Thứ bảy, 29/06/2024 19:04 (GMT+7)

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 7 năm tù

Lê Kế -  Thứ tư, 26/06/2024 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/6, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra bản án đối với cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và 5 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đỗ Hữu Ca - cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng; vợ chồng trùm mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh; Nguyễn Đình Đương - cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng; Đặng Khắc Thành (cháu họ Trương Xuân Đước) và Hà Thị Bích Nhàn (kế toán của Đước).

tm-img-alt
Bị cáo Đỗ Hữu Ca, Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng tại phiên tòa.

Trình bày nội dung kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đỗ Hữu Ca khai: "Không hiểu vì sao vợ chồng Trương Xuân Đước lại viết đơn tố cáo ông chiếm đoạt 35 tỷ. Ông coi Đước như anh em ruột, không có tiền cho thì thôi chứ không thể chiếm đoạt tiền của người này".

Theo ông Ca, khi Đước bỏ trốn do bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra vì hành vi trốn thuế, vợ là Ngọc Anh đã đến nhà ông nhờ tìm cách cứu chồng. Khi biết doanh thu công ty là 200 tỷ đồng và Đước hưởng lợi bất chính 10% bằng việc mua bán hóa đơn, ông Ca nói Ngọc Anh chuẩn bị ngay số tiền đã chiếm đoạt và thêm một khoản phòng phát sinh để nộp khắc phục hậu quả.

"Tôi hướng dẫn cụ thể, nhưng không nói Ngọc Anh phải mang tiền đến nhà tôi và không nói mang đi chạy tội. Tôi yêu cầu mang tiền khắc phục xong sẽ đưa Đước ra đầu thú, cao lắm thì đi tù vài tháng", ông Ca khai trước HĐXX phiên tòa phúc thẩm.

Bên cạnh đó, ông Ca trình bày không cầm tiền chạy án, không chiếm đoạt tiền nhưng không kêu oan, mà chỉ muốn giảm tội do "bị cáo nhận thấy tiền để trong nhà ba tháng là phạm tội rồi".

Khi đối chất, vợ chồng Ngọc Anh thừa nhận chủ động tìm đến ông Ca để nhờ giúp thoát lao lý và có đưa tiền.

Bị cáo Đước cho rằng, nếu ông Ca không đồng ý giúp chạy án thì không đem số tiền lớn đến làm gì, "không muốn nói ra cho xong, nói ra lại đau lòng, sự thật là sự thật rồi".

Được nói lời sau cùng trước khi tuyên án, bị cáo Ca cho biết: “Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Công an vì đã không thể thực hiện lời thề. Xin lỗi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Hải Phòng, nơi cưu mang, đùm bọc tôi, nhưng đã làm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thất vọng về tôi. Thực sự tôi rất ân hận. Bản thân mắc nhiều bệnh tật, kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt".

Căn cứ diễn biến phiên tòa và các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên bị cáo Đỗ Hữu Ca 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", giảm 3 năm so với mức án tuyên tại phiên sơ thẩm.

Trùm mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước nhận mức án 2 năm tù về tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước", 5 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Tổng hình phạt là 7 năm tù, giảm 2 năm so với mức án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ Đước) nhận mức án 1 năm 3 tháng tù tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước", 2 năm tù tội "Đưa hối lộ". Tổng hình phạt 3 năm 3 tháng tù, giảm 1 năm 3 tháng so với bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Đình Đương - cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) bị tuyên 5 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Bị cáo Đặng Khắc Thành (cháu họ Trương Xuân Đước) bị tuyên 15 tháng tù và Hà Thị Bích Nhàn (kế toán của Đước) mức án 12 tháng 5 ngày về tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước".

Bạn đang đọc bài viết Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 7 năm tù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng gây án mạng trong đêm
Sau khi nói chuyện, T. và một số người trong nhóm của Cường đã xảy ra đánh nhau. Lúc này, Cường đã dùng dao mang theo đâm T. một nhát khiến nạn nhân bị thương nặng và tử vong khi đang trên đường đến bệnh viện.

Tin mới