Thứ sáu, 20/09/2024 00:21 (GMT+7)

Đà Lạt nỗ lực thu gom, xử lý rác thải đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2024 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn TP Đà Lạt ngày một tăng cao, mỗi ngày từ 350 đến 400 tấn, chưa kể rác thải cồng kềnh, rác xây dựng...

Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, TP Đà Lạt đang nỗ lực vận động người dân hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn để công tác thu gom, xử lý được thuận lợi, đảm bảo vệ sinh, môi trường đô thị.

Các bạn trẻ nhặt rác do một số người dân thải bỏ sai quy định trên đường Phạm Hồng Thái
Các bạn trẻ nhặt rác do một số người dân thải bỏ sai quy định trên đường Phạm Hồng Thái

Theo ghi nhận vào mỗi buổi chiều bắt đầu từ 17h, thói quen của hầu hết nhiều người dân Đà Lạt mang rác thải sinh hoạt ra đổ tại thùng rác công cộng được đặt tại các vị trí tập kết được các phường, xã lựa chọn. Hầu hết các vị trí tập kết đều có từ 2 tới 5 xe rác loại 500 kg và với lượng rác thải sinh hoạt lớn, chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ quy định (từ 17h tới 19h), 80% tới 90% các xe đã đầy ắp các loại rác thải.

Tuy nhiên, thực tế hàng chục điểm tập kết rác trên địa bàn thành phố còn tình trạng điểm tập kết một nơi, rác thải vẫn bị bỏ một nẻo hoặc người dân không tập kết rác đúng giờ quy định, bỏ rác cồng kềnh, rác xây dựng sai quy định. Trong đó, phổ biến nhất là việc còn nhiều người dân chưa có thói quen phân loại rác thải tại nguồn.

Tại địa bàn Phường 3 (TP Đà Lạt), bà Nguyễn Thị Như Linh - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, về cơ bản, người dân chấp hành quy định bỏ rác đúng khung giờ, nhưng cũng có một số trường hợp chấp hành chưa tốt. Từ đầu năm tới nay, UBND Phường 3 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp về hành vi vứt, thải, bỏ rác thải không đúng nơi quy định tại nơi công cộng với mỗi trường hợp bị xử phạt 750.000 đồng. “Để giữ gìn đường phố xanh, sạch, đẹp, cùng với đơn vị thu gom rác thải, phường không ngừng nỗ lực tuyên truyền tới người dân về việc bỏ rác đúng giờ, khuyến khích phân loại rác thải tại nguồn và không bỏ rác xây dựng vào thùng đựng rác thải sinh hoạt. Qua theo dõi, địa bàn phường có 2 điểm bỏ rác nổi cộm người dân thường bỏ rác sai giờ, bỏ tủ, ghế, rác thải xây dựng, chúng tôi đã cho lắp camera và biển tuyên truyền để xử lý các vi phạm cũng như nâng cao ý thức chấp hành đối với các hộ dân”, bà Linh thông tin.

Theo cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn các phường, xã đều có một số điểm ghi nhận người dân bỏ rác không đúng giờ. Trong đó, phổ biến nhất hiện nay là việc người dân chưa tự phân loại rác thải sinh hoạt để mang đến điểm tập kết. Nhiều loại rác thải to, cồng kềnh như các đồ dùng cũ trong nhà (nệm, bàn, ghế hư hỏng…) vẫn được người dân bỏ lẫn vào rác thải sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí có người còn đổ cả xà bần, rác thải xây dựng tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt khiến công tác thu gom của đơn vị chức năng gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố cho biết, để giữ gìn thành phố xanh, sạch, đẹp, Đội môi trường thành phố đã không ngừng nỗ lực thu gom, xử lý rác thải. Hiện mỗi ngày công ty tổ chức thu gom khoảng 350 đến 400 tấn. Để đảm bảo công tác thu gom khoa học, thuận lợi, giữ được vệ sinh chung, bảo đảm mỹ quan đô thị, công ty đã cùng phối hợp phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, trong đó tập trung chủ yếu là việc yêu cầu người dân bỏ rác đúng giờ quy định, không bỏ lẫn rác xây dựng với rác thải sinh hoạt. Riêng đối với một số các tuyến đường có lượng rác thải cao, công ty đã tăng số lần thu gom rác trên ngày nên công tác vệ sinh môi trường thành phố cơ bản vẫn được duy trì đảm bảo.

Đối với các loại chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường (bàn, ghế,...), theo quy định, người dân có nhu nhu cầu cần liên hệ Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt để hợp đồng thu gom và trả phí. Các loại chất thải rắn nêu trên nếu được bỏ trên vỉa hè trong khi UBND các phường, xã không xác định được người bỏ thì UBND các phường, xã có trách nhiệm phối hợp với Công ty để thu gom và kinh phí thực hiện UBND các phường, xã chịu trách nhiệm thanh toán.

Theo Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, thời gian qua, các vật dụng gia đình, bàn ghế, tủ, rác thải xây dựng,... người dân còn đem để ra đường, khu vực gần điểm tập kết gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị vẫn còn nhiều. Từ đầu năm tới nay, Công ty đã phối hợp với các phường, xã xử phạt 16 trường hợp bỏ rác thải sai quy định với số tiền xử phạt 18 triệu đồng.

Song song với việc triển khai các giải pháp thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty Dịch vụ đô thị thì thời gian tới rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể, các ban, ngành nhằm góp phần bảo vệ, gìn giữ cảnh quan môi trường TP Đà Lạt xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Đà Lạt nỗ lực thu gom, xử lý rác thải đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới