Thứ hai, 01/07/2024 21:39 (GMT+7)

Cần Thơ: Cần có biện pháp quản lý công trình cá nhân xây dựng trên đất công thuộc nhà nước quản lý

Hoài Phương -  Thứ năm, 20/06/2024 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng đất công trái phép, gây ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép là những gì đang tồn tại của Quán BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ tại 2/44 khu vực 5 (đường dẫn chân cầu Cồn Khương), phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Vừa qua, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ, địa chỉ 2/44 khu vực 5 (đường dẫn chân cầu Cồn Khương), phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Theo phản ánh, quán ăn này sử dụng đất công thuộc quản lý của Nhà nước và xây dựng công trình trái phép, gây ô nhiễm môi trường, lập bãi xe trên đất công, đậu đỗ xe của thực khách trên vỉa hè và dưới chân cầu dẫn.

tm-img-alt
Quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ địa chỉ 2/44 chân cầu Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Nịh Kiều, TP Cần Thơ.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã đến kiểm tra tại địa chỉ nói trên. Theo quan sát, quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ có diện tích rộng khoảng hơn 700 mét vuông, đã được xây dựng kiên cố.

tm-img-alt
tm-img-alt
Quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ địa chỉ 2/44 chân cầu Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, được xây dựng kiên cố

Anh T, một người dân địa phương, chia sẻ: “Quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ kinh doanh ăn uống xả thải các loại vỏ sò, ốc xuống sông gây ô nhiễm môi trường và mùi hôi rất khó chịu, làm dòng nước đen kịt. Quán còn lập bãi xe cho khách, lấn chiếm hết chân cầu vào ban đêm, dễ gây tai nạn giao thông và làm khó khăn cho người dân đi lại, gây mất mỹ quan và an ninh trật tự.”

tm-img-alt
Quán xả thải các loại vỏ sò óc ra môi trường làm ô nhiễm môi trường (ảnh do người dân cung cấp).
tm-img-alt
Rác thải của quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ được đổ ngay chân cầu dẫn Cồn Khương.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Phóng viên đi thực tế theo phản ánh của người dân tại bãi xe bị lấn chiếm và đậu đổ trên vĩa hè dưới chân cầu Cồn Khương ngày 18.6.2024.
tm-img-alt
tm-img-alt
Hiện trạng quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ địa chỉ 2/44 chân cầu Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ xây dựng lấn chiếm bờ sông.

Trao đổi về vấn đề này, bà Trương Thị Thắm, chủ quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ, cho biết: “Tôi mua lại quán ăn này từ ông Dương Thanh Tú, giám đốc công ty thương mại Mạch Gia, và ông Mạch Vĩnh Cường từ năm 2016. Khi đó, quán đã được xây dựng sẵn và tôi thuê với giá 20.000.000 đồng/tháng, có sửa chữa lại một số hạng mục. Đất này tôi thuê của ông Võ Hữu Trí và bà Trần Thị Mỹ Trang là loại đất cây lâu năm (hai thửa riêng), một phần là đất công do nhà nước quản lý (sau này tôi mới biết). Về việc xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, khi người dân phản ánh và chính quyền xuống lập biên bản, tôi đã cho người dọn dẹp lại và cam kết không xả thải xuống tuyến rạch này nữa.”

tm-img-alt
tm-img-alt
Biên bản kiểm tra ngày 12/6/2024 sau khi nhận phản ánh của người dân về  rác thải Vỏ sò óc tại quán ăn BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ

Ông Lưu Thanh Sang, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc quán ăn này xả thải gây ô nhiễm môi trường tại tuyến rạch, UBND phường đã kiểm tra hiện trường và yêu cầu chủ quán ăn thực hiện nạo vét hết các loại vỏ sò, ốc và chất thải khác, không để gây ảnh hưởng môi trường.”

Hiện nay, tổng diện tích quán BAMBO BUFFET – HotPot & BBQ do bà Trương Thị Thắm đang sử dụng là 737,8 mét vuông, trong đó đất được cho thuê là 126,1 mét vuông (bao gồm 63,0 mét vuông của ông Võ Hữu Trí thuộc thửa số 257, tờ bản đồ số 35, loại đất CLN và 63,1 mét vuông của ông Bùi Văn Bé thuộc thửa đất số 42, tờ bản đồ số 35, loại đất CLN). Phần còn lại, diện tích 611,7 mét vuông, do bên thuê tự lấn chiếm từ năm 2010 đến nay.

tm-img-alt
UBND phường đã làm báo cáo trình cấp quận theo công văn số 5185/UBND-HC ngày 15/12/2023 của UBND quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Về phần đất công, UBND phường đã báo cáo lên cấp quận theo công văn số 5185/UBND-HC ngày 15/12/2023 của UBND quận Ninh Kiều về việc quản lý đất công đối với phần đất đang kinh doanh quán ăn BAMBO chân cầu Cồn Khương. Bà Trương Thị Thắm đã được mời lên làm việc và cho biết phần đất xây dựng trên đất công không phải do bà xây dựng mà đã có sẵn khi bà sang nhượng quán. Hiện tại, bà đang thuê đất với giá 20.000.000 đồng/tháng, bao gồm đất của ông Võ Hữu Trí và bà Trần Thị Mỹ Trang. Bà Thắm xin giữ lại hiện trạng xây dựng của quán và xin trả tiền thuê phần đất công do Nhà nước quản lý, đồng thời đề nghị hỗ trợ cắm mốc giữa phần đất của ông Trí, bà Trang và phần đất do Nhà nước quản lý.

UBND phường Cái Khế đã đề nghị đo đạc và cắm mốc để tiện cho việc quản lý. Hiện tại, phần đất công của quán ăn BAMBO chân cầu Cồn Khương, phường Cái Khế đã có hồ sơ kỹ thuật nhưng chưa được cắm mốc và quản lý cụ thể.

Thiết nghĩ, cần xác định rõ công trình vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, xả thải gây ô nhiễm môi trường, lập bãi xe lấn chiếm lòng đường đậu đỗ xe cho thực khách là sai quy định, đặc biệt là xây dựng trên phần đất công thuộc Nhà nước quản lý. Cơ quan chức năng phường Cái Khế và quận Ninh Kiều cần sớm vào cuộc xử lý vi phạm, tránh để người dân bức xúc trong dư luận xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Cần có biện pháp quản lý công trình cá nhân xây dựng trên đất công thuộc nhà nước quản lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cháy tòa nhà chung cư 9 tầng ở Bắc Ninh
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, chung cư tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh bị cháy do chập điện máy giặt công suất lớn trên tầng thượng.

Tin mới