Thứ sáu, 20/09/2024 03:52 (GMT+7)

Cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC tại Cụm Công nghiệp Bắc Quý

Thanh Phương -  Thứ tư, 14/08/2024 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm công nghiệp Bắc Quý, thuộc phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh được đưa vào hoạt động năm 2005 với diện tích 5 ha nằm ngay cạnh khu dân cư nên gây ra nhiều hệ lụy, nhất là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Cụm công nghiệp Bắc Quý, phường Thạch Quý (trước đây gọi là Cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tập trung, TX Hà Tĩnh) được UBND tỉnh phê duyệt và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vào năm 2003 với diện tích 10 héc ta. Năm 2005, hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với diện tích 5 héc ta và đưa vào hoạt động với 6 doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh.

Nhận được phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Bắc Quý, PV Môi trường và đô thị Việt Nam đã có mặt tại Cụm công nghiệp này để ghi nhận sự việc.

tm-img-alt
Hạ tầng xuống cấp, các khối gỗ được tập kết bừa bãi, nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn giao thông.

Theo quan sát của PV, khi đi vào Cụm công nghiệp này là khung cảnh nhếch nhác bừa bộn, hạ tầng bị xuống cấp, tiếng máy móc cưa xẻ inh ỏi, hàng chục xe tải, xe ben đi ra vào nườm nượp, khói bụi bay mù mịt khiến việc đi lại bị cản trở.

Không những thế, đi vào bên trong các xưởng gỗ vẫn hoạt động rầm rộ, bụi cưa bay tứ tung, các khối gỗ được cưa, xẻ vứt nhan nhản khắp đường.

Điều đáng ngạc nhiên khi chúng tôi có mặt tại xưởng gỗ của Công ty CP Yên Thịnh thì phát hiện nhóm công nhân đang hoạt động hàn xì ngay trong xưởng gỗ cạnh bên là đống mùn cưa vừa xẻ xong. Quan sát tại đây, chúng tôi không thấy trang bị hệ thống PCCC nào, cho thấy việc cháy nổ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Phải chăng, đây là hoạt động diễn ra thường ngày, hay là sự coi thường an toàn về việc PCCC tại đây ?

tm-img-alt
Công nhân thản nhiên hàn xì ngay cạnh bên đống mùn cưa tại xưởng cưa của Công ty CP Yên Thịnh.

Tiếp đến, chúng tôi ghi nhận được hàng chục đống đất, đá được tập kết bừa bãi tại các hành lang ven đường. Trước cổng các công ty được tập kết các đống rác, hàng thải, bao bì tại khu vực sản xuất gây mất mỹ quan kèm theo đó gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

“Bụi bặm, ô nhiễm môi trường xung quanh, đống rác thải chất hàng đống rất dễ gây cháy nổ, chúng tôi rất sợ. Ở trong thành phố mà chúng tôi ngán ngẩm trước cảnh nhếch nhác, bừa bộn trong khu vực này, rất mong cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh nơi này để cuộc sống những hộ sống lân cận không bị đảo lộn”, một người dân khu vực nơi đây cho biết.

tm-img-alt
Trước cổng các công ty được tập kết các đống rác, hàng thải, bao bì tại khu vực sản xuất gây mất mỹ quan kèm theo đó gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Trước sự việc trên, chúng tôi đã làm việc với Chủ tịch UBND phường Thạch Quý, ông Nguyễn Đức Công chia sẻ: “Cụm tiểu thủ công nghiệp Bắc Quý, thành phố đã có kế hoạch chuyển ra khỏi nội thành từ lâu. Trước tỉnh có quyết định yêu cầu đến năm 2020 chuyển ra khỏi thành phố, vì yếu tố khách quan, chủ quan phương án chưa thực hiện được. Những năm gần đây, thành phố liên tục đề xuất tỉnh về việc này”.

 “Còn về thẩm quyền do thành phố quản lý phường không quản lý ở đây, phường chỉ phối hợp nhắc nhở, giúp đỡ hướng dẫn và báo cáo với thành phố. Phân cấp quản lý rất rõ là cấp quản lý của thành phố, phường hầu như không can thiệp được. Thực trạng đó, phường cũng đã biết và cũng đã cáo báo lên thành phố rồi”, ông Công chia sẻ thêm.

Trước những phản ánh nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Tĩnh khẩn trương khẩn trương kiểm tra, xử lý nội dung nêu trên.

tm-img-alt
Khung cảnh nhếch nhác tại Cụm công nghiệp Bắc Quý.

Được biết, Cụm công nghiệp Bắc Quý, phường Thạch Quý (trước đây gọi là Cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tập trung, thị xã Hà Tĩnh) được phê duyệt Bàn về quy hoạch chi tiết vào ngày 18/4/2003, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm tại Quyết định số 1870/QĐ/UB-CN2 ngày 18/8/2003 của UBND tỉnh Hà Tĩnh với diện tích ban đầu là 10ha, tổng mức đầu tư 14,2 tỷ đồng.

Cụm đã được đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động năm 2005 với diện tích 5ha. Tuy vậy, sau đó do có sự điều chỉnh quy hoạch đô thị, lấy phần đất bám đường Nguyễn Du để chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất thương mại, vì vậy, giai đoạn 02 không được thực hiện đầu tư theo quy hoạch và dự án đã được phê duyệt và đến nay hạ tầng kỹ thuật của Cụm không được đầu tư đồng bộ.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và mất an toàn về PCCC tại Cụm Công nghiệp Bắc Quý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới