Thứ sáu, 20/09/2024 04:31 (GMT+7)

Cập nhật tình hình bão số 3 (Bão Yagi) và các biện pháp ứng phó

MTĐT -  Thứ bảy, 07/09/2024 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ chiều qua tại Hà Nội đã có mưa lớn và gió mạnh, khiến nhiều cây xanh bị ngã đổ. Tại tỉnh Quảng Ninh, đã xuất hiện mưa nhỏ rải rác và gió bắt đầu tăng lên, gây ra tình trạng cây xanh bị đổ ở một số nơi.

Bão số 3, mang tên YAGI, đã hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines và mạnh lên thành bão vào đêm 1/9. Sau khi đi vào Biển Đông vào sáng 3/9, bão đã trở thành siêu bão vào sáng 5/9.

Đây là cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại và đứng trong top 3 siêu bão đạt cấp 16 trở lên khi hoạt động trên Biển Đông. Bão YAGI đã lập kỷ lục tăng cấp độ nhanh nhất trong lịch sử khí tượng Việt Nam khi mạnh lên 8 cấp chỉ trong hai ngày.

Tình hình bão số 3 tính đến sáng 7/9

Theo bản tin nhanh phát lúc 7 giờ ngày 7/9 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão đang ở khoảng 20.4 độ Vĩ Bắc và 108.2 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 153 km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 14 (150-166 km/h), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20 km/h. Dự kiến vào trưa nay, bão sẽ đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió cấp 11-12.

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ chiều qua tại Hà Nội đã có mưa lớn và gió mạnh, khiến nhiều cây xanh bị ngã đổ. Tại tỉnh Quảng Ninh, đã xuất hiện mưa nhỏ rải rác và gió bắt đầu tăng lên, gây ra tình trạng cây xanh bị đổ ở một số nơi. Riêng trên địa bàn huyện Cô Tô, đã xuất hiện mưa to, gió mạnh kèm theo gió giật mạnh cấp 10, gây biển động và mất điện toàn huyện.

Trong đêm 6/9, rạng sáng ngày 7/9, toàn huyện Cô Tô đã thực hiện di tản gần 800 người đến nơi tránh bão an toàn. Huyện Cô Tô đã lên phương án đảm bảo an toàn cho người dân, bố trí các điểm trú bão an toàn cho các hộ dân có nhà xuống cấp, mái tôn, mái ngói có nguy cơ tốc mái, sập đổ tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhà văn hóa, trường học.

tm-img-alt
Gió ngày càng mạnh khiến một số cây xanh, tấm tôn quây đất trống và quầy hàng ở TP. Cẩm Phả bị đổ.

Các biện pháp ứng phó

Chính quyền các xã, thị trấn đã bố trí các điểm trú bão an toàn cho các hộ dân có nhà xuống cấp. Các lực lượng hỗ trợ cũng đã đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người dân di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Cũng trong chiều qua (6/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác phòng chống bão tại huyện Vân Đồn, TP. Hạ Long và thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Đến đầu giờ chiều qua, các lực lượng chức năng đã kêu gọi gần 5.600 tàu thuyền về các khu vực neo đậu tránh trú bão, thực hiện lệnh cấm biển từ sáng ngày 6/9. Trước 16h ngày 6/9, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc di dời khoảng 3.000 lao động trên gần 2.900 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển lên bờ; đồng thời triển khai các biện pháp bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, các tuyến giao thông.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống; lưu ý các giải pháp ứng phó phải phù hợp, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp phòng tránh, tuyệt đối không để nảy sinh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như đối với người dân.

Tình hình mưa lũ

Theo dự báo, vào 6 giờ sáng nay, tâm bão số 3 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 160 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166 km/h), giật cấp 17. Đêm qua, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20 km/h. Dự báo trong hôm nay, bão vẫn di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc vào Quảng Ninh - Thái Bình. Đến 16 giờ chiều nay, bão sẽ trên đất liền phía Đông Bắc Bộ với cường độ mạnh cấp 11, giật cấp 13.

Trên đất liền vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa hôm nay có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14. Khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối ngày 7/9.

Khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) sóng cao 3-5 m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8 m. Vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sóng cao 2-3 m, sau tăng lên 2-4 m, vùng gần tâm bão 3-5 m. Ngoài ra, trong chiều và đêm nay, khu vực ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5 m (Thanh Hóa) - 2,0 m (Quảng Ninh).

Theo dự báo, từ ngày 7/9 đến sáng 9/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350 mm, có nơi trên 500 mm. Mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm nay, phía Tây Bắc Bộ từ tối nay đến đêm 8/9. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cũng cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, tố, lốc và gió giật mạnh.

Bão số 3 (YAGI) đang gây ra những tác động nghiêm trọng đến các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần chủ động theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng tránh để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các chỉ đạo về phòng chống bão số 3 và mưa lũ sau bão. Các địa phương cần khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường nếu không có việc thực sự cần thiết và quyết định việc cho học sinh các cấp nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Bão số 3 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử khí tượng Việt Nam, vì vậy, sự chuẩn bị và ứng phó kịp thời là rất quan trọng để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Các biện pháp ứng phó cần được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tình hình bão số 3 (Bão Yagi) và các biện pháp ứng phó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghi Xuân - Hà Tĩnh : Kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4
Bão số 4 được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, trong đó huyện Nghi Xuân là một trong những khu vực có khả năng chịu tác động. Trước nguy cơ bão ảnh hưởng trực tiếp, huyện Nghi Xuân đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống.
Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3
Đến 6h00 ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất.

Tin mới