Chủ nhật, 08/09/2024 07:27 (GMT+7)

Chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt

Đan Vy -  Thứ hai, 22/07/2024 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Ô nhiễm không khí trong nhà đang trở thành một vấn đề sức khỏe quan trọng mà nhiều người chưa nhận thức đầy đủ. ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Thiết bị có khả năng xử lý các chất ô nhiễm khác nhau ở nồng độ cao mà không cần thay thế vật tư tiêu hao, được thiết kế với bốn mô-đun lọc chính: lọc bụi thô, xử lý hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs), lọc bụi mịn, và diệt khuẩn.

Lọc bụi thô: Sử dụng màng lọc để loại bỏ các hạt bụi lớn như lông động vật, sợi bông, và sợi vải.

Xử lý VOCs: Sử dụng than hoạt tính gáo dừa để hấp phụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và gây mùi.

Lọc bụi mịn và diệt khuẩn: Kết hợp thiết bị venturi và xyclon tách bụi để loại bỏ hiệu quả các hạt bụi mịn (PM2.5) và vi khuẩn. Thiết bị venturi được cải tiến với béc phun cấp lỏng dưới dạng sương, tạo ra các giọt sương nhỏ nhờ bơm lỏng tăng áp, kết hợp với lõi lọc PP 0,5 micron gắn nano bạc để diệt khuẩn.

Máy lọc không khí kiểu ướt của nhóm nghiên cứu đã chứng minh hiệu suất loại bỏ các chất ô nhiễm cao. Với 75g than hoạt tính gáo dừa, thiết bị đã giảm nồng độ toluene từ 433 mg/m³ xuống chỉ còn 40 µg/m³, thấp hơn nhiều so với quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí QCVN 05:2023/BTNMT (500 µg/m³). Hệ thống venturi-xyclon giảm nồng độ PM2.5 từ 120 ppm xuống mức tiêu chuẩn không khí sạch chỉ trong 3 phút, và có thể lọc bụi siêu mịn PM1.0 về mức dưới 6 ppm.

Lõi lọc PP 0,5 micron gắn nano bạc cũng cho thấy hiệu quả diệt khuẩn cao, giảm 80% nồng độ vi khuẩn (1067 cfu/m³) sau 30 phút và gần như hoàn toàn loại bỏ vi khuẩn sau 90 phút.

Chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt
Sơ đồ cấu tạo máy lọc không khí bằng phương pháp lọc bụi ướt. Ảnh: VAST

Theo Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, thiết bị này có khả năng xử lý các chất ô nhiễm không khí khác nhau ở nồng độ cao mà không phát sinh chi phí thay thế vật tư tiêu hao. Kết quả nghiên cứu đã được cấp bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 3620. Nhóm nghiên cứu hiện đang có kế hoạch phát triển thêm thiết bị này để hướng tới thương mại hóa và ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Với thiết bị lọc không khí kiểu ướt của ThS. Mai Thị Xuân và nhóm nghiên cứu, một giải pháp hiệu quả, bền vững và kinh tế để cải thiện chất lượng không khí trong nhà đã được đưa ra. Thiết bị không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe con người mà còn giảm thiểu chi phí và tác động tiêu cực đến môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha: Phát hiện hoá thạch loài khủng long mới
Loài khủng long mới này có tên khoa học là "Qunkasaura pintiquiniestra", được xác định thông qua phân tích các mẫu hóa thạch khai quật trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Levante ở thành phố Cuenca (Tây Ban Nha).

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.