Thứ sáu, 05/07/2024 15:45 (GMT+7)

Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone

Tùng Lâm -  Thứ tư, 03/07/2024 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ đã và đang tác động không nhỏ tới bầu khí quyển Trái đất.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, các nhà khoa học tại Đại học Nam California (Mỹ) cảnh báo rằng các vệ tinh Starlink của công ty SpaceX, khi hết thời hạn sử dụng và rơi vào bầu khí quyển Trái đất, có thể tạo ra các hợp chất làm suy giảm tầng ozone.

tm-img-alt
SpaceX đã phóng hơn 6.000 vệ tinh Starlink và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới vệ tinh của mình

SpaceX do tỷ phú Elon Musk sáng lập đã phóng hơn 6.000 vệ tinh Starlink và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới Internet vệ tinh của mình. Công ty dự kiến sẽ triển khai tổng cộng khoảng 42.000 vệ tinh Starlink trong tương lai.

Phiên bản vệ tinh V2 Starlink hiện tại có khối lượng khoảng 800kg, nặng hơn gần ba lần so với các vệ tinh thế hệ cũ, vốn chỉ nặng 260kg. Các vệ tinh này được làm từ một lượng lớn nhôm và có tuổi thọ chỉ khoảng 5 năm. Khi chúng bốc cháy trong bầu khí quyển sẽ tạo ra oxit nhôm, một hợp chất có khả năng gây ra các phản ứng hóa học có hại cho khí quyển trong hàng thập kỷ.

Nhóm nghiên cứu ước tính một vệ tinh loại nhỏ khi cháy tạo ra khoảng 30kg hạt nano oxit nhôm. Trong năm 2022, khoảng 17 tấn hạt nano oxit nhôm đã phát thải vào bầu khí quyển do các vệ tinh rơi xuống. Các hạt nano đó có thể tác động tiêu cực đến tầng ozone, vốn đã bị suy giảm do các hoạt động của con người.

Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn trong việc cung cấp Internet cho các khu vực khó tiếp cận trên toàn cầu. Tuy nhiên, nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về tác động môi trường của việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ này. Các nhà khoa học kêu gọi cần có thêm nghiên cứu để đánh giá đầy đủ tác động của các vệ tinh này đối với tầng ozone và khí quyển Trái đất.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành