Thứ bảy, 29/06/2024 00:38 (GMT+7)

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

Tuấn Minh -  Thứ ba, 25/06/2024 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 24/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen cùng Đoàn cán bộ Đại sứ quán Cuba đến chào xã giao.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, trải qua những thăng trầm của lịch sử, những biến động không ngừng của tình hình thế giới, Việt Nam và Cuba vẫn luôn kề vai, sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất, cùng nhau chia sẻ niềm vui về những thành quả đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vừa là đồng chí, vừa là anh em với Cuba; bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước không ngừng được củng cố và có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong bối cảnh thế giới diễn biến rất phức tạp.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã giành thời gian tiếp, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen chuyển lời thăm hỏi ân cần và thư chúc mừng của Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez tới Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam tín nhiệm bầu giữ trọng trách mới.

Vui mừng trước những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, Đại sứ cho biết, Cuba luôn tự hào về sự phát triển của Việt Nam và sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với Việt Nam thời gian qua.

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen thông báo với Chủ tịch nước về tình hình Cuba trong thời gian qua; khẳng định bất chấp những khó khăn kinh tế, cũng như tác động của lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt và những biến động phức tạp của tình hình thế giới, Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba vẫn kiên định trên con đường đã chọn; cố gắng vượt qua mọi thử thách, chông gai, phát huy những thành quả của cách mạng.

Đại sứ nhấn mạnh, trong những nỗ lực vươn lên của Cuba trong suốt những năm qua luôn có sự sát cánh, đồng hành và ủng hộ, cả về vật chất và tinh thần của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em. Những tình cảm đoàn kết, hữu nghị và sự giúp đỡ chí tình của Việt Nam sẽ luôn in sâu trong trái tim mỗi người dân Cuba. Đại sứ cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam trong các chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, qua đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba, đồng thời cho biết, Cuba sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sinh học mà Cuba có thế mạnh.

Chủ tịch nước chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời cảm ơn sâu sắc đến Đại tướng Raul Castro Ruz; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez; Thủ tướng Chính phủ Manuel Marrero Cruz và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba về những tình cảm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành cho Việt Nam, cũng như cá nhân Chủ tịch nước.

Nhắc lại tình đoàn kết chí tình và sự ủng hộ mạnh mẽ của Cuba trong giai đoạn Việt Nam trải qua cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như quá trình xây dựng và phát triển đất nước sau này, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam trước sau như một sẽ luôn sát cánh cùng Cuba trong mọi hoàn cảnh, nỗ lực hỗ trợ Cuba trong khả năng và điều kiện có thể, đặc biệt về an ninh lương thực, qua đó góp phần đảm bảo ổn định chính trị-xã hội của Cuba. Hai bên đã và đang vượt qua nhiều thách thức, duy trì một cách linh hoạt các cuộc đối thoại chính trị cấp cao và các cơ chế hợp tác ở tất cả kênh; kịp thời hỗ trợ lẫn nhau những lúc khó khăn, thể hiện tình cảm gắn bó đặc biệt, đoàn kết anh em và tương trợ lẫn nhau.

Chủ tịch nước khẳng định quan tâm và theo dõi tình hình Cuba, chia sẻ những khó khăn mà nhân dân Cuba anh em đang phải đối mặt. Việt Nam luôn tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản và sự đoàn kết, nỗ lực và ý chí quật cường của nhân dân, đất nước Cuba anh em sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng, đạt những thành tựu mới về mọi mặt trên con đường xây dựng đất nước Cuba xã hội chủ nghĩa.

Để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba, Chủ tịch nước đề nghị hai bên duy trì nhịp độ trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các thảo thuận cấp cao, các cơ chế hợp tác sẵn có, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai Đảng, Ủy ban liên Chính phủ, Cơ chế hợp tác liên Nghị viện, Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, Đối thoại chính sách quốc phòng, nhằm đưa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Chủ tịch nước cũng cho rằng hai bên cần tiếp tục trao đổi, phối hợp chặt chẽ xây dựng kế hoạch tổ chức cho kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2025) thật đậm đà, ý nghĩa, trang trọng, phản ánh bề dày lịch sử và sự phát triển của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba trong bối cảnh hiện nay.

Đề cập tới các chương trình hợp tác song phương, Chủ tịch nước mong hai bên triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương, cũng như mở rộng hơn nữa sang các lĩnh vực khác mà mỗi bên có thế mạnh.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng Đại sứ sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng, thiết thực trong nhiệm kỳ của mình vào việc nâng tầm quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba nói chung, cũng như quan hệ hợp tác cả trên bình diện song phương và đa phương giữa hai nước nói riêng.

Nhân dịp này, qua Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen, Chủ tịch nước trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cá nhân đến Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel sớm trở lại thăm Việt Nam.

Đại sứ Cuba cũng chuyển lời mời của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba, mong Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ sớm thăm Cuba khi điều kiện cho phép, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước lên tầm cao mới.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Cuộc đời...
Ai chẳng muốn những chuỗi ngày bình lặng///Hà cớ gì chấp nhặt chuyện đó đây///Lo cuộc sống mệt mỏi đến hao gầy///Ngó nghiêng chi mấy điều không vừa ý?