Thứ tư, 03/07/2024 08:50 (GMT+7)

Cháy rừng diễn biến phức tạp, vượt tầm kiểm soát tại Hy Lạp

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2024 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/6, một đám cháy rừng lớn do gió mạnh đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, do đó nhà chức trách yêu cầu nhiều khu dân cư sơ tán.

Ngày 30/6 tại Hy Lạp, các nhân viên cứu hỏa đã khống chế được cháy rừng trên đảo Serifos sau khi lửa lớn trong đêm làm hư hại nhà cửa và khiến một số cộng đồng địa phương phải sơ tán.

Ngày 29/6, lửa bùng phát ở thảm thực vật thấp nhưng lan nhanh do gió lớn. Theo chính quyền đảo Serifos, có thời điểm cháy rừng hoành hành ở khu vực rộng 15km, khiến nhiều nhà nghỉ của người dân và kho hàng bị hư hại. Trong điều kiện nắng nóng, gió lớn tại nhiều khu vực trên cả nước, chỉ riêng ngày 29/6 đã xảy ra khoảng 50 đám cháy rừng. Chính quyền sở tại khuyến cáo người dân tránh xa các khu vực rừng.   

Một quan chức đội cứu hỏa cho biết lực lượng này cùng 4 xe chữa cháy đã nỗ lực dập lửa. Dù lửa bốc lên ở thảm thực vật thấp nhưng lan nhanh do gió lớn và nhiều khả năng sẽ bùng lên mạnh hơn nữa vào ban đêm. 

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Vassilis Kikilias cho biết lực lượng cứu hỏa sẽ phải làm việc suốt đêm để khống chế "giặc lửa".   

tm-img-alt
Trực thăng tham gia cứu hỏa tại núi Parnitha, gần thủ đô Athens. Ảnh: Reuters

Các quan chức cho biết đám cháy rừng ở khu vực ngoại ô thủ đô Athens đã dịu bớt trong ngày 29/6, nhưng hiện vẫn có tới 160 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa. Trong khi đó, gió giật với vận tốc hơn 62m/h đã cản trở nỗ lực khống chế đám cháy trên núi Parnitha, cách Athens khoảng 20 km về phía Bắc, đe dọa lan sang khu bảo tồn thiên nhiên.

Hàng chục nhân viên cùng 15 xe cứu hỏa đã tham gia dập lửa với sự hỗ trợ của trực thăng chở nước.

Trong khi đó, một đám cháy rừng ở vùng núi bên ngoài Thủ đô Athens đã giảm bớt vào sáng 30/6. Hiện vẫn còn 160 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng và gió mạnh trên khắp Hy Lạp, hàng chục vụ cháy rừng đã bùng phát vào cuối tuần. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân tránh xa khu vực có rừng.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra tại Hy Lạp. Tuy nhiên các vụ cháy đã trở nên dữ dội hơn trong những năm gần đây khi thời tiết mùa Hè khô hơn, nóng hơn và nhiều gió hơn do tác động của biến đổi khí hậu.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng diễn biến phức tạp, vượt tầm kiểm soát tại Hy Lạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Bão lớn cùng lúc càn quét ba nước châu Âu
Các chuyên gia khí tượng nhận định chính biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ.

Tin mới