Chủ nhật, 08/09/2024 07:08 (GMT+7)

Đà Nẵng thu hút 523 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp

Bảo My -  Thứ tư, 24/07/2024 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23-7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề: “Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp”.

Doanh nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Quang Hùng - Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đặc biệt, trong những năm qua, các doanh nghiệp trong các Khu công nghệ cao và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng xuất nhập khẩu và nộp ngân sách Nhà nước…

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 với thời gian thí điểm 5 năm, kỳ vọng tạo sự đột phá cho thành phố.

Trong đó, có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để thí điểm thành lập Khu thương mại tự do và Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai.

tm-img-alt
Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Ông Hùng thông tin thêm, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã điều chỉnh 33 lượt dự án, trong đó, có 3 dự án trong nước tăng vốn thêm 717,38 tỷ đồng, 2 dự án giảm vốn 40 tỷ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 12,56 triệu USD.

 Lũy kế đến nay, Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó có 399 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, 124 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỉ USD.

Ông Hùng cho biết, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đang hướng dẫn, xử lý các đề nghị chấp thuận mục tiêu cho thuê nhà xưởng của các doanh nghiệp tại các KCN nhằm đảm bảo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và ngành nghề theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và quy định pháp luật.

Đồng thời, Ban đã đôn đốc triển khai dự án theo cam kết tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đã được cấp phép tại Khu công nghệ cao cũng như tiếp tục giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hợp đồng thuê đất tại Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cũng triển khai đến các doanh nghiệp công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, hướng dẫn thực hiện đối thoại tại nơi làm việc.

Đảm bảo quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, thuê đất, thuê lại đất; đầu tư; lao động và chính sách lao động; xây dựng, cơ sở hạ tầng; môi trường; an ninh trật tự; thủ tục hành chính; hải quan; thuế…

Nêu kiến nghị, ông Chuang Bo Wen, Đại diện Công ty TNHH Foxlink cho biết, hiện tại, Công ty đang trong quá trình tuyển dụng nhân sự và phát triển doanh nghiệp. Công ty có dự kiến sử dụng lao động với số lượng từ 10.000 đến 12.000 người. Do đó, Công ty rất mong muốn thành phố sớm bố trí địa điểm xây dựng nhà ở cho công nhân phục vụ, làm việc cho dự án.

Trả lời kiến nghị trên, ông Trần Văn Hoàng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, sau khi rà soát, thẩm định và trình 8/9 đồ án quy hoạch phân khu, Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát và bố trí 139 ha để phục vụ cho nhà ở xã hội. Đối với phân khu công nghệ cao, Sở đã rà soát và bổ sung 19ha.

Trong đầu năm 2024, thành phố đã chấp thuận nhà đầu tư ở khu Hòa Hiệp Nam, dự án này khi hình thành sẽ đáp ứng được 1.700 căn hộ.

Đồng thời, thành phố cũng có chủ trương và cấp cho Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam xây dựng khu thiết chế công nhân, bao gồm cả khu ở, thiết chế văn hóa, thể thao. Khi hình thành, khu này sẽ đáp ứng được hơn 700 căn hộ.

“Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ tháng 8-2024 tới đây chính thức có thêm quy định liên quan đến nhà lưu trú công nhân. Đây là điểm mới của Luật, trong đó nhà lưu trú công nhân sẽ được phép xây dựng trên đất thương mại dịch vụ. Để hỗ trợ tốt cho công nhân, các doanh nghiệp có thể cùng với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp xem xét, lựa chọn các khu đất thương mại dịch vụ để có thể làm cơ sở lưu trú cho công nhân”, ông Hoàng chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Phu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Đà Nẵng cho rằng, hiện nay thỉnh thoảng hệ thống thoát nước của khu công nghiệp bị tắc nghẽn làm cho hệ thống nước thoát của nhà máy cũng không chảy được làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người lao động.

Tương tự, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật cũng kiến nghị tình trạng ngập úng tại khu công nghiệp khi có mưa lớn ngày càng gia tăng và mong muốn Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng có kế hoạch cải thiện hệ thống thoát nước và cơ sở hạ tầng khắc phục trước mùa mưa để đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi lại và đảm bảo cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được thông suốt.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Cường – Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng thông tin, Khu công nghiệp Hòa Khánh được thành lập từ năm 1997 nên hệ thống hạ tầng bị xuống cấp, cùng với đó là thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu với lượng mưa thất thường không riêng ở Đà Nẵng mà còn trên cả nước. Do đó, việc ngập úng là điều không thể tránh khỏi.

Theo ông Cường, nguyên nhân chính là do tuyến mương thoát nước của Khu công nghiệp Hòa Khánh ở đường số 4, tuyến này trước đây theo thiết kế chỉ phục vụ cho Khu công nghiệp Hòa Khánh, sau khi đô thị hóa dần dần phát triển thì các khu lận cận gần như đấu nối về đường số 4. Do đó, lượng nước của doanh nghiệp chảy về đường số 4 không thoát kịp.

“Hiện, trên đường số 4 có bốn cửa xả ra mương để thoát nước cho doanh nghiệp. Trong tháng 10-2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đã kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu công nghiệp và công nghệ cao nghiên cứu, mở rộng thoát nước khu vực này, sau khi mở rộng thì sẽ giảm thiểu tối đa việc ngập nước”, ông Cường nói.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thu hút 523 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quy hoạch cụm công nghiệp Tân Tập tỉnh Long An
Với vị trí đắc địa gần TP.HCM và hệ thống giao thông thuận lợi, cụm công nghiệp được định hướng trở thành một khu công nghiệp sạch, đa ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ cho huyện Cần Giuộc mà còn cho toàn tỉnh Long An.
Chuyển đổi khu công nghiệp để phát triển bền vững
Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.