Thứ sáu, 20/09/2024 18:32 (GMT+7)

Đà Nẵng đang nghiên cứu hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch

Bình An -  Thứ sáu, 20/09/2024 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản tăng cường triển khai Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các sở ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật, tổ chức hội thảo, tập huấn cho các tiểu thương kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại các chợ truyền thống... nhằm nâng cao nhận thức của tiểu thương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt kinh doanh thương mại, góp phần nâng cao văn minh thương mại, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch thành phố.

Chỉ đạo Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đẩy mạnh việc hình thành chợ điểm phục vụ du lịch; triển khai các giải pháp sắp xếp, tổ chức lại hoạt động kinh doanh theo hướng văn minh; chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp các hạng mục hạ tầng 1 xuống cấp tại các chợ thuộc quản lý để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút ngày càng đông khách hàng trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng địa phương trưng bày và tiêu thụ tại các chợ, đặc biệt là các chợ tập trung đông khách du lịch để người dân và du khách tiếp cận thuận tiện, góp phần quảng bá sản phẩm của thành phố.

Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để thực hiện công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các chợ trên địa bàn thành phố, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho tiểu thương tổ chức kinh doanh buôn bán, đáp ứng các nhu cầu của người dân trên địa bàn cũng như góp phần phát triển chợ du lịch.

Sở Xây dựng phối hợp tham gia ý kiến về sự phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đối với đề xuất của UBND quận Thanh Khê về đất đầu tư xây mới chợ hải sản thành chợ điểm du lịch. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND quận Thanh Khê nghiên cứu địa điểm phù hợp để bố trí vị trí đầu tư xây mới chợ.

Sở Du lịch phối hợp với Sở Công Thương, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ giao tiếp phổ biến như tiếng Hàn, Anh, Trung, Nhật; bồi dưỡng kiến thức về văn minh thương mại, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ... cho các hộ kinh doanh, tiểu thương, nhân viên ban quản lý tại các chợ điểm phục vụ du lịch.

tm-img-alt
Chợ đêm Helio Đà Nẵng thường xuyên đông đúc du khách.

Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông, xử lý vi phạm về lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực xung quanh các chợ; phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương trong xử lý buôn bán hàng rong, giữ xe tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn về công tác PCCC kết hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn về phòng chống tội phạm cho lực lượng quản lý, tiểu thương tại chợ.

Phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại... và các hành vi vi phạm pháp luật khác tại các chợ.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa tại các chợ trên địa bàn thành phố; đặc biệt là các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý và các hành vi gian lận thương mại; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh theo quy định pháp luật đối với sản phẩm hàng hóa tại các chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

UBND quận Thanh Khê phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố) căn cứ tình hình sử dụng đất thực tế và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương tổ chức rà soát, lựa chọn địa điểm phù hợp để sớm đầu tư mới chợ Hải sản thành chợ điểm phục vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế, du lịch của địa phương. Bố trí kinh phí thực hiện các hạng mục tại các chợ thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài ra, nghiên cứu xây dựng các điểm check-in góp phần quảng bá hình ảnh, gây ấn tượng cho người tiêu dùng và khách hàng khi đến tham quan, mua sắm tại chợ, đồng thời tổ chức vận động hộ kinh doanh đóng góp kinh phí tự cải tạo, chỉnh trang nâng cấp kiot quầy kệ bán hàng.

Tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng địa phương được quảng bá, trưng bày và tiêu thụ tại các chợ, đặc biệt là các chợ tập trung đông khách du lịch để người dân và du khách tiếp cận thuận tiện, góp phần quảng bá sản phẩm của thành phố.

Đồng thời đẩy mạnh xây dựng mô hình chợ 4.0 và triển khai các phương thức giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, chợ livestream bán hàng. Tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng của các vĩa hè trên địa bàn; sớm đầu tư nâng cấp lại hệ thống mương cống thoát nước đã xuống cấp, nhất các tuyến xung quanh chợ điểm phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hàng hóa của tiểu thương tại các chợ trên địa bàn; tình trạng kinh doanh tự phát, hàng rong tại các tuyến đường xung quanh chợ nhằm đảm bảo giao thông và quyền lợi của tiểu thương kinh doanh trong chợ.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng đang nghiên cứu hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Vũ khí” chống biến đổi khí hậu của các đô thị
Từ Houston đến Singapore, các thành phố trên khắp thế giới đang sử dụng các công cụ kỹ thuật số tinh vi được gọi là bản sao kỹ thuật số, để theo dõi và kiểm soát nước ngầm, quản lý đảo nhiệt đô thị, giảm ô nhiễm không khí và quản lý chất thải hiệu quả.

Tin mới