Thứ sáu, 20/09/2024 07:45 (GMT+7)

Công nhận đô thị Chũ tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV

Minh Thư -  Thứ tư, 31/07/2024 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/7, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định công nhận đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Theo đó, đô thị Chũ có diện tích 251,55 km, khu vực nội thị có 5 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Thị trấn Chũ và các xã: Hồng Giang, Trù Hựu, Phượng Sơn, Thanh Hải (không bao gồm thôn Khuân Rẽo); khu vực ngoại thị gồm các xã: Quý Sơn, Nam Dương, Mỹ An, Kiên Lao và Kiên Thành.

Cùng ngày, Bộ Xây dựng đã công nhận khu vực các xã thuộc huyện Lục Ngạn, dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Chũ (dự kiến thành lập), đạt tiêu chuẩn phát triển cơ sở hạ tầng đô thị loại IV, bao gồm thị trấn Chũ và các xã Hồng Giang, Trù Hựu, Phượng Sơn, Thanh Hải (trừ thôn Khuân Rẽo).

tm-img-alt
Bộ Xây dựng công nhận đô thị Chũ đạt tiêu chí đô thị loại IV. (Ảnh: Internet)

Được biết, năm 2022, Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết về chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; trong đó định hướng sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lục Ngạn, huyện Sơn Động để thành lập thị xã Chũ, huyện Lục Ngạn (mới) và huyện Sơn Động.

Việc đô thị Chũ đạt tiêu chí đô thị loại IV là một trong những điều kiện quan trọng để địa phương thu hút đầu tư, tiếp tục phát triển cũng như hướng tới thành lập thị xã Chũ trong tương lai.

Cách Hà Nội chưa đầy 2 giờ di chuyển, thị trấn Chũ trong tầm nhìn quy hoạch 2045 được định hướng trở thành lõi trung tâm, phát triển du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ của tỉnh, mở ra tiềm năng đầu tư hấp dẫn.

Nổi tiếng là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, Lục Ngạn từ lâu đã được biết đến là vựa nông sản nổi tiếng của cả nước. Với hơn 28.000 ha cây ăn quả các loại; trong đó, chủ lực là vải thiều, Lục Ngạn đã trở thành thương hiệu định vị vững chắc tại thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh vải thiều, nơi đây còn nổi tiếng với bưởi da xanh, bưởi ngọt, cam ngọt, cam lòng vàng, ổi, táo... Mùa thu hoạch tháng 11/2023, địa phương ghi nhận hơn 65.000 tấn hoa quả tươi các loại.

Mỗi mùa thu hoạch đến, khắp tuyến đường nườm nượp người xe đổ về giao thương, mua bán. Từng đoàn xe nối đuôi nhau ngược xuôi tấp nập tạo nên khung cảnh thú vị với du khách nếu có dịp ghé thăm vùng đất này. Những năm gần đây, cùng với mùa thu hoạch hoa trái, một trong những hình thức du lịch mới được yêu thích là tham quan trải nghiệm kết hợp tiêu thụ nông sản.

Được xem là phố trung tâm sầm uất của huyện Lục Ngạn, Chũ đang là điểm đến hấp dẫn cho dòng đầu tư khi Đô thị Chũ chuẩn bị lên thị xã vào 2025 và lên thành phố phía Đông của tỉnh vào 2045.

Theo định hướng quy hoạch, thị xã tương lai sẽ gồm 5 cực phát triển với cực trung tâm là thị trấn Chũ, định hướng phát triển du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao, lấy vùng sản xuất cây ăn quả làm trọng tâm, khu vực phát triển dịch vụ làm động lực.

Bạn đang đọc bài viết Công nhận đô thị Chũ tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới