Thứ hai, 01/07/2024 22:46 (GMT+7)

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước châu Âu

Bình Minh -  Thứ bảy, 08/06/2024 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng lần đầu gặp các đại sứ, đại biện EU trên cương vị mới. Ông khẳng định EU và các nước thành viên là những đối tác quan trọng của Việt Nam.

Chiều 7/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các Đại sứ, Đại biện Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên tại Hà Nội đến chào và chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp đại sứ, đại biện EU và các nước thành viên tại Phủ Chủ tịch chiều 7/6

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng lần đầu gặp các đại sứ, đại biện EU trên cương vị mới. Ông khẳng định EU và các nước thành viên là những đối tác quan trọng của Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị các đại sứ, đại biện tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có để triển khai tốt Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tăng cường ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó ưu tiên triển khai hiệu quả Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Chủ tịch nước cũng đề nghị các đại sứ có tiếng nói thúc đẩy các nước EU chưa phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sớm phê chuẩn hiệp định này, và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam, có tính đến những khó khăn, khác biệt về trình độ phát triển giữa hai bên và sinh kế của ngư dân Việt Nam; giúp Việt Nam phát triển kinh tế biển, nuôi trồng hải sản bền vững.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối của EU với khu vực, thúc đẩy hợp tác thông qua khuôn khổ Đối tác chiến lược ASEAN - EU cũng như giữa ASEAN và các nước thành viên EU.

Ông cũng mong muốn các đại sứ, đại biện sẽ là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam với EU và các nước thành viên, góp phần sớm đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - EU phát triển lên tầm cao mới.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, củng cố hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier chúc mừng ông Tô Lâm được bầu giữ chức chủ tịch nước, đồng thời chuyển thư chúc mừng của chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu đến ông Tô Lâm.

Đại sứ Julien Guerrier bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch nước Tô Lâm, quan hệ Việt Nam và các nước EU sẽ ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng cho hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của EU ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung cũng như tại Đông Nam Á nói riêng; coi hợp tác với Việt Nam là hình mẫu cho hợp tác của EU với các nước đang phát triển trên thế giới.

Ông Guerrier khẳng định quan hệ hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác trong thời gian tới. EU đang triển khai mạnh mẽ các chiến lược, sáng kiến hợp tác khu vực, nhất là sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu và cho biết EU có kế hoạch triển khai một số dự án hợp tác với ASEAN và tại Việt Nam trong khuôn khổ sáng kiến này.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới