Thứ hai, 16/09/2024 15:25 (GMT+7)

Chủ động phòng chống mưa bão: Huế cắt tỉa cây xanh bảo vệ đô thị

Công Thanh -  Thứ sáu, 06/09/2024 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những diễn biến phức tạp của mùa mưa bão đang cận kề, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã nhanh chóng triển khai chiến dịch cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện giao thông.

tm-img-alt

Trung tâm Công viên cây xanh Huế cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố trước mùa mưa bão.

Nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã tổ chức ra quân cắt tỉa, chặt hạ những cây xanh có nguy cơ gãy đổ, cành khô mục và yếu để giảm thiểu rủi ro trong mùa mưa bão. Theo Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế chia sẻ: đây là hoạt động được thực hiện định kỳ hàng năm, đặc biệt là trước mùa mưa bão nhằm phòng tránh tai nạn do cây ngã đổ, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị.

Qua đó, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, kiểm tra tình trạng cây xanh trên các tuyến đường chính như Lê Lợi, Hùng Vương, Trường Chinh, Nguyễn Huệ và nhiều khu vực công cộng khác. Các cây được kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn, từ đó lên kế hoạch cắt tỉa, chặt hạ hoặc thay thế cây mới nếu cần thiết.

Đội ngũ công nhân được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ và công cụ chuyên dụng để thực hiện công việc một cách an toàn, hiệu quả. Ngoài việc cắt tỉa, Trung tâm còn chú trọng đến việc bón phân, xử lý sâu bệnh và chăm sóc cây trồng mới để đảm bảo sức khỏe cho hệ thống cây xanh đô thị.

tm-img-alt
Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão góp phần bảo vệ mỹ quan đô thị, tạo nên một Huế xanh – sạch – đẹp, an toàn cho mọi người dân.

Mùa mưa bão hàng năm tại Huế thường có gió mạnh, mưa lớn, gây ra nhiều thiệt hại cho hạ tầng đô thị, trong đó có cây xanh. Việc cây xanh bị gãy đổ không chỉ gây nguy hiểm cho người dân mà còn ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt hàng ngày. Do đó, công tác cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão được xem là nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết thêm: Trước mùa mưa bão hàng năm, Trung tâm tiến hành khảo sát thực tế hệ thống cây xanh toàn địa bàn thành phố để thống kê những cây cao to, cành tán vươn xa dễ gãy đổ để xây dựng kế hoạch cắt mé tạo tán, hạ độ cao. Đồng thời, thống kê những cây già cỗi, hư mục, gốc rễ nguy hiểm dễ ngã đổ đề xuất UBND thành phố Huế phê duyệt phương án chặt hạ.

Theo đó, để đảm bảo an toàn, giảm thiểu sự cố cây xanh, Trung tâm thường xuyên thực hiện công tác chăm sóc, bảo dưỡng. Trong đó, duy trì cây xanh hiện hữu và thực hiện công tác cắt tỉa chăm sóc theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo mỹ quan, cảnh quan và an toàn cho đường phố. Ngoài ra, đơn vị còn thay thế cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn thông qua việc kiểm tra thường xuyên để kịp thời ghi nhận, phát hiện cây xanh bị chết, suy giảm sức sống và cây bị sâu bệnh, hư hại... tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão.

tm-img-alt
Công viên cây xanh Huế đã tổ chức ra quân cắt tỉa, chặt hạ những cây xanh có nguy cơ gãy đổ cành khô mục và yếu để giảm thiểu rủi ro trong mùa mưa bão.

Việc cắt tỉa cây xanh năm nay đã được Trung tâm Công viên Cây xanh Huế chủ động hơn về mặt thời gian và triển khai từ sớm. Trong đó, người dân đều nhận thức rõ việc cần thiết phải cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trước mùa mưa bão nên rất ủng hộ. Trong quá trình thi công, việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vệ sinh đường phố luôn được Trung tâm chú trọng.

Trung tâm Công viên Cây xanh Huế hiện đang quản lý gần 70.000 cây xanh với hơn 60 loài cây, như bằng lăng, phượng vàng, phượng đỏ, muối, long não… Trong đó, Trung tâm đã đưa ra nhiều tiêu chí để lựa chọn xây dựng quy hoạch cây xanh thành phố, chọn chủng loại thích hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu địa phương nhằm làm đa dạng, phong phú chủng loại cây trồng, như cây trồng phù hợp với cảnh quan đô thị; cây được chọn có hoa, tán đẹp, độ phân cành cao, thường xanh quanh năm, ít rụng lá; cây không thuộc dạng thân giòn, dễ gãy, hệ rễ không thuộc dạng ăn ngang trên mặt đất, không phá vỡ công trình hiện có; hoa không phát mùi gây ô nhiễm không khí, quả khi chín rơi rụng không thu hút ruồi muỗi, không làm mất vệ sinh môi trường, không gây tai nạn cho người đi đường… Ngoài ra, Trung tâm cũng nghiên cứu, lựa chọn cây có giá trị về văn hóa, lịch sử; cây có khả năng lọc được bụi và giảm tiếng ồn; cây có bộ rễ phát triển ăn sâu để hạn chế đổ ngã khi mưa bão…

Bên cạnh việc cắt tỉa cây xanh, Trung tâm Công viên cây xanh Huế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ cây xanh và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng nếu phát hiện cây có nguy cơ gãy đổ. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ an toàn cho người dân mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay giữ gìn môi trường sống.

Chiến dịch cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão là hoạt động thường niên và thiết thực của Trung tâm Công viên cây xanh Huế, góp phần đảm bảo an toàn cho thành phố trong mùa mưa bão. Sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn góp phần bảo vệ mỹ quan đô thị, tạo nên một Huế xanh – sạch – đẹp, an toàn cho mọi người dân.

Bạn đang đọc bài viết Chủ động phòng chống mưa bão: Huế cắt tỉa cây xanh bảo vệ đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Tin mới