Thứ ba, 10/09/2024 08:52 (GMT+7)

Cần kiểm tra việc xả khói đen gây ô nhiễm môi trường của nhà máy thuộc Cty CP Hưng Hải Thịnh

Trần Minh - Thục Anh -  Thứ năm, 08/08/2024 06:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Hưng Hải Thịnh (đặt tại thửa đất số 604, tờ bản đồ số 41, cụm công nghiệp Tam Lập xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) vô tư xả khói đen kèm mùi hôi, khét giống mùi hoá chất ra môi trường ảnh hưởng cuộc sống của nhiều hộ dân.

Trong những ngày qua, người dân xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm không khí do khói đen từ Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh gây ra. Khói đen dày đặc, kèm theo mùi hôi khét giống mùi hóa chất, đã làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của các hộ dân xung quanh.

tm-img-alt
Hai ống khói của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh được giao cho Công ty Kim Trường Phúc vận hành đang vô tư xả khói đen ra môi trường rồi phát tán ra các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Trần Minh)

Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, nổi tiếng với sản xuất lốp xe ô tô du lịch, phụ thuộc vào hệ thống cung cấp hơi để duy trì hoạt động sản xuất. Để đảm bảo cung cấp hơi hiệu quả, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Kim Trường Phúc nhằm vận hành, điều khiển lò hơi cung cấp sản phẩm cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hai ống khói từ lò hơi của công ty đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng với khói đen nghịt kèm theo mùi hôi thối xả ra môi trường.

Nhà máy xả khói đen kịt, mùi nồng nặc

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi sáng sớm và chiều tối, từ khu vực ống khói của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh thường xuyên bốc lên những làn khói đen dày đặc, lan tỏa ra khắp khu vực xung quanh. Mùi khói nồng nặc, khó chịu khiến nhiều người dân phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm. Các loại cây cối, rau quả trồng gần nhà máy cũng bị bám một lớp bụi đen, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Những làn khói đen dày đặc, lan tỏa ra khắp khu vực xung quanh vào buổi sáng sớm tờ mờ từ 3h - 7h sáng (Ảnh: Trần Minh)
tm-img-alt
Bà T.H.V sống gần khu vực nhà máy cho biết

Bà T.H.V cho biết: "Đêm và sáng nào nhà máy này cũng xả khói rất nhiều, đen nghịt. Thường thì họ xả vào buổi sáng, nhưng buổi chiều cũng xả như buổi sáng vậy. Khói từ ống khói bốc lên đen thui, và họ xả liên tục suốt đêm."

tm-img-alt
tm-img-alt
Khói từ ống khói bốc lên đen nghịt kèm theo mùi hôi nồng nặc, khét lẹt như mùi chất đốt (Ảnh: Trần Minh)

Theo quan sát của phóng viên, mỗi đợt xả khói đen thường kéo dài khoảng từ 15 đến 30 phút. Ống khói của nhà máy này vừa ngớt xả thì ống khói khác của nhà máy lại tiếp tục xả, khiến cho bầu không khí trong khu dân cư xung quanh luôn ngợp khói. Khi trời chập choạng tối, cũng là lúc nhà máy gia tăng hoạt động, các ống khói xả khói đen với cường độ cao hơn. Đến khoảng 21h trở về đêm khi nhà máy hoạt động hết công suất thì ống khói của các nhà máy cũng xả đen khịt, xối xả ra môi trường càng nhiều hơn.

tm-img-alt
Bà V.T.S sống gần khu vực nhà máy cho biết

Bà V.T.S cho biết: "Mấy bữa trước (tức giai đoạn tháng 7) nhà máy xả khói hôi lắm, xả nhiều khủng khiếp. Trời ơi, khói mịt mù, đen nghịt. Đợt đó, thấy mấy ông bên môi trường có tới kiểm tra, nhưng sau đó khói vẫn xả ra như thường."

Cuộc sống người dân đảo lộn, ảnh hưởng sức khoẻ cộng đồng

Các hộ dân đang sinh sống tại xã Tam Lập cho biết, tình trạng nhà máy xả khói đen, kèm mùi hôi khét như mùi hóa chất xảy ra thường xuyên từ nhiều năm qua, đặc biệt là vào ban đêm và khi trời mưa. Nhiều người phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc, khét lẹt như mùi hóa chất từ nhà máy xả ra, dẫn đến tình trạng mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

tm-img-alt
Ông N.V.T, một người dân sống gần khu vực, cho biết

Ông N.V.T, một người dân sống gần khu vực, cho biết: "Công ty này xả khói đen thường xuyên, xả rất nhiều. Khói đen từ công ty nhiều lúc làm tôi ngợp thở, phải đóng kín cửa nhưng vẫn không chịu nổi. Khi gió thổi về hướng nhà tôi, khói đen thấp xuống, mùi khét len lỏi khắp nơi. Khói xả bất thường, lúc thì sáng sớm, lúc thì chiều tối, đen kịt. Tôi thường xuyên bị nhức đầu, nhất là khi áp thấp làm khói bay là đà, không lên cao được. Ban ngày khói bay cao, gió thổi đi nơi khác thì đỡ hơn, nhưng khi gió thổi về đây, rất khó thở. Tầm 6-7 giờ tối, mùi hôi nồng nặc, tuỳ theo mùa. Tháng này khói bay về khu dân cư, tháng 9 lại bay về phía khác. Có khi tôi ngồi đây nhìn thấy khói đen cuồn cuộn từ công ty."

Khói thải từ nhà máy không chỉ làm ô nhiễm không khí mà còn là nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của người dân. Theo các chuyên gia y tế, khói thải công nghiệp chứa nhiều chất độc hại như sulfur dioxide (SO2), nitrogen dioxide (NO2), và các hạt bụi mịn PM2.5, có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và ung thư.

tm-img-alt
Anh Trần Xuân Phát, đại diện vận hành kỹ thuật Công ty TNHH Kim Trường Phúc cho biết

Trao đổi với anh Trần Xuân Phát, đại diện Công ty TNHH Kim Trường Phúc cho biết: “Công ty của em tên đầy đủ là công ty TNHH Kim Trường Phúc, chuyên vận hành lò hơi. Công ty em bên cạnh Công ty Hưng Hải Thịnh, vận hành cung cấp hơi cho công ty Hưng Hải Thịnh, dạng như bán hơi cho công ty Hưng Hải Thịnh. Nhà máy thuộc công ty Hưng Hải Thịnh bỏ vốn đầu tư sau đó thuê một đơn vị vận hành cung cấp hơi và công ty em nhận làm đơn vị vận hành. Cơ sở hạ tầng là của phía Công ty Hưng Hải Thịnh hết, bên em chỉ đưa đội ngũ, con người. Phần đất là của Công ty Hưng Hải Thịnh nhưng về phần lò hơi là công ty em (tức công ty Kim Trường Phúc) chịu trách nhiệm.”

tm-img-alt
Ông Huỳnh Huy Cường, Phó Chủ tịch xã Tam Lập, ông cho biết

Trao đổi với ông Huỳnh Huy Cường, Phó Chủ tịch xã Tam Lập, ông cho biết: "Qua các buổi tiếp xúc cử tri với dân, người dân cũng đã phản ánh tình trạng này (tức hoạt động xả khói đen nghịt ra môi trường của công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh). Xã đã ghi nhận và báo cáo lên huyện. Huyện cũng đã lập tổ công tác đi kiểm tra, nhưng kết quả cụ thể thì Phòng Tài nguyên nắm, chứ xã không rõ."

Dưới góc độ trách nhiệm, Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh phải chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, mặc dù đã thuê Công ty TNHH Kim Trường Phúc để vận hành lò hơi. Công ty Hưng Hải Thịnh không chỉ cần đảm bảo rằng các quy trình vận hành lò hơi của đối tác được thực hiện đúng tiêu chuẩn, mà còn phải giám sát chặt chẽ và kiểm tra thường xuyên để bảo đảm rằng các yêu cầu về khí thải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Người dân xã Tam Lập mong muốn các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm tra, xử lý doanh nghiệp vi phạm để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Để môi trường luôn, xanh sạch đẹp, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra, rà soát công tác kiểm định lò hơi, xử lý tình trạng xả khói thải gây ô nhiễm của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh- đơn vị chủ quản và Công ty Kim Trường Phúc- đơn vị vận hành, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra việc xả khói đen gây ô nhiễm môi trường của nhà máy thuộc Cty CP Hưng Hải Thịnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phạt hơn 2 tỷ đồng doanh nghiệp do vi phạm xả thải
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Thuận Đức (gọi tắt Công ty Thuận Đức, xã Lương Thế Trân, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) với số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Tin mới