Thứ tư, 18/09/2024 18:49 (GMT+7)

Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng

Bình An -  Thứ sáu, 30/08/2024 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng trên địa bàn.

Theo đó, để tăng cường công tác phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp lang thang xin ăn xin ăn biến tướng trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các quận, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, thông qua trang website, hệ thống truyền thanh của quận, huyện, phường, xã; các băng rôn, phướn, tờ rơi và thông qua các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố về nội dung, biện pháp thực hiện mục tiêu Chương trình "Không có người lang thang, xin ăn".

Đồng thời, vận động toàn dân hưởng ứng chủ trương của thành phố khi phát hiện người xin ăn, xin ăn biến tướng thông tin đến số điện thoại đường dây nóng để kịp thời xử lý và nâng cao nhận thức của người dân, du khách không cho tiền, quà người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng.

Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các hành vi xin ăn, xin ăn biến tướng, người lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong kết hợp xin ăn trên địa bàn thành phố.

Đối với đối tượng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng (bán hàng rong kết hợp với xin ăn) và đối tượng lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong kết hợp xin ăn thì đưa vào nuôi dưỡng tạm thời tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Đối với những người trong độ tuổi lao động có sức khỏe, có hành vi xin ăn, lợi dụng người khuyết tật để trục lợi; hành vi lợi dụng việc chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi để trục lợi và hành vi tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn; cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn thì xử lý nghiêm theo quy định.

tm-img-alt
Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và phối hợp với Tố Xử lý thông tin người lang thang xin ăn thành phố (Tổ 550) xử lý và tập trung người lang thang, xin ăn, xin ăn biến tướng vào các cơ sở trợ giúp xã hội. Kiên quyết xử lý các đối tượng tổ chức chăn dắt, xúi giục, lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật để bán hàng rong, xin ăn.

Đồng thời, chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hỗ trợ cho các địa phương trong công tác xử lý đối với các trường hợp xin ăn là người nước ngoài.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội củng cố nâng cao hoạt động của Tổ xử lý người lang thang xin ăn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phản ánh kịp thời hàng tuần các khu vực, tuyến đường, chợ để xảy ra nhiều tình trạng bán hàng rong kết hợp xin ăn cung cấp các thông tin đề UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng kịp thời xử lý.

Rà soát, tiếp tục lắp đặt các biển tuyên truyền thông tin về đường dây nóng của thành phố để người dân và du khách được biết. Chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và trưng dụng thêm cán bộ các Trung tâm phối hợp với các địa phương xây dựng Kế hoạch ra quân thực hiện các đợt cao điểm xử lý người lang thang xin ăn. Có biện pháp quản lý, giáo dục và tổ chức lạo động đối với các đối tượng xin ăn là người còn sức lao động tái phạm nhiều lần.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về Mục tiêu Chương trình "Không có người lang thang, xin ăn" trên địa bàn thành phố; số điện thoại đường dây nóng xử lý người lang thang xin ăn 02363.550550 trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, du khách được biết và phối hợp trong công tác xử lý người xin ăn, xin ăn biến tướng.

Ngoài ra, cung cấp các thông tin phát hiện người bán hàng rong kết hợp xin ăn qua hệ thống giám sát của Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh TP Đà Nẵng, qua tổng đài 1022 và các trang thông tin trên mạng xã hội cho Tổ xử lý người lang thang xin ăn để kịp thời phối hợp xử lý.

Các Sở: Công Thương, Du lịch, Ngoại vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để chỉ đạo các ban quản lý chợ, khu vực danh lam thắng cảnh, khu du lịch phối hợp phát hiện người xin ăn, xin ăn biến tướng thông tin kịp thời đến Tổ 550 của thành phố để kịp thời xử lý.

UBND các quận, huyện xây dựng Kế hoạch tổ chức đợt ra quân cao điểm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chức năng, lực lượng quy tắc đô thị phối hợp với UBND các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí và duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng, lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong kết hợp xin ăn tại các khu vực cấm, khu danh lam thắng cảnh, các tuyến đường kinh doanh ăn uống có đông khách du lịch, các chợ thuộc địa bàn quản lý và nơi thờ tự....

Song song đó, chỉ đạo các UBND các phường, xã đẩy mạnh quản lý địa bàn không để người địa phương đi lang thang xin ăn. Có biện pháp quản lý, giáo dục các đối tượng xin ăn là người của địa phương thường xuyên đi lang thang xin ăn không để tái diễn.

Đồng thời chỉ đạo các ban quản lý các chợ thuộc chức năng địa phương quản lý tăng cường công tác tuyên truyên, ngăn chặn và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý kịp thời các đôi tượng xin ăn, xin ăn biến tướng, lợi dụng hoặc mang theo trẻ em, người cao tuôi, người khuyêt tật bán hàng rong, xin ăn tại các khu vực chợ trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới