Thứ tư, 18/09/2024 18:49 (GMT+7)

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố

Bình An -  Thứ bảy, 14/09/2024 22:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện việc đảm bảo thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nhằm đảm bảo thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố, đặc biệt là mùa mưa bão sắp đến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện thường xuyên theo dõi các thông tin dự báo, diễn biến của thời tiết về tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả trên địa bàn quản lý theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Bên cạnh đó, cần chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án thoát nước trên địa bàn, đặc biệt lưu ý đến các dự án đang triển khai thi công và đã phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng giao Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, kiểm tra và đôn đốc tình hình thực hiện công tác khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trên toàn thành phố, kịp thời tham mưu UBND thành phố chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp chậm triển khai hoặc triển khai không đạt yêu câu, dẫn đến ngập úng.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, các Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành tiến hành rà soát hiện trạng hạ tầng thoát nước tại các khu vực đô thị cũ, khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng khi mưa lớn để tham mưu kế hoạch đầu tư, nâng cấp, cải tạo hằng năm và theo từng giai đoạn phù hợp.

tm-img-alt
Thời gian qua, nhiều tuyến phố ở Đà Nẵng thường bị ngập cục bộ khi có mưa lớn kéo dài.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo UBND các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trong phạm vi được phân cấp quản lý gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm hoàn thành trước ngày 20/9/2024.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu xảy ra chậm trễ trong việc khơi thông, nạo vét cống thoát nước, dẫn đến ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân thành phố. Báo cáo kết quả thực hiện công tác khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước theo phạm vi phân cấp về Sở Xây dựng trước ngày 22/9 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 24/9, phục vụ báo cáo Thường trực Thành ủy theo yêu cầu.

Đặc biệt, cần lưu ý chỉ đạo UBND các phường, xã, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng chính quyền thành phố trong việc khơi thông hệ thống thoát nước, cửa thu nước trước mặt nhà trước và trong mỗi trận mưa, tuyệt đối không đổ chất thải vào hệ thống thoát nước gây tắc nghẽn dòng chảy.

Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án, công trình giao thông, thoát nước trên địa bàn thành phố, đặc biệt cần dứt điểm ngay các dự án đã kéo dài nhiều năm, không thể kết nối hạ tầng đô thị, gây ngập úng và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng giao các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thoát nước trên toàn thành phố, không để tiếp tục kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực dự án, cũng như phạm vi lân cận; khẩn trương phối hợp với nhà thầu triển khai giải pháp thoát nước tạm tại các dự án, công trình đang thi công dở dang, hoàn thành trước ngày 20/9.

Giám đốc các Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành, khu vực chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu chậm triển khai hoặc triển khai không hiệu quả, gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tập trung chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thành nội dung đồ án theo đúng quy định, trình thẩm định, phê duyệt trong tháng 9/2024 để có đầy đủ cơ sở triển khai các dự án ưu tiên.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới