Thứ sáu, 20/09/2024 01:04 (GMT+7)

Cần xử lý dứt điểm sai phạm tại Dự án khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La.

Nguyễn Hường -  Thứ năm, 19/09/2024 12:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nội dung sai phạm của Dự án khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi trong kết luận thanh tra 272 người dân mong mỏi cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý dứt điểm, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Vi phạm tràn lan kéo dài của Doanh nghiệp Đức Thắng cần sớm xử lý.

Như trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết “Sơn La: Cần xử lý nghiêm vi phạm tại dự án chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi” phản ánh về việc xây dựng các hạng mục không đúng với giấy phép xây dựng và đã từng bị xử phạt hành chính, chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động; Chưa hoàn thành công tác xây dựng dự án.

Ngày 6/12/2016, UBND tỉnh Sơn La có quyết  định 2884/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Chợ khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi (chợ Cò Nòi), huyện Mai Sơn cho doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tổng hợp Đức Thắng (doanh nghiệp Đức Thắng) làm Chủ đầu tư. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng Doanh nghiệp Đức Thắng thi công xây dựng có nhiều sai phạm nên tháng 6/2021, UBND huyện Mai Sơn đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính, phạt 40 triệu đồng đối với doanh nghiệp Đức Thắng về việc tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung trong giấy phép xây dựng được cấp, tự ý xây dựng thêm tầng tại hạng mục kiot và một số hạng mục khác.

Yêu cầu doanh nghiệp này phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, và buộc tháo dỡ công trình, phần công trinh vi phạm không phù hợp với giấy phép được cấp mới nếu có, trước khi tiếp tục tiến hành xây dựng hoàn thiện. Không những thế, doanh nghiệp Đức Thắng ngang nhiên cho các tiểu thương thuê hàng chục gian hàng khi chưa đủ điều kiện tại thời điểm chưa hoàn thành xong giấy phép điều chỉnh, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bảng giá cho thuê kiot…

Trước đó, tại dự án đô thị doanh nghiệp Đức Thắng bộc lộ nhiều sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của người dân nhưng chưa đền bù thoả đáng, thi công nhiều hạng mục không đúng với thực tế, không ghi chép nhật kí thi công, không có lập bản vẽ hoàn công, không thực hiện việc giám sát thi công, lập khống khối lượng...

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thọ người dân gần đây cho biết: Do dự án xây dựng trái phép, Doanh nghiệp Đức Thắng không đủ năng lực thực hiện dự án dẫn đến Chợ khu đô thị ngã ba Cò Nòi hiện nay đã xuống cấp, nhiều hạng mục đường  giao thông có biểu hiện hư hỏng, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn PCCC. Đường giao thông vào ngày mưa thì ổ gà đọng nước, ngày nắng thì bụi mù mịt người dân đi lại vô cùng khó khăn vất vả. Phía bên trong chợ hiện nay vẫn còn đang lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, trong khi đó dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2019 đáng ra các hạng mục về PCCC phải hoàn thiện rồi. Nhiều hạng mục bị xuống cấp như vậy tôi rất lo ngại về nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dưới đây là một số hình ảnh chợ Cò Nòi xuống cấp

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hệ thống PCCC còn đang sửa chữa ngổn ngang


Ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Sơn La có Kết luận số: 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, trong nội dung kết luận này chỉ rõ nhiều sai phạm: UBND huyện Mai Sơn đã không ban hành Quyết định thu hồi đất của 45 hộ gia đình; Không thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 45 hộ gia đình và Hợp tác xã Cò Nòi để chỉnh lí biến động đất đai; Không có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Không ghi số thửa, diện tích, loại đất của các hộ gia đình, cá nhân tương ứng với số thửa, diện tích, loại đất trên Bản đồ địa chính thu hồi đất trong các văn bản của hồ sơ bồi thường Giải phóng mặt bằng (GPMB) gồm Tờ khai tải sản thiệt hại, Biển bản Kiểm tra tài sản thiệt hại đền bù trong hồ sơ bồi thường đợt 1, đợt 2, đợt 2 bổ sung và đợt 3 của 50 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức. Trong hồ sơ bồi thường (GPMB) không lưu trữ các tài liệu, giấy tờ chứng minh đủ điều kiện bồi thường về đất đối với 87.833,5m2 đất nông nghiệp bồi thường đợt 1, đợt 2, đợt 2 bổ sung cho 45 gia đình, cá nhân và 12.014m2 đất nông nghiệp bồi thường cho 1 tổ chức.

Người dân “mong mỏi” cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý sai phạm của doanh nghiệp. 

Nhiều hộ dân gồm ông Phan Văn Xuyên, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Đình Hiền, Nguyễn Đức Thọ,… gửi đơn phản ánh về việc năm 2002 các hộ gia đình được cấp đất theo quyết định 206/QĐ-UB của UBND tỉnh phê duyệt cho Sở Xây dựng và huyện Mai Sơn giao cho UBND xã Cò Nòi cấp đất giãn dân cho người dân từ năm 2002, trong đó ưu tiên các hộ gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách và những gia đình đang công tác trên địa bàn xã Cò Nòi và những hộ chưa có nhà ở, tổng số có 142 hộ. Sau đó, chúng tôi đã sinh sống, cải tạo, san lấp làm nhà và mưu sinh và đóng thuế đất đầy đủ hằng năm.

Đến năm 2017 các hộ dân nhận được đơn triệu tập của Toà án huyện Mai Sơn xét xử do doanh nghiệp Đức Thắng kiện chúng tôi lấn chiếm đất của doanh nghiệp, không chấp nhận kết quả chúng tôi đã nhiều lần viết đơn gửi UBND huyện Mai Sơn trả lời rằng UBND tỉnh đã giao đất cho Doanh nghiệp Đức Thắng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư ngã ba Cò Nòi. Bất ngờ, ngày 24/3/2023 chúng tôi nhận được thông báo cưỡng chế thu hồi đất của cơ quan thi hành án huyện Mai Sơn để giao cho doanh nghiệp Đức Thắng, trước đó chúng tôi không nhận được bất kì một thông báo nào của cơ quan chức năng về việc cưỡng chế thu hồi đất. Trong khi hàng chục hộ dân đang đi kêu cứu khắp nơi thì cơ quan thi hành án huyện Mai Sơn đã thành lập tổ cưỡng chế thu hồi đất của nhiều gia đình để giao cho Doanh nghiệp Đức Thắng chứ không phải sử dụng đất vào mục đích công ích, người dân mất đất mất, mất nhà đều không được bồi thường, hỗ trợ di dời, có một số thuộc diện thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Cùng chung nỗi bức xúc Bà Hoàng Thị Lan cho biết: Năm 2002, gia đình bà Lan cũng thuộc diện được giao đất theo quyết định 206 của UBND tỉnh Sơn La. Tiếp đó, UBND xã Cò Nòi giao cho ông Đỗ Ngọc Anh (là con trai bà Lan) một thửa đất với diện tích 85m2 để đủ tiêu chuẩn là khu Thị Tứ với nội dung giao “gia đình chính sách, đối tượng thờ phụng Liệt sỹ, chưa có đất ở”. Sau khi được bàn giao đất gia đình tôi và các gia đình khác đã đã xây dựng nhà kiên cố để ở, UBND xã vận động các hộ gia đình san lấp, ủi đất mở đường, và chúng tôi đều thực hiện đầy đủ. Năm 2016 chúng tôi mới được biết khu đất của gia đình đã được huyện Mai Sơn giao cho Doanh nghiệp Đức Thắng triển khai thực hiện Dự án Chợ ngã ba Cò Nòi. Khi nhận được thông tin gia đình vô cùng bất ngờ và bức xúc gửi đơn đi nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, năm 2019 Kết luận thanh tra 272/KL-UBND về Dự án Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, trong nội dung kết luận này chỉ rõ nhiều sai phạm nhưng đến nay quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết, gia đình tôi và rất nhiều người dân vô cùng mong mỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng xử lý giải quyết quyền lợi cho người dân.

Để thông tin được khách quan, chính xác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trao đổi với ông Hà Nam Linh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn, ông Linh cho biết: Ở đây có đất của rất nhiều hộ gia đình hơn 100 hộ, phải rà soát lại quá trình sử dụng đất, ngày 30/7/2024 UBND huyện Mai Sơn ban hành kế hoạch 170/KH-UBND để triển khai rà soát nguồn gốc đất, thu thập giấy tờ, toàn bộ hồ sơ, hiện trạng sử dụng đất liên quan tới các hộ tại tiểu khu 1 (khu Gốc Đa) xã Cò Nòi. Chính quyền sẽ giải quyết những vấn đề tồn theo thẩm quyền của UBND huyện Mai Sơn.

Như vậy, có thể thấy những sai phạm của Doanh nghiệp Đức Thắng đã kéo dài nhiều năm, khiến người dân rất bức xúc, đề nghị UBND huyện Mai Sơn, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm vi phạm của doanh nghiệp và giải quyết quyền lợi của người dân để ổn định cuộc sống.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin/.

Bạn đang đọc bài viết Cần xử lý dứt điểm sai phạm tại Dự án khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới