ngập sâu cục bộ.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng trên địa bàn. Một trong những giải pháp trọng tâm, then chốt mang tính chất ổn định lâu dài là hoàn thành, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành cao độ nền và thoát nước mặt đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang tổ chức lập đồ án, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024.

Ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đồ án thoát nước Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 31/01/2018 chỉ tập trung lập quy hoạch thoát nước mặt cho 6 quận nội thành và một phần đô thị huyện Hòa Vang (chưa bao gồm toàn bộ thành phố) trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng cao độ nền đô thị Đà Nẵng.

tm-img-alt
Hầm chui trăm tỷ ở Đà Nẵng lại ngập nước sau mưa.

Qua hơn 5 năm triển khai, một số dự án đã và đang được thực hiện nhằm đáp ứng giải quyết thoát nước và tình trạng ngập úng của thành phố. Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan, một số nội dung trong quy hoạch vẫn chưa bắt kịp với tốc độ đô thị hoá nhanh chóng của thành phố và hệ thống thoát nước mặt chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nhằm đưa ra các giải pháp về lâu dài nhằm giải quyết căn cơ, toàn diện vấn đề ngập úng ở đô thị Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng đã phối hợp BQL dự án cùng đơn vị tư vấn lập quy hoạch, theo sát quá trình lập đồ án, thường xuyên làm việc, nghe báo cáo về tiến độ và nội dung đồ án, kịp thời xử lý các vấn đề thuộc đồ án quy hoạch với 3 mục tiêu chính.

Cụ thể, xác định được các giải pháp quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt hợp lý, bao gồm: xác định cao độ san nền từng khu vực cụ thể; giải pháp chống ngập úng, ngập lụt; hành lang thoát lũ của các sông; mạng lưới thoát nước mưa; các hồ điều hòa và trạm bơm chống ngập;... cho toàn bộ khu vực nghiên cứu quy hoạch. Góp phần giải quyết tình trạng ngập úng, ngập lụt, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện để phát triển KT-XH và nâng cao điều kiện sống của người dân.

tm-img-alt
Đường phố thành sông, người Đà Nẵng bì bõm đẩy xe dưới mưa lớn.

Đồng thời, làm cơ sở để quản lý nhà nước trong các hoạt động quản lý cao độ nền đô thị; hành lang thoát lũ; chống ngập lụt, ngập úng, thoát nước mặt và đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn. Định hướng cho việc lập kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm trong quá trình triển khai, thực hiện; giúp cho UBND thành phố, các sở, ban, ngành của thành phố quản lý thống nhất và thực hiện đồng bộ các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước theo lộ trình ưu tiên, sát với tình hình thực tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

Cũng tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thoát nước, đại diện Lãnh đạo của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện các BQL dự án, các công ty tư vấn đề xuất ý kiến, kiến nghị những giải pháp mang tính đột phá, khả thi, phù hợp hóa với tình hình thực tế của Đà Nẵng.

Thông qua hội thảo, trên cơ sở các ý kiến đề xuất, lãnh đạo Đà Nẵng đã tiếp thu và tổng hợp các giải pháp kiến nghị; bổ sung, hoàn thiện, phê duyệt đồ án cao độ nền và thoát nước mặt đô thị đảm bảo tiến độ để làm cơ sở kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, ưu tiên khắc phục tình trạng ngập úng tại thành phố trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng ưu tiên khắc phục tình trạng ngập úng tại thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.