Thứ tư, 18/09/2024 13:51 (GMT+7)

Cháy tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2024 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy Zaporozhye đã được đưa vào trạng thái đóng cửa lạnh như một biện pháp phòng ngừa trong khi các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực dập tắt đám cháy.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) đã bốc cháy sau khi bị lực lượng Ukraine pháo kích, thống đốc vùng Zaporozhye của Nga, Evgeny Balitsky ngày 11/8 cho biết. Vị quan chức này cho biết thêm rằng đám cháy đã được kiểm soát.

Vụ cháy bùng phát sau một cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Energodar gần đó vào Chủ Nhật và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của nhà máy, ông Balitsky cho biết trong một tuyên bố. Sáu lò phản ứng của nhà máy đã được đặt trong tình trạng "tắt lạnh" như một biện pháp phòng ngừa, thống đốc tiếp tục, đồng thời nói thêm rằng không có mối đe dọa nào về vụ nổ hơi nước hoặc hậu quả khác.

Ông Balitsky cho biết: "Các nhân viên cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ cháy và các nguồn gây cháy đã bắt đầu được loại bỏ" .

Theo thống đốc, mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy là bình thường và không gây nguy hiểm cho người dân ở gần đó.

tm-img-alt
Khói bốc lên từ đám cháy ở Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye lớn nhất châu Âu. Ảnh: Tass

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào năm 2022, 4 ngày sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự. Sáu tháng sau, khu vực Zaporozhye đã bỏ phiếu gia nhập Liên bang Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý. Trong suốt năm đầu tiên của cuộc xung đột, lực lượng Nga đã ngăn chặn nhiều nỗ lực tấn công liên tiếp của Ukraine vào cơ sở này - nằm trên Sông Dnieper - bằng tàu đổ bộ và máy bay không người lái.

Máy bay không người lái Kamikaze đã được sử dụng trong cuộc tấn công ngày 11/8t, giám đốc truyền thông của cơ sở Evgeniya Yashina cho biết trong một tuyên bố. Theo Yashina, cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên lực lượng Ukraine có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky báo cáo rằng người Nga đã gây ra hỏa hoạn tại khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. "Chúng tôi chờ đợi phản ứng của thế giới, cũng như phản ứng của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Nga phải chịu trách nhiệm về điều này. Chỉ có sự kiểm soát của Ukraine đối với ZNPP mới có thể đảm bảo sự trở lại bình thường và an toàn hoàn toàn", ông Zelensky nói.

Phản ứng trước vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thực hiện "ít nhất một số hoạt động" và đảm bảo an ninh cho nhà máy. Bà Zakharova cũng lên án vụ pháo kích nhà máy là hành động "khủng bố".

"Những kẻ khủng bố ở Kiev, dưới sự lãnh đạo của phương Tây, đã phá hủy đất nước của họ, hủy hoại người dân Ukraine, làm suy yếu an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu, và bây giờ họ đã bắt đầu khủng bố hạt nhân trên toàn lục địa này", bà tuyên bố.

IAEA duy trì một phái đoàn quan sát tại ZNPP và đã lên án các cuộc tấn công liên tiếp vào nhà máy. Tuy nhiên, cơ quan của Liên hợp quốc từ chối đổ lỗi cho các cuộc tấn công này, tuyên bố rằng họ không có "bằng chứng không thể chối cãi" về tội lỗi của Kiev. Trong một bài thuyết trình trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước, phó đại diện của Nga tại tổ chức, Dmitry Polyansky, đã trưng bày xác máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công cơ sở này, cáo buộc Kiev là "mối đe dọa thực sự duy nhất đối với các cơ sở hạt nhân tại Ukraine hiện nay".

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.