Thứ tư, 18/09/2024 09:22 (GMT+7)

Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Đại Phong -  Thứ sáu, 13/09/2024 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ nhiều nước cùng các tổ chức quốc tế đã cung cấp viện trợ trị giá hàng triệu USD giúp Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả bão số 3.

Trong khi Nhà nước và người dân Việt Nam đang phải ứng phó với lũ lụt tại nhiều địa phương ở miền Bắc, các quốc gia đối tác, bạn bè quốc tế, các tổ chức nhân đạo trên thế giới đã có những hành động kịp thời hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại thảm khốc do bão số 3 gây ra.

Ngày 12/9, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 10/9, bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc đến các nạn nhân đã thiệt mạng trong cơn bão số 3 cũng như gia đình các nạn nhân, đồng thời gửi lời động viên chân thành nhất đến người dân bị thiệt hại do cơn bão.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đến trao điện thăm hỏi vào ngày 11/9.

Đại sứ quán Nhật Bản khẳng định, Chính phủ Nhật Bản luôn đồng hành cùng Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu cần thiết của Việt Nam trong khả năng có thể. Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định viện trợ vật tư cứu trợ khẩn cấp (thiết bị lọc nước, tấm plastic đa chức năng) để khắc phục những thiệt hại do bão gây ra tại Việt Nam.

Cũng trong ngày 12/9, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam thông báo, Hàn Quốc quyết định cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do bão và mưa lớn cục bộ xảy ra tại Việt Nam gần đây.

"Chính phủ Hàn Quốc quyết định cung cấp gói viện trợ này với hy vọng sẽ góp phần khôi phục các khu vực bị thiệt hại và giúp người dân vùng thiệt hại quay trở lại cuộc sống thường nhật trong thời gian sớm nhất" - thông cáo của Đại sứ quán Hàn Quốc viết.

Trước đó, Chính phủ Australia đã công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD (khoảng 49 tỷ đồng), bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra. Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đã đến Hà Nội tối 11/9. Các đồ viện trợ gồm 264 dụng cụ vệ sinh cá nhân, 120 dụng cụ bếp, 600 chiếc chăn, 264 dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 600 thảm ngủ, 522 tấm bạt che và 360 màn.

tm-img-alt
Australia đã vận chuyển lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đến Hà Nội - Ảnh: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), sẽ cung cấp 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng) viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại.

Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những gia đình đã mất đi người thân và bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực ứng phó và phục hồi khẩn cấp sau thảm họa thiên nhiên này.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết khoản hỗ trợ 1 triệu USD này dựa trên nền tảng những hỗ trợ lâu dài dành cho Chính phủ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa cho các cộng đồng trên cả nước.

Khoản viện trợ của Mỹ sẽ được phân bổ tới các đối tác cứu trợ nhân đạo để có thể tiến hành hỗ trợ tiền mặt cho các mục đích khác nhau, cung cấp nơi lánh nạn, nước sạch, vệ sinh cũng như những hỗ trợ khác ngoài thực phẩm, để đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ thiên tai do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo và đang được khẩn trương triển khai trên cả nước.

Trong 5 năm qua, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua USAID, đã cung cấp 7,7 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp và hỗ trợ sẵn sàng ứng phó thiên tai, trong đó bao gồm đáp ứng các nhu cầu do bão, lũ cũng như nâng cao năng lực cho các đội xung kích phòng chống thiên tai trên cả nước.

Trong khi đó, cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ (SDC) ngày 12/9 thông báo sẽ cử 6 chuyên gia từ bộ phận Viện trợ Nhân đạo Thụy Sĩ đến Việt Nam và cung cấp 1 triệu franc để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thông báo cho biết các chuyên gia, bao gồm các chuyên gia về nước và vệ sinh, nơi trú ẩn khẩn cấp và giảm thiểu rủi ro thiên tai, sẽ hỗ trợ chính phủ Việt Nam đánh giá nhu cầu và xây dựng các phản ứng ngắn hạn và trung hạn.

SDC cũng đang chuẩn bị để gửi hàng cứu trợ, bao gồm 300 lều gia đình và hai hệ thống phân phối nước có khả năng phục vụ 10.000 người.

Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA Centre) cũng đã gửi các bộ dụng cụ gia đình, vệ sinh cá nhân, 1.008 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa và nhiều vật dụng cần thiết. Lô hàng này sẽ đến sân bay Nội Bài trong khoảng ngày 13-14/9 và sẽ được điều phối đến các địa phương chịu thiệt hại.

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ở Việt Nam, nhằm góp phần hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong khắc phục hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 Yagi gây ra ở các tỉnh, thành phố miền Bắc, Tổ chức này đã khẩn cấp vận chuyển 80.000 viên lọc nước tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và 4.000 lít nước tới Bệnh viện tỉnh Lào Cai để đảm bảo cung cấp nước uống cho 800 người.

Trong những ngày tới, UNICEF sẽ cung cấp viên lọc nước, bồn chứa nước, bộ lọc gốm, dung dịch rửa tay khô và xà phòng cho chính quyền địa phương để phân phát đến các hộ gia đình, trường học và cơ sở y tế tại các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

UNICEF cam kết cung cấp hỗ trợ khẩn cấp và bền vững cho Chính phủ Việt Nam để đảm bảo trẻ em và các gia đình tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.

Để hỗ trợ những ứng phó quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam với thiên tai, UNICEF ưu tiên các hỗ trợ bao gồm: Cung cấp các giải pháp xử lý nước, vật tư vệ sinh và lưu trữ nước an toàn cho các hộ gia đình, cơ sở y tế và trường học; vận chuyển vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm vaccine, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng, viên bổ sung dinh dưỡng và bộ vật dụng vệ sinh cá nhân cho các trung tâm y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề; hỗ trợ trường học bằng việc thiết lập khu vực dạy và học tạm thời, cung cấp học phẩm, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai; cung cấp bộ vật phẩm thiết yếu - bao gồm tài liệu hỗ trợ tâm lý, dụng cụ giáo dục, vật tư vệ sinh và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cơ bản - cho trẻ em và gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề; hỗ trợ tài chính bằng tiền mặt cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, đặc biệt là những gia đình có trẻ em và phụ nữ mang thai...

Phía UNICEF chia sẻ, Quỹ này cần khoảng 11 triệu USD để hỗ trợ những trẻ em dễ bị tổn thương nhất. Khi ảnh hưởng của cơn bão được thống kê đầy đủ hơn, các nguồn lực cần được tiếp tục huy động.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như: UN Women, Đại sứ quán Pháp, Save the Children đang làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam để thống nhất về phương án hỗ trợ khẩn cấp...

Bạn đang đọc bài viết Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới

VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.