Thứ hai, 08/07/2024 01:53 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc ra chỉ thị quan trọng về phòng chống lũ lụt, hạn hán

An Đông -  Thứ tư, 19/06/2024 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình lũ lụt, hạn hán nghiêm trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/6 đã ban hành chỉ thị quan trọng, yêu cầu các địa phương làm tốt công tác phòng chống lũ lụt, hạn hán và cứu trợ thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều tỉnh ở miền Nam Trung Quốc đang hứng chịu các đợt lũ lụt và lở đất do mưa lớn kéo dài, trong khi các tỉnh phía Bắc lại đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng thiêu đốt. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cần hết sức nỗ lực tìm kiếm, giải cứu những người mất tích hoặc bị mắc kẹt do thiên tai, lũ lụt, hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai duy trì các hoạt động thường nhật, hạn chế tối đa thiệt hại và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ông nhấn mạnh, càng vào mùa lũ chính, tình hình kiểm soát lũ lụt ở Trung Quốc càng trở nên nghiêm trọng, do vậy ông yêu cầu các địa phương, ban ngành nước này phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tăng cường giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, rà soát các rủi ro tiềm ẩn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hoàn thiện kế hoạch công tác, ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo hiệu quả an toàn tính mạng, tài sản của người dân và ổn định xã hội.

tm-img-alt
Con đường dài 100 m ngập nước mưa ở thành phố Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến, ngày 16/6. Ảnh:CFP

Trong ngày 18/6, mưa lớn và lũ lụt tại các khu vực rộng lớn ở miền Nam Trung Quốc đã khiến nhiều người mất tích, trong khi miền Bắc nước này đang bị thiêu đốt dưới nhiệt độ cao nhất trong năm.

Trong những ngày qua, mưa lớn đã trút xuống các tỉnh Giang Tây và Quý Châu, các tỉnh ven biển Quảng Đông và Phúc Kiến và Quảng Tây. Theo Tân Hoa Xã, 4 người đã mất tích sau lũ quét tại Xương Cát, Tân Cương, trong khi lở đất ở Mai Châu, tỉnh Quảng Đông đã làm 5 người thiệt mạng, 15 người mất tích và 13 người bị mắc kẹt.

Tại tỉnh Phúc Kiến, trên 500.000 người chịu ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài. Giới chức tỉnh Quảng Tây đã nâng cảnh báo lũ lụt với khoảng 23.600 người bị ảnh hưởng tại 10 huyện. Nhà chức trách cũng đưa ra cảnh báo lũ lụt tại các tỉnh Chiết Giang và Giang Tây, nơi mưa lớn kéo dài trong 2 ngày.

Các cơ quan dự báo thời tiết dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống khu vực Quảng Tây và các tỉnh Giang Tây, Phúc Kiến, Chiết Giang và An Huy, kéo theo nguy cơ lở đất và lũ lụt. Mực nước tại nhiều con sông hiện đã vượt ngưỡng báo động.

Trong khi đó, miền Bắc Trung Quốc đang trải qua thời tiết nóng nhất trong năm. Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết nhiệt độ sẽ tăng lên tới 39 độ C tại thủ đô Bắc Kinh và các khu vực xung quanh Thiên Tân và Hà Bắc trong ngày 18/6.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo dành 443 triệu nhân dân tệ (khoảng 62,26 triệu USD) từ các quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ kiểm soát hạn hán và sản xuất nông nghiệp tại tại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Giang Tô, An Huy, Sơn Đông, Hà Nam và Thiểm Tây.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Trung Quốc ra chỉ thị quan trọng về phòng chống lũ lụt, hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.

Thương hiệu đồng hành